Asher's pov
"Ma, are you kidding me?" I asked.
"Yes, anak. Kahit ngayon lang, pagbigyan mo naman ang hiling ko." Sabi niya.
Sinugod kasi ako dito ni mama sa opisina ko para sabihin na lumabas kami ni Irish mamayang hapon para naman daw magkaayos sila mama at ang magulang ni Irish kahit papaano.
Nang dahil kasi sa pinakita kong asal dun sa ospital ay medyo nasira ang pagkakaibigan nila.
"I can't! You know I'm in a relationship with Ava!" Sabi ko.
Mabuti na lang ay wala dito sa Ava. Hindi siya pumasok ngayon kasi masama ang pakiramdam niya. Nagpumilit akong wag na lang din pumasok at alaagan siya pero pinilit niya akong pumasok ngayon kaya half day lang ako.
"And? You're going out with Irish as a friend! Nothing else. Please, son. Pagbigyan mo naman ako kahit ngayon lang." Napabuntong hininga na lang ako at napaisip saglit.
"Alright, fine. But after this, hindi na ako lalabas kasama siya ha." Sabi ko at tumango naman siya.
"Yes, son. Thank you so much!" Sabi niya at niyakap pa ako.
...
"Hey, Asher. Buti naman at pumayag ka." Sabi ni Irish.
It's already 5:00 p.m and I texted Ava that I will be back by 7.
"I'm just doing this for my mom. Ayokong lumala ang karamdaman niya." Bored kong sabi at tumango lang siya.
"So, tara?" Pag aayaya niya.
Tumango ako at pumasok na sa isang bar. Hindi ko alam ang trip kung bakit dito niya gusto pumunta.
"You're still not explaining to me why did you bring me here." Sabi ko nang makaupo kami.
"Oh, right. Since, magkaibigan na tayo, dito na lang tayo tumambay kaysa naman sa restaurant eh masyadong formal dun at mostly couples ang nandun. Hindi naman tayo magkarelasyon." Sabi niya. Medyo may point siya.
Himala, kahit papaano ay gumana konti ang utak niya.
Umorder na kami ng foods at drinks pero konti lang ang ininom ko dahil magmamaneho pa ako mamaya.
Ava's pov
Nandito ako ngayon sa condo namin ni Gel. Kanina nung umalis na si Aaher ay nagtungo din agad ako dito dahil day off naman ni Angelica.
"So, ano na?" Tanong ni Gel nang makalabas ako ng kwarto.
"Positive." Sabi ko at binigay sa kanya ang hawak ko.
"W-wait, tatlo yung binili natin diba? Anong result nung dalawa?" She asked.
"All the same." I answered.
"Oh my gosh! Magiging ninang na ako!" Tili niya at niyakap ako.
Gumuhit naman ang ngiti sa labi ko dahil sa nalaman ko ngayon. Magkakababy na kami ni Asher! Wala sa plano pero masaya ako! Hindi ako makapaghintay na sabihin ito sa kanya!
"Paano ko susurpresahin si Asher?" Tanong ko.
"Sus, sabihin mona lang ng deretso. I'm pretty sure, mabibigla yun!" Sabi niya at umupo kami sa sofa.
"Hindi ko talaga inakala, Gel. Magiging mommy na ako!" Naiiyak kong sabi.
"Oh, wag kana umiyak diyan! Isave mona yan mamaya!" Natatawa niyang sabi.
"So, kailan ang kasal?" Pang aasar niya at natawa naman ako.
"Ewan ko lang." Sabi ko at parehas kami natawa.
BINABASA MO ANG
My Ex Boyfriend is my Boss! ✓
General FictionCOMPLETED STORY "I now have money and fame. I have everything I could wish for. Now, do you love me?" seryoso niyang tanong. I'm sorry, Asher. But, I have to do this. "N-no" nanginginig kong sagot. "Louder" "No" pilit ko man lakasan pero sadyang hin...