Chapter 16

87 7 3
                                    

Palagi nalang ba ako maso-surprise?

Chia's P.O.V

I weak up in 1 pm kaya dali-dali akong tumungo sa banyo para maligo.

Dali-dali akong bumaba para umalis ng manlaki ang mga mata ko sa nakita.

"Surprise! Nyihihihihi" Napatulala ako sa dalawa kung pinsan na nasa harapan ko.

'Bakit sila nandito? Akala ko ba hindi sila pinapayagang pumunta ng Pilipinas?'

Sa subrang pagkabigla ko, namalayan ko nalang na niyakap na ako ng dalawa. It's Pinky at Perry, actually bakla ang dalawang to.

"Girl... where is papalolo?" Nakangising tanong ng pinsan kung si Pinky habang pina-upo ako sa mahabang sofa.

"I don't know ate" Nakasimangot kung sagot. Isa pa ayaw ko muna siyang makita ngayon. Kinuha niya ang lahat kung gadgets sa kwarto habang natutulog ako.

"Baby I want to see papalolo right now. I want to surprise him nyihihihihi" kung hindi ko to pinsan ang dalawang to kinakalabutan na ako sa inakto nito.

Kung hindi pa bakla ang dalawang 'to...marami nang maghahabol sa dalawang to. Pero sa maganda nilang mukha nakakapanindig balahibo naman ang mga ngiti nila ate Pinky at ate Perry.

"How are you baby Zayn?" Napangiti ako ng matamis sa dalawa kung pinsan. Ito ang gusto ko sa dalawa subrang lambing pagdating sakin.

"Lolo's get may all gadgets" Sumbong ko sa kanila na ikinasama ng mukha ng dalawa.

'Humanda kana lolo'

"Why? May kasalanan kabang nagawa?" Baling ni ate Perry na kaharap ang loptop niya. Alam kung ni-lo-locate nanaman niya si lolo.

"He's jealous ate Perry" Kapag naisip ko ang galit na mukha ni lolo mapahagikhik nalang ako migla.

"Who?" Sabay nilang tanong na ikinasimangot ko. Para kasing pinagpraktisan nila ang pagsabay ng sagot.

"Lolo Donny" Nagtataka kung tiningnan sila ng biglang lumawak ang kanilang ngiti, na may binabalak.

"Donny huh?" - ate Pinky

"He's here... nyihihihihi" -ate Perry

"You know him ate?" Takang tanong ko na ikinatango lang ng dalawa. Hindi parin mawala-wala ang ngising nakaukit sa labi nila.

"Yes... actually he's our pet nyihihihihi" Pet? Hindi naman aso si lolo Donny ah.

"Kidding baby Zayn" Natatawang sabi ni ate Pinky. Napatayo ako ng maalala ko na subrang late na pala ako sa magaganap na tournament.

"Are you going to school baby Zayn??" Nilingon ko si ate Perry.

"Opo ate. Late na ako huhuhu tournament namin ngayon kaya mai—"

"Tournament? There will be no tournament today baby" Nagtataka akong bumaling kay ate Pinky. Paanong walang magaganap na tournament?

I was about to speak when ate Perry preceded me.

"Your insane baby Zayn. There has long been no competition at the school owned by your father, Zayn hihihihi" Nakatulala kung pinagmasdan ang dalawa.

Academy

Wala sa sarili akong naglalakad sa hallway na subrang tahimik. Patungo ako ngayon sa section candy na lutang parin. Galing ako kanina sa faculties, pero alam niyo kung anong sinabi nila?

'Kahit kaylan walang tournament na nagaganap dahil sa hindi malang dahilan'

Kung wala naman palang tournament bakit pa nila ipinakalat or should I say ipaalam sakin na meron, yon pala fake news.

She's A Temporary Teacher In Her Fathers SchoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon