A Promise That Lasts Forever

72 1 0
                                    

"Ikaw lang ang mahal koooooooooooo habaaang buhaaaaaaaay! Iloveyou Baby :"> " Sabi ni Avril sa Bf na mahal na mahal nya.

"OH? Hahaha ! Proooooomise??? :">" Sabi ni Shin. Bf ni Avril.

"Promise Baby. Eh Baby dapat mag promise ka na ako lang ang love mo!"

"Ohhhhhhhh Promise po Baby kuuuuu :"> "

Kung mapapansin nyo sa pag uusap ng dalawa, talagang napakasweet nga nila at mukhang magtatagal.

Mahal na mahal ni Shin si Avril kaya naman khit kaibigan lang ni Avril ang kausap nya, halos magbuga na ng apoy sa sobrang init ng ulo si Shin.

Pero sabagay nakakakilig nga. Sa umpisa. Pero nung nagtagal, mejo nahihirapan na si Avril na intindihin si Shin kasi kahit sobrang kailangan nyang kausapin ang isang tao ay hindi nya magawa kaya naman kailangan pa nyang magtago para lang makausap at masabi ang importanteng bagay.

Kahit siguro kamag-anak ni Avril ang kausap nya, nagseselos si Shin. <3

Isang araw, nagpunta yung pinsan ni Avril sa house nila para ibigay yung mga documents na kailangan ni Avril. Nakapag usap sila ng maayos kasi wala si Shin. 

Hindi alam ni Avril, may balak si Shin na bisitahin sya ng sorpresa ni Shin. Nung OTW palang si Shin sa house ni Avril , nag txt si Shin.

 "Baaaaby! May kasama kaba sa bahay at may kausap ka bang iba???"

"Hi Baby :"> . Uhmmm . Wala e. Why?"  Imbis na sabhin ni Avril yung totoo, npilitan nalang syang mag sinungaling kasi alam nyang mag aaway nanaman sila.

"Promise?

"Promise! Why nga?"

"Uhhh, nothing Baby. Iloveyou :">"

"Iloveyoutoo Babe :">"

Masakit sa damdamin ni Avril ang magsinungaling sa bf nya pero wala syang magawa. Iniingatan nya ang relasyon nila ni Shin dahil sa sobrang pagmamahal nya dito. Wala na syang maisip na paraan kundi yun lang. May time na hindi na kaya ni Avril ang ugali ni Shin dahil minsan ay wala na sa lugar ang galit at selos nito pero mahal na mahal nya ang bf nya kaya nagawa nya itong pagpasensyahn.

Halos mga ilang minuto ring nag usap ang mag pinsan. Habang mejo nalilibang cla Avril at yung pinsan nya, di alam ni Avril na nakasilip si Shin sa may pintuan. Kaya pagkaalis ng Pinsan nya, nagsimula ang WW3.

"OH anu Avril? Nagpromise ka dba? Sinaktan mo nanaman ako. Nagsasawa nako Avril! Sawang sawa nako masaktan! Ilang beses ka ng nagpromise pero wala. Nawawalan nako ng tiwala sayo!"

"Baby.., Si kuya Bren lang yun! Dinala nya lang dito yung documents na kailangan ko. Wala kaming ginagawang masama :'( "

"Sus.. Pwede namang ipaabot nalang sa iba dba? At pano kung mahulog ang loob nun sayo? Kahit sabihin mong pinsan mo yun, Pwede kang mahulog sa kanya!"

"Alam mo namang ikaw lang dba? At mahuhulog ang loob? May gf na si Kuya Dren at kahit kelan hindi nahulog ang loob ko sa mga pinsan ko! "

"Bahala ka sa buhay mo. Magpakasaya ka kasama ang pinsan mo"

Buong gabing iniyakan ni Avril yung nangyari. Umpisa pa lang , wala na talagang tiwala ang bf nya. Hindi nya alam kung pano nya ihhandle yung relationship nila. Sobrang nahihirapan na sya. Wala syang ibang magawa kung ang itxt nalang si Shin.

*1 New Message*

[ Baby, Sorry ah. Nagsinungaling pako sayo. Dapat pala sinabi ko nalang. Ilang beses na kitang nasaktan. Alam ko nahihirapan kana at nagsasawa kana sa ginagawa ko. Pero Baby, Ikaw lang talaga mahal ko. Wag mo kong iiwan please. Give me one more chance Baby. Babawi ako :"< ]

*1 New Message*

[Ok Baby. Bawi ka ah. huwag mo nakong sasaktan ulet. Iloveyouuu ! tulog kana po!]

At yun, nagkabati na silang dalawa. Kinabukasan, buong araw inisip ni Avril kung paano sya babawi kay Shin. Pero napansin nya, ang init ng buong katawan nya. Masama ang pakiramdam nya. Ilang sandali lang, tumawag si Shin.

"Baby! What's up? Labas tayo. Nood tayo sine. Halos buong buwan na tayo nag aaway eh. !"

"Ehh .. Baby pwede next time nalang? Masama kasi pakiramdam ko eh.."

"Baby naman?! Ngayun na nga lang eh! Tsaka dba sabi mo babawi ka? Tsss! "

"Sige Baby. Para makabawi nako sayo."

"Promise mo saken na pupunta ka!"

"Promise Baby :) "

"Thank you Baby..!"

*Call End*

Nag intay si Shin sa tagpuan nila pero ilang oras na syang nag iintay, wala pa si Avril. Wala syang choice kundi pumunta sa bahay ni Avril.

Pag dating nya sa bahay nila, sumalubong sa kanya ang mama ni Avril at umiiyak.

"Tita. anu pong nangyari?"

"Si Avril. Wala na si Avril. Nasagasaan sya ng isang truck papunta sa tagpuan nyo. May nagsabing mukhan nahilo daw sya kaya hindi nya nakita ang sasakyang nasa harapan nya :"< "

Parang isang napakalakas na sampal ang tumama kay Shin matapos nyang marinig yun. Sobrang pagsisisi nya. Pero may iniwan palang sulat si Avril kay Shin na matagal na nyang itinatago sa cabinet nya.

[ Baby , I love you so much! Kung alam mo lang sana kung gano kita kamahal. Kahit wala kang tiwala saken, naiintindihan ko naman kung bakit ka nagkakaganyan eh.. Mahal mo ko ng sobra diba? Hindi ako nagsising ikaw ang nakilala ko. Nagpapasalamat ako sa Diyos kasi ikaw ang ibinigay nya saken. Hindi ako nagkamali sayo Baby. Kahit palagi tayong nag aaway, mahal na mahal pa rin kita. And Baby, sorry nga pala kung yung ibang promise ko sayo, hindi natupad ah? Iniingatan ko naman talaga para matupad yun eh.. Pero Baby, alam mo ba kung anung promise ang dadalhin ko hanggang sa huling araw sa buhay ko? Yun yung ikaw lang ang mamahalin ko habang buhay. Never akong nag mahal ng iba Baby. Basta Baby, dito lang ako sa tabi mo at dapat ikaw den! Lagi kitang babantayan :P Iloveyou Baby! :"> ]

Wala ng ibang nasabi si Shin at ang makikita mo nalang sa kanya ay ang buong pagsisisi. At ang tanging makikita mo lang sa kanya ay ang luha sa kanyang mga mata.

A Promise That Lasts ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon