Chapter 9

77 1 0
                                    

CHAPTER 9
WHAT LIES ABOVE THE SKIES?

Agad na nagsitayuan sina Marie nang makita nilang mabilis na naglalakad si Sky sa harapan ng pintuan nila. They were about to go to their room, rest perhaps when a crying Sky caught their attention.

Agad na hinawakan ni Louie ang braso ni Sky para patigilin ito. And there Sky went back to reality. Wiping his tears before forcing himself to smile.

"What happened? Bakit ka umiiyak?" asked Louie, removing his hands off of Sky's.

"Can I go?" asked Sky na s'yang ipinataka ng apat, including Carol who also don't know what's going on, "Please lang, Marie, Jenny.. mauuna na ako. I promise I'll hide well para hindi ako makita ng kung sino na nangaling dito. To make sure that your club won't get into trouble.."

"I'll let you but please tell me what happened." ani Jenny bago lapitan si Sky, "What happened? Ang akala ko ba si Cloud ang ipinunta mo dito?"

"Oo naman, s'ya yung ipinunta ko dito.." sagot nito bago tumulong muli ang luha n'ya kaya mas naguluhan ang apat, "Kaya lang yung ipinunta ko dito.. ayaw na sakin. Kasi may iba na."

"Ha?!" pasigaw na tanong ni Jenny bago mas lapitan si Sky pero lumayo na ito at agad na tumakbo. Nailipat lang ang paningin nilang lahat ng marinig nila ang nagbibigatang yabag ng paa na palabas ng hallway.

Jenny didn't had the chance to even follow Sky because of Cloud's sudden appearance. Takhang-takha parin ito at halatang walang alam, kagaya ng iba pero nang makita nila si Cloud ay agad na nagbago ang ekspresyon nila.

Are they mad? At Cloud? Dahil ibang-iba talaga ang trato ng mga ito sakanya.

"Where's Sky? San s'ya nagpunta?"

"What do you mean san s'ya nagpunta? Ofcourse he ran away!" si Nando ang sumagot na sa di alam na dahilan ay parang asar ito, "Ano na naman ba kasing nangyari Cloud? Or much better.. ano na naman ba kasing ginawa mo?"

"I did nothing!" sigaw ni Cloud, "I swear I did nothing!" malakas itong bumuga ng hangin, "Paano bang andito si Sky? Ang buong akala ko hindi s'ya darating!"

"Are you stupid?! Nasa group-chat parin s'ya nang magplano tayo tungkol sa club ng Ate ni Jenny, idiot!" si Marie, "And if you're gonna answer how did the staff allowed him inside, it's because the picture that Marie gave to her Sister was the picture that we are all in there! Kaya paniguradong papayagan s'ya sa loob!"

"Bullshit!"

"How did it became bullshit, Cloud?!" sagot ni Jenny na hindi na rin napigilan ang pagtataas nito ng boses, "Paanong naging bullshit ang pahpunta dito ni Sky?! E ikaw nga 'tong may papunta-punta pa sa room n'ya para sana 'makipag-ayos' diba? Kaya di kita maintindihan kung anong pinag-sasabi mo jan. As if you don't want to see him.."

"Ano ba kasing nangyari, bro?"

"Tsk!" singhal ni Cloud bago asar na napakamot sa batok n'ya, "Peste talaga! Peste!"

"What happened, Cloud?" pag-uulit na tanong ni Louie.

"Nahuli n'ya kami ni Shane na may ginagawa e'."

"What?!"

"Pwede bang wag ka munang sumigaw kahit na sa ngayon lang, Marie? Nakakarindi, tangina! Hindi na nakakatuwa!"

"Mas tangina ka, tarantado!" natigilan ang lahat nang magsimulang magmura si Marie. Now this is what they fear.

Marie is furious.

Sa t'wing s'ya ang galit, lahat tahimik. Lahat, di makaka-imik at di s'ya mapipigilan. One thing that can tell if she's mad is she's starting to curse really hard. Just like what she did right now.

What Lies Above The Skies | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon