chapter 19✔️

138 7 0
                                    

Coshae pov (coesha)

"Mom, dad I'm home." Saad ko pag kapasok ko. Kita ko pag tayo ni dad at ngumiti saakin.

"Coes- I mean Coshae anak nandito ka na." Nakangiting Saad ni dad at niyakap ako. Umupo na ako sa tapat ni mom at tumabi si dad Kay mom.

"Buti dumating ka na, osya nandito na Yung mga papeles mo para mapalitan na identity mo." Cold na Saad ni mom at Ini abot nya saakin Yung brown na envelope. Napabuntong hininga ako at binuksan ito at binasa ko.

' Cassandra E Manuel.'

Napakunot noo ako dahil napansin Kong bakit puro C first letter binibigay saakin ni mom.

"Mom C nanaman Yung first letter ng name ko? Baka mahalata Nila at agad Nila ako makita!" Inis Kong Saad kay mom at padabog Kong inihagis Ang papel sa lamesa. Tinaasan nya ako ng kilay.

"Di Naman Nila malalaman agad agad eh."

"Mom alam mo naman may mag iimbistega paano matunton Nila ako?" Tanong ko.

"Hindi yan, ako bahala." Confident na pag kasabi nito kaya napangiwi kami ni dad.

"Paano mo na Sabi?" Tanong ni dad, ngumisi si mom.

"Eh mga tanga sila eh hahahha." Saad ni mom at tumawa. Kami Naman napanganga ni dad. Di ko alam may side pala na ganito si mom, may pag ka pilosopo pa.

Hindi ko alam kung matutuwa ako dahil ngayon ko lang nakita si mom ng tumawa nang parang tanga oh hinde eh.

Kita ko pag batok ni dad Kay mom na ikinagulat ko. Napatakip ako ng big at nag pipigil ng tawa.

"Hon Naman bat mo ako binatukan!" Nakangusong Saad ni mom. I irapan lang Sya ni dad.

"Pilosopo ka talaga! Sa tingin mo ta-tanga lang sila? Gagawa ng gagawa sila ng paraan mahanap Nila anak ni Mr Montefalco at ang kayamanan nito ." Inis na Saad ni dad.

"Kaya nga eh hinahanap Nila! Eh ilang taon na Nila hinahanap Ang tanga talaga at di pa makita. Malapit na nga sakanila di pa Nila malaman laman." Saad ni mom at tumawa. Ako Naman natawa na lamang ako dahil napa nganga na lamang si dad.

Napailing na lamang ako at nag pabuntong hininga.

"Pero mom ba't ba C Yung first letter namin ni Colesino kahit pati sayo mom, Coessa?"

"Eh kasi anak request Kasi ng Lola mo saakin na mag sisimula sa C Ang first letter ng magiging anak ko." Paliwanag nito.

"Pero mom bakit sila Zycole, Xycole,Jycole Pati si Cycole? Pero pansin ko lang sa second letter ng name Nila ay y Tapos tulad Kay Colesino, may Cole sa dulo, hala bat ganun Naman Yung name?" Takang tanong ko grabe halos same name lang pero iba lang Yung first letter.

Sa totoo lang mas bata pa Yung mga pinsan ni mom si mom Yung pinaka matanda sakanila mag pipinsan. Halos mag ka edaran nga lang kami eh kaya di ko na sila tinatawag na ate o tita.

Si cycole Yung pinaka close ko sa mga Tita. Parang pinsan ko lang ito eh pero Wala ako magagawa dahil mga tita ko sila.

"Hmm ewan kung ano trip ng Mommy ko name Kasi ng mom ko ay Coehycole Dizon. (Kohaykol)"

"Napaka weird."

"Na Sabi mo pa tsk gusto ko nga name mo ay maxine eh pero ina away ako ng mom mo tuloy coesha name mo." Naka busangot na Saad ni dad

Natawa na lamang ako at napailing.

"Anak baka gusto mo man lang mag bakasyon, makapag isip isip ka mas maganda sa barko gusto mo kunan Kita ng ticket?" Saad ni mom.

"I'm fine di n-"

"No! Sakay ka sa barko at mag isip isip ka edi pekein mo doon Yung kamatayan mo at duon ka na mag papakilala bilang Cassandra, isama mo na din si Cycole." Saway saakin ni dad.

Napabuntong hininga ako.

"Ok." Akmang tatayo na ako na nag salita si mom

"Ay anak Teka lang muna, kumusta na si Alex? Nag Kita na ba kayo?" Tanong ni mom

"Mom ako nakita ko na Sya pero Sya di nya ako nakita at di ko hahayaan na makita nya ako dahil pag nalaman nyang buhay ako ay baka agad ako makita Nila Mr Wilson. Lalo na ex boyfriend ni Alex si Lorenzo anak ni Mr Wilson." Kwento ko. Tumango lang ito.

"Nakaka lungkot lang dahil minsan ka lang mag Mahal pero ganito pa. Pasensya na anak ah." Saad ni mom ngumiti ako

"It's ok mom di mo kasalanan ito." Saad ko.

"Osya sa wed ka na sasakay sa barko kailangan mo na mag impake, at tinawagan ko na din si Cycole at pumayag Naman ito." Tumango ako sa sinabi ni dad

"Ok, thanks mom, dad I need to go now madami pa ako kailangan gawin kailangan ko pumunta sa lab para maayos ko na Yung mga vaccine na kailangan ng mga tao para maipadala na sa ibat ibang hospital." Paalam ko

"Sige, ingat ka anak." Saad Nila tumango ako at umalis.

Third person pov

"Dad?" Tawag ni Lorenzo sa kanyang ama habang may hawak ito na larawan.

Napalingon si Mr Wilson sa anaknya at sabay tawa na parang tanga.

"Anak nandyan ka na pala." Saad ni Mr Wilson

"Dad kumusta pag hanap Kay coesha? " Tanong ni Lorenzo.

Napabuntong hininga ito pero nagulat si Lorenzo na biglang tumawa nanaman Ang ama nya.

" Hindi pa nila nakikita pero alam Kong nasa pilipinas s'ya, kailangan ko mahanap Yung mga taong importante sakanya, kasintahan, pamilya, kaibigan at iba pa para makakuha tayo impormasyon Kay Coesha at lalo na sa anak ni Mr Montefalco." Saad ni Mr Wilson

"You know dad nag hahanap ako ng mga larawan ni coesha, diba Sabi mo ay naging model at youtuber yun? Pero Wala ako mahanap na picture nya Hindi ko ma search Yung name nya kahit saan sa socmed.".

"Panigurado ay binura na Nila kahit mga magazine ay Wala na. Ba't Kasi ngayon lang pinaalala saakin ni Jonathan kahit Sya di nya alam Yung mukha nun. Wala ako Idea kung sino talaga si Coesha, Ang nakaka inis Naman si Maj kung kelan malapit na sila ni Coesha di man lang nag kuha ng litrato tsk!" Saad ni Mr Wilson.

At uminom ng alak napailing na lamang si Lorenzo at pinapanood Ang Balita kung saan Yung vaccine na nakaka buhay ng tao na namatay.

'mahahanap din Kita Coesha, mag tutuos tayo!"

My number 1 Basher Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon