May Lolo's jealous
Chia's P.O.V
"Am I just fixing it, just to break it?....(Just to break it!!)
Am I just hanging in, jus so we can drown
Like the love we thought we found?
Now, we're hoping that we don't just hit the groundI've been pulling you close but pushing me further
I've been holding it back that I see your difference
Sick of me reminding you
To love me like you say you do—""Arghhh! Ang ingayyyy!"
Inis akong bumangon sa higaan ko at padabog tinungo ang pintuan.
"Oww gulay...napakaaga pa bagit nag-iingay nanaman ang matanda kung lolo?!" Oo hindi na bago yan sakin ang mag-ingay siya. Pero sa ganito kaaga? 3 am? Godness...
Pag bukas ko ng pintuan, nakabukas na ang pintuan ng music room. Alam kung doon nanggaling ang malakas na ingay, ingay ng mga iba't ibang instruments. Inis akong pumunta sa ikatlong silid ng mabuksan ko ang nakaawang pinto, gusto ko nang umiyak. Umiyak sa inis dahil nagkalat ang mga balat ng chocolate sa sahig.
'Ang mga chocolates ko huhuhu'
Nakapikit si lolo habang hawak-hawak ang stick ng drums na animoy nasa consert. Hindi lang simpleng hampas. May plano pa atang sirain ito eh.
Nandito rin si manong John pati si kuya Arnold. Nagpa-piano at nag bo-violin.
"And I've been hurting myself to keep you from leaving
I've been wondering whether we'll last the season"Ang isa namang kasama niyang matanda ay nakahawak sa electric guitar habang bumibirit. Pati siya feel na feel ang 'Fix it to break it' na song. Para namang may pinagdadaanan.
"Wish we could've make this work
But now I know that I need moreI need more!
I need more!
"Titigil kayo o titigil?!" Malakas kung sigaw pero hindi manlang nadinig?
"I need more!"
"Tanda!!" Ayaw parin. Bw*s*t sumasakit na ang lalamunan ko.
'Hingang malalim Chia'
"Gusto niyo atang pakawalan ko sina shushay at dalhin dito?!"
(ʘ言ʘ╬)—Mukha nina Lolo, manong John, at kuya Arnold
⊙.☉—Mukha ng bestfriend ni lolo
"A-apo...hi-hihi wag ka namang g-ganyan"
"Kita niyo'ng may natutulog! Bakit nag-iingay kayo ng ganito kaaga huh aber?!" Nakakainis talaga... hindi nga ako nakatulog kagabi dahil nagluluksa ako sa loptop kung nabasa. Tapos itong matandang to? Nag-iingay? Akala mo namang maganda ang boses, hindi naman kagandahan.
"Nag ba-bonding lang naman kami ng lolo Donny mo apo kaya pagbigyan mo na ako" Nakasimangot niyang sambit na ikinairap ko.
'Face. Your. Punishment. Tomorrow' Bigla nalang mumasok sa isipan ko ang katagang binitawan kagabi ni lolo. Kahit pasaway ako, nakaramdam parin ako ng takot sa lolo ko. Hindi dahil sa takot...kundi sa panget niyang mukha (●´⌓'●).
"Bumalik kana sa silid mo apo" Nginitian ko siya ng may pag-alinlangan.
"Vanni! Totoo ba ang nakikita ko?" Napabaling ang tingin ko sa matandang kasama ni lolo na ngayon ay nakalapit na sakin na kumikinang pa ang mga mata, animoy nakakita ng kayamanan.
"Totoo nga...bakit ngayon mo lang pinakita ang apo mong maganda?" Galit nitong sambit sa lolo ko. Si lolo naman subrang laki ang ngiti animoy proud na proud.
'Duh kagabi kaya ako nagpapakita. Hindi nga lang mukha ni Chia. Kundi mukha ni Sadako hihihi'
"Kayganda pala ng batang ito"
'Lalaki nanaman ulo ko nito sa matandang to' Bulong ko sa isipan ko.
Nagulat ako ng bigla ako nitong yakapin. Tumingin ako kay lolo na humihingi ng tulong, pero ngiting-ngiti lang ang matanda.
"Ang ganda mo nga ija. Sa wakas nagkita narin tayo" Napakunot noo ako sa sinabi niya. Lalong-lalo na sumisinghot-singhot pa ito, mukhang umiiyak.
'Kilala ba ako nitong mama na to?' Takong ko sa isipan ko. Kalaunan kumalas siya sa pagkayakap niya, akala ko pa naman natauhan siya sa pag biglaang yakap niya hindi pala.
"Kuhang-kuha mo talaga ang hetsura ng iyong ina, ija" Ngumiti siya ng mapait. Kahit nagtataka at naguguluhan sa inakto niya ngumiti parin ako ng matamis dahilan ng yakapin nanaman niya ako ulit. Kumalas siya ng tumikhim si lolo.
"Lumayo kana sa apo ko Donny. Kanina mo pa yakap-yakap ang apo ko...inaabuso mo na ang kabaitan ko" Inis nitong sabi na ikinahagikhik ko.
"Ang damot-damot mo talaga Vanni...mukhang namang hindi tayo kaibigan." Binaling niya ang tingin sakin at ngumiti ng malaki. Nginitian kuna sana siya ng malaglag ang ngipin niya na ikinatawa naming lahat. Dali-dali niya itong pinulot sa harapan ko at binalik sa bibig niya kaya napa 'iww' kami sa ginawa niya.
"Nakakahiya ka Donny" Natatawang sambit ni lolo. Tawa parin kami ng tawa dahil sa reaksiyon niya. Ngumiti siya sakin na para bang walang nangyari.
____
Dinning area
"Saan ka ngayon nag-aaral apo?" Tanong ni lolo Donny. Yes lolo kuna siya ngayon, sabi niya at apo niya naman ako ngayon dahil maganda daw ako. Tsk ang kapal no? Kapag daw maganda apo na niya raw...tsk ang kapal talaga.
"Zayn umayos ka nga...wag kang tutulog-tulog diyan" Ano bayan. Sa inaantok pa ako eh.
Magsasalita na sana ako ng maunahan ako ni lolo Donny na ikinangisi ko...
"Wag munga yan pagalitan Vanni, kita mo namang inaantok yan" Parang gusto kuna siyang maging official lolo.
"Wag mong palakihin ang ulo niyan Donny. Malaki nanga ulo niyan, pinapalaki mo pa" Napahawak naman ako sa ulo ko na malaki daw. Hindi naman ah. Sinamaan ko ng tingin ang matanda na may inis sa mukha niya.
"Umalis kana nga dito Donny" Inis nitong taboy na ikinatawa ni lolo Donny. Natawa narin ako sa inakto ng lolo ko. Nagseselos lang yan eh. Akala niya seguro mapapalitan na siya. Mainis nga.
"Wag mo yang pansinin lolo Donny, naiinggit lang yan eh" Nakangiting sabi ko at sinulyapan ang lolo kung masamang nakatingin sakin. Sinabayan naman ang trip ko na lalong ikina-inis ni lolo.
"Ang ganda mo talaga ija. Doon kana lang kaya sa bahay ko tumira, iwan muna dito si Vanni" Nakangiting sambit nito.
"Oo ba lolo, basta may chocolates don at maraming pagkain"
"Nah...Makita mo lang yung laman ng ref namin na puno ng chocolate bar at ice cream paniguradong magugustuhan mo yon" Sh*t..totoo?
"Wag kang—"- lolo Van
"Tara na po lolo Donny. Sa inyo na ako titira" Tatayo na sana ako ng piglang sumigaw si tanda na ikinaigtad ko sa gulat. Madilim ang mukha niyang nakatingin samin ni lolo Donny. Pero si lolo Donny pinipigilan niya lang na hindi matawa.
"Go. To. Your. Room. Zayn. Albiars." Sabi ko nanga ba. Hindi na ako uulit I swear.
"Wag mo yan pansinin ija. Ako baha—" Naputol ang sasabihin ni lolo Donny ng biglang inihampas ang tungkod ni lolo sa mesa na ikina-crack nito sa lakas ng hampas. Kinakabahan narin ako sa takot. Oo natatakot ako pag subrang seryuso na talaga si lolo at subrang galit. Hindi mo talaga gustohing makita siyang ganito. Tiningnan ko si lolo Donny na kinakabahan narin.
See kahit si lolo Donny kinakabahan narin. Dapat nga sanay na siya kay lolo pag galit dahil simula 17 years old mag-kaibigan na ang dalawa base sa kuwento niya.
"Zayn. Are you listening?" Wala sa oras na napatango ako. Kahit hindi siya magtaas ng boses nakakapangilabot parin tong matandang to.
"A-ah i-ija. Pumasok kana sa s-silid mo para makatulog ka u-ulit" Kinabahang sabi ni lolo Donny. Nagpaalam muna ako kay lolo Donny bago kumaripas ng takbo sa silid ko.
BINABASA MO ANG
She's A Temporary Teacher In Her Fathers School
De TodoNapag-isipan ng kaniyang ama na ipasok ang kaniyang nag-iisang anak na babae sa academy'ng pagmamay-ari niya. Hindi bilang estudyante kundi bilang isang guro sa isang napakakulit na section. Marami nang naghahandle sa sectio'ng iyon pero hindi nila...