Kabanata 28
Mamimiss kita
"Ganun ba talaga?"
"Ang alin?"
"Kayong mga lalaki."
"Wag mong lahatin. Ano ba yon? Bakit ba? Pagkatapos nating manood ng sine nagkaganyan ka na."
"Dahil lang sa maling akala mangiiwan na. Si Becca. Akala ni Nikko may iba na kaagad si Becca. Basta na lang niyang nilayuan. Hindi man lang tinanong kung sino yung kayakap. Sakin, akala ni Bryan di ko kakayanin ang long distance relationship. Bakit di man lang niya ko kinunsulta? Why do guys always conclude by themselves?" May tumakas na luha sa mata ko. Why am I even crying? I thought it's over?
"Xander ayoko na. Pagod na pagod na kong umiyak. Pagod na pagod na kong manghinayang. Pagod na kong magalit. I miss the feeling of loving and being loved. I miss the feeling that is someone is taking care of me. I miss taking care somebody. I miss the hugs. I miss those sweet texts. I miss those dates. I miss everything. When will I ever feel that feeling of being inlove again if I have this fear inside me that I may get hurt again?" Tumingin ako sa kanya na nasa ibaba ng kama ko. Nakatingin lang siya sakin. Pinunasan ko ang luha ko at tumawa ng mahina.
"Bakit nga ba ako sayo nagtatanong eh hindi ka nga pala naniniwala sa love."
"Mahal mo ba ko?" Nagulat ako sa tanong ni Xander. Para akong nabingi sa narinig ko at hindi ko alam kung tama nga ba yung narinig ko. Bumiliis ang tibok ng puso ko.
"H-huh?"
"Sabi ko, mahal mo ba ako?" Lumunok ako dahil parang may nakabarasa lalamunan ko.
"O-oo naman. Kaibigan kita eh." Sabi ko at umayos na ulit ng higa. Narinig ko siyang bumuntong hininga.
"Oh ayan. Naniniwala na ko sa sinasabi mong love." Napatingin nanaman ako sa kanya.
"Xander, nag-nagkagirlfriend ka na ba? I mean, serious relationship?" Tinitignan ko siya ng mabuti. Nakita kong may kung ano sa mata niya.
"I had one before. Pero basta! Wala." Nagulat ako. N-nagkagirlfriend na siya? Bakit hindi ko alam?
"Bakit hindi ko alam yan?" Tanong ko. Nalagyan ng curiousity ang dibdib ko. Kelan iyon?
"Because I never told anyone about it. Si Xav lang ang may alam."
"Uhmm, Xander, it's ok if you'll tell me. Yun naman ang gawain ng bestfriends diba?"
"Fuckshit. Fuck bestfriends. Fuck those things. Fuck those shits. We started as bestfriends too. I love her. I fucking love her before. We're very happy especially that day when we confided our feelings with each other. I was very happy. Until that day when I met her parents. They cursed me. As if I have this contagious disease. They told me that I am not right for their daughter. That is the day I hated my father. For being a politician. They told me I don't deserve their daughter because my family was into politics. Damn! It's ok if they hate me. But what killed me is that, she didn't even fight for me. Pinanood niya lang akong tinataboy ng magulang niya? Fucker right? Fuckshit love." Nagulat ako. I never knew he has this side. But whatever happens, hindi ko siya iiwanan.
"Yun ba ang dahilan kung bakit ayaw mo at di ka naniniwala sa love?"
"I don't believe in love. I told before na dahil iyon sa mga magulang ko. Totoo yon. Pero nung nakilala ko siya, she made me believe in love. But she also make me hate love." Naalala ko yung picture sa bahay nila. Yung nakataob. I don't know if this is the right time to ask pero-
"Let's stop this topic about my past. Ikaw, diyan sa sitwasyon mo, diba, ikaw na mismo ang nagsabi sakin na, you shouldn't run just because of your fears, you have to fight it. You told me that you are stronger than your fears. Edi labanan mo. Nasaktan ka? Di ba sabi mo sakin, you will never appreciate love and happiness if you will not experience pain and sadness."
BINABASA MO ANG
I'm Dating The President's Son
Fiction généraleStatus: Completed Pag mabait: Hinuhusgahan. Plastic daw kasi. Pag mataray: Hinuhusgahan. Masama daw kasi ugali. Pag malandi: Hinuhusgahan. Maharot daw. Bitch. Slut Whore. Pag hindi malandi: Hinuhusgahan. Nasa loob daw ang kulo. Just waiting for the...