Kabanata 39

459 10 0
                                    

"Do I really have to come with you?" Tanong ko kay Dave kaya natigil siya sa pagsuot ng t-shirt at napatingin sa akin.

"Yeah"

I sighed and lazily sat at my bed.

"I'll just wait here Dave, besides I will just get bored there. And putik." 

Kumunot ang noo niya saka dahan dahan lumapit sa akin. I smirk.

"Dito nalang ako. Baka nandoon si Joan, why don't you talk to her? Makakapag-usap kayo ng maayos kapag wala ako....."

"What?" Malamig na sabi niya kaya bahagya akong napanguso at nagkibit balikat.

"Dito nalang tayo." He stubbornly said so I rolled my eyes and chuckled.

"Fine, sama na ako." Pagsuko ko saka naghanap ng boots at agad sinuot.

"Pants baby please" I sighed and wear my letter pants.

"Are you sure you want me to come? Pa'no kayo makakapag-usap ni Joan niyan?"

Sinamaan niya ako ng tingin.

"Stop that Isabella."

I laughed. "What? I'm just stating the fact."

He rolled his eyes at me.

"Let's not leave this house then. Hubad."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya pero seryoso lang ang mukha niya na parang kanina pa nababadtrip. Dahan-dahan siyang lumapit sa akin kaya bahagya akong natawa at napatili.

"Hindi na! Tara na!"

Ako na mismo ang humila sa kaniya para lumabas. Hindi pa siya nagpadala sa hila ko kaya napasimangot ako.

"Let's go Dave!" Tinaasan niya ako ng kilay.

"Dito nalang tayo. Hubad na." Binigkas na 'yon ng walang kahit anong emosyon sa mukha niya.

"Bahala ka" mabilis na sabi ko at iniwan nalang siya sa loob ng kwarto. Natatawa ako ng nakita ko si Mommy na kunot noong nakatanaw sa akin.

As if I'll strip.

"What happened?" Tanong niya kaagad na kinailing ko.

Ilang sandali lang naramdaman ko na ang presensya ni Dave sa likuran ko kaya sinimangutan ko siya. Badtrip niya akong tiningnan sandali at bumaling kay Mommy.

"Tita we'll go for a while"

"Yeah, okay take care."

"Kuya Dave I'll come with you!" Agad na sabat ni Henz ng kaya napangiwi ako.

"No, stay here with Mom." Hindi niya manlang ako pinansin at natuon lang ang tingin kay Dave.

"Kuya Dave..."

"Bukas nalang, I'll teach you how to ride a horse. We'll just settle some business matters today Henz." Napasimangot ang kapatid ko at wala ng nagawa kundi sumang-ayon.

Dave held my waist as we walk towards the door. Agad kong namataan ang isang kotse na pinahatid niya kanina sa driver nila. It's Range Rover but different with his Ranger Rover back then.

"Don't tease me Isa, you won't like it." He whispered before closing the door.

Napakagat labi ako para itago ang nagbabadyang ngiti.

"Huhubad naman ako kala mo." Sabi ko pa kaya tiningnan niya uli ako ng masama.

"One more Isa, one more. Hindi tayo lalabas ng kotse na 'to hanggat nakakalakad ka pa."

Shelter In You (MASVEDO SERIES #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon