[A/N]:Dedicated to ----> *look right nalang* haha to Maria-chan, my missing twin! I wish you have a wonderful prom sa february! ^^ YOU STUDY BUG! xD
love lots... your evil twin >:)
2) Dapat matalino sya!
Tinititigan ko ang pangalwang nakasulat sa listahan ni Rhia habang nakahiga ako sa kama...
Hmm...
Matalino...
Matalino...
Matalino...
Matalino nman ako diba?!
Well one way to find out...
Isang tao lang naman ang kilala ko na magsasabi ng totoo sa akin eh.
I dialled the numbers 0906458XXXX and waited for her to pick up her cellphone.
"Hello?" sabi sa kabilang linya.
"Rhia! :D" sabi ko.
"Ah, Lucas! Ikaw ba to? Oh bat ka napatawag?" tanong niya.
"Ah, ano kasi eh... may tatanung sana ako sayo."
"Huh? Ano yun? :)" may naramdaman akong tono ng saya sa boses nya.
"Ano kasi... uhm... matalino ba ako?!" sabi ko.
"......" there was a pause in the line. "AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH!" then humalakhak na sya. Sobrang lakas ng tawa nya ay kinailangan ko pang ilayo ang cellphone sa tenga ko.
"B-bakit ka tumatawa?! I'm not joking." sabi ko.
"Ahaha... sorry haha Lucas! Yung nasa TV kasi ano- haha" nauutal nyang sinabi.
"Ha? Eh wala ka namang TV sa kwarto mo eh. You're lying (-.-)" sabi ko.
"Hahahah... sorry Lucas, eh kasi naman yung tanong mo eh." sabi nya.
"What? Yung matalino ako? Eh gusto ko lang naman malaman sayo kung ano sa tingin mo eh..." sabi ko.
"Ah? Seryoso ka dun?!" tanong nya.
"Amfft... bakit hindi ba?!" sagot ko.
"Haha, Lucas naman. Alam naman natin ang sagot jan eh..."
"Ano?"
"Ha? Hindi mo talaga alam?"
"Ano nga?"
"Seryoso? (o.o)" tanong nya na parang may halong pagaalinlangan.
"WHAT?! Hindi ko nga alam, so sabihin mo, matalino ba ako o hindi?" tanong ko.
"Well... kung ang pagbabasehan ay sa room sasabihin kong hindi ka matalino Lucas..." sabi nya.
*thunder sound*
I feel like I'm a failure when she said the words... Hindi ka matalino...
Hindi ka matalino...
Hindi ka matalino.....
TAE LUCAS! HINDI KA NGA MATALINO!
"Hello? Lucas? Hello?" sabi ni Rhia.
"Huh.... (T.T)" paiyak kong sinabi.
"Ayos ka lang?"
"Oo... sige salamat Rhia sa pagiging totoo (T.T) Bye." sabi ko.
"Ah, wait! Lucas wag mong kalimutan na exam natin the day after tomorrow! Mag-aral ka ha! :) Byeee best friend!" sabi nya.
*tooot*
BINABASA MO ANG
Ten Ways To Her Heart (A Short Story)
Teen FictionLucas Nash is a senior student in high school and ever since elementary he has been hiding his feelings for his best friend, Rhia. Every time he wants to confess his feelings, it always ends up being unsaid because of the many things that hinder him...