Chapter 5 Mistaken Identity

27 2 0
                                    

Melanie...

      Kanina pa ko nagpupumilit na pakawalan dito sa istasyon ng pulis. Hindi nila ako pinakikinggan kahit anong pag-iingay na ang ginawa ko. Nagtataka kasi ako dati-rati'y naman kapag nahuhuli ako ng pulis ay pinakakawalan naman ako kapag walang naghabla sakin ng pandurukot.

        Pero ngayon hindi ko gusto ang nangyayari. Usap ng usap itong si Mr. Epal at ang Amerikanong negra. Hindi ko maintindihan ang kanilang pinag-uusapan. Hindi ko alam kung anong dahilan kung bakit kailangan ko pang manatili dito.

       "Ano ba!? Sinabi ko nang pakawalan niyo na ako eh." Singhal ko sa kanila.

       Napatingin silang lahat sakin dahil sa ubod ng lakas na sigaw. Tinodo ko talaga lakas ng pagsigaw para pansinin nila ako.

       "Ms. Zulyka Brightheart would you mind napakahalaga nitong pinaguusapan namin ngayon. Kung hindi ka mananahimik at itutuloy ko ang kaso sa inyong dalawa." Sabi ng Amerikanang negra na hindi ko maalala ang pangalan kahit nagpakilala siya kanina.

       "Anong kaso? Wala naman nagrereklamo sakin ng pandurukot kaya pakawalan niyo na ko. At saka puwede ba! Bakit ba tawag kayo ng tawag sakin ng Zulyka Bri...bright na yan eh hindi naman yan ang pangalan ko.

 
       Matapos kong magsalita ay namayani ang katahimikan dito sa loob ng kuwarto. Walang nagsasalita habang pingmamasdan ko sila. Nabaling ang paningin ko sa Amerikanang negra nang nginitian niya ko ng nakakainsulto sabay sandal niya sa upuan gumagalaw.

       
        "So you saying that you are not Zulyka Brightheart? The viral lady whose wearing a red dress, coined by the social media as the Cinderella gone wrong with her wreck sandals. Hailed as the most beautiful lady alive. Sinasabi mong hindi ikaw Zulyka?"

        Bigla akong kinabahan sa lalim ng kanyang boses at mabagal na pagsalita nitong Amerikanang Negra.  Para niya akong lalamunin sa matalim na titig niya sakin.

        "Ba....ba't ganyan kayo makatingin sakin?" Natataranta kong tanong. Pakiramdam ko ay gumapang na ang niyerbiyos sa buong katawan ko dahil sa takot ko sa kanya.

       "Ms. Montecalvo I think your wrong and so do I thinking she's my fiancee. Look at her, she was just a notorious na mandurukot dito sa golden City. Hindi siya Zulyka, hindi siya ang girlfriend ko hinandle ko noon na maging model." Ani Mr. Epal.

  
       Ito na naman sila nag-uusap nang sila-sila lamang ang nagkakaintindihan.

       "Oh really now Mr. Thompson? Do want me to believe you also na hindi ito yun supermodel na pinagkaguluhan sa fashion world?" Pagkatapos sabihin yun ng Amerikanang negra ay bigla itong tumawa.

      "Nice prank you've made me laugh." Muling sabi ng Amerikanang Negra habang patuloy na tumatawa.

      "Puwede na ba ko umalis. Wala namang dahilan para magtagal ako dito." Giit ko.

       Hindi ko pa naiingat ang puwet ko sa upuan para tumayo, nang biglang tumayo ang Amerikanang negra at malakas na hinampas ng kanyang mga kamay ang lamesa. Nanginig ako sa sobrang takot sa ipinakitang yun ng negra. Maski si Mr. Epal ay kitang kita ko pagkabigla niya.

        "Hindi niyo alam kung anong pinagdaraanang hirap ng partner ko. She in the U.S at nagpapagaling dahil sa cancer. You have given her so much stress matapos niyong mawala ng parang bula at hindi niyo tinapos ang kontrata niyo, lalo ka na Miss Zulyka!"

        Galit na galit na idinuduro ako ng Amerikanang Negra. Takot na takot man ako sa kanya pero naisip ko bakit ibinibintang sakin 'yong hindi ko naman ginawa.

Book 2 of FD 'MGIFD'   Fuckboy Crazynes 'Loving Again My Godess'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon