Special Chapter

65 0 0
                                    


"jake?! Come here" I shouted at my child, he gaze at my direction and smile before he ran to me.

Niyakap ko siya.

"done na sa laro niyo?" tanong ko, tumango naman siya.

"yup, mom, by the way? Bibistahin ba natin si daddy and si tito Jake?" tanong niya, tumango naman ako at pinunasan ang pawis niya, kakalaro pa kasi niya ng soccer kasama ang mga kaibigan.

"let's go?" I asked him, tumango siya ng magiliw at naglakad na kami papunta sa sementeryo.

Oo sementeryo. Namatay si Jake sa kasal niya, si Bruse naman na kaibigan niya at asawa ko ay nasawi sa trabaho, nabaril siya ng mga terorista Habang nakikipagbakbakan para sa bayan. I smile bitterly nang makarating kami sa payapang tanawin ng sementeryo, mahangin, ang sarap sa pakiramdam.

Ang sakit 'no? Nawalan ako ng dalawang lalaking mahal na mahal ko. Nakakatawa kasi ang malas ko naman pag dating sa pag-ibig, lahat nawala. Mabuti nalang at may naiwan sa akin, ang anak namin ni Bruse, I named him after jake and Bruse. His name is JAKE BRUSE DAWSON. In loving memory of my great love and true love.

Masaya kong pinagmamasdan ang anak ko na naglilinis ng lapida ng kanyang ama at tito, Habang kinakausap niya ito. Pitong taong gulang na siya at sobrang mabait na bata.

"hey! Daddy!!!! I miss you so much! I love you" wika niya sa papa, napangiti ako at napabaling sa katabing libingan.

"jake" bulong ko.

"tito jake! I may not seen you but daddy told me, you're a great friend of him!, funny we have the same name!" sulpot ni jake Habang nakangiti. Hinaplos ko ang buhok niya.at bumaling kay Bruse.

"Bruse, salamat talaga sa lahat, salamat kay Jake na anak natin, I'm so glad to have him. K-kahit, wala na kayo" napasinghap ako at Niyakap ako ng aking anak.

Pagkatapos naming bumisita sa puntod nila ay kaagad naman akong nag grocery, iniwan ko muna si Jake sa kaibigan ko kay Ana, and si Ana? Kasal na siya sa kuya ko hahaha, funny right? Si ate naman ay masaya na sa pagiging single, ewan ko ba dun bakit ayaw mag asawa broken pala e.

Si Pj naman at klent ay successful na sa kanya-kanyang career, si Jaw at Ken naman ay may mga asawa na din. At binibisita din nila si Jake at Bruse.

Pagkatapos kong mag grocery ay umuwi na ako, nakatanggap naman ako ng tawag galing kay Ana

"hey, sister in law, ang anak mo nasa playground nila sa school, may practice daw sila ng baseball, hinatid naman namin ng kuya mo, sunduin mo nalang pag uwi mo ah? Haha" napangiti ako

"sure! Thank you sister in law" Sagot ko at kaagad pumunta sa school nila.

Nang makarating ako sa school ay may batang babae umiiyak na lumapit sa akin, tinanong ko sya
"anong nangyari iha?" mahinahon kong tanong, umiyak siya at tinuro ang mga batang naglalaro, at isa na doon ang anak ko.

"i-inaaway p-po ako ni jake" nagulat ako at napahinto saglit, si Jake?

"bakit naman?" tanong ko ulit dito.

"sabi niya po, ang pangit pangit ko daw" napatigil ulit ako, kasing edad niya lang si Jake.

Tinawag ko si Jake at lumapit ito, bago inis na binalingan ng tingin ang batang babaeng umiiyak.

"why did you bullied her?" nag smirk ang anak ko.

"it's true! Ang panget niya mom, palagi siyang maingay"

"ahm iha? What's your name?" tanong ko dito nang balingan ko ng tingin.

"Mariana p-po" nagulat ako, bakit kapangalan ko?

"that's it mom, galit din ako kasi she have your name!" singhal ni Jake, napahinto ako at isang alaala ang sumagi sa isipan ko, somehow it reminds me of Jake my love and my story.

Napangiti ako ng mapait, the history is repeating.

"jake, promise me one thing okay?" mahinahon kong sabi sa kanya, tumango siya.

"never ever hurt Mariana, and never ever leave her understand?" ayoko ng maulit ang nakaraan. Masakit sobra.

Suminghap siya at walang nagawa kundi tumango.

"ahm? Excuse me?--"

"Biance?" gulat kong tanong nang may sumulpot na babae, kilala ko siya, siya ang napakasalan ni Jake, natigilan din siya at gulat na gulat.

Napagpasyahan naming mag usap sa isang pribadong Lugar.

"look, I named her after you, dahil 'yon ang bilin sa akin ni Jake, and because I loved him so much that I could risk everything, ayan, I named our child Mariana, buntis ako noong kinasal kami" nagulat ako at hindi makapagsalita.





After all, may Susunod pa pala sa amin, Sana, Sana sa Susunod na kabanata ng istoryang ito ay magtatapos na, sa isang masayang wakas ni Jake at Mariana.

-the end-

Follow Your Heart [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon