C2: First Day of Class

3 0 0
                                    

Cliff POV

TOK TOK TOK TOK!!!

Tunog na nagpagising na nagmumula sa pintoan ng room ko.. Maya-maya pa ay nagsalita na si Ate yung kasambahay namin..

"Sir gising napo baka mahuli kayo sa school. Unang araw pa naman ngayon ng klase.." wika nya..

"Cge po. baba-ba na po.." sagot ko naman sabay bangon ko at tungo sa CR para maligo.

After ko magbihis ay bumaba na ako sa kusina para kumain ng agahan.. Andun na din si Mom na nag-aalmusal..

"Ohh bilisan mo na jan Raymond baka mahuli ka.." wika naman ni Mom..

"Opo Mom.." sagot ko naman..

Di ko na tinapos ang agahan ko at nagmamadali na akong tumayo sabay kiss sa checks ni Mom at paalam para umalis na..

"Bye Mom.." wika ko..

"Ingat ka honey.." sagot naman ni Mom..

Agad naman akong sumakay sa kotse ko at pinaharurot ito papuntang school..

***

Habang binabay-bay ko ang kahabaan ng daan papunta ng Ashford ay nadaanan ko ang isa familiar na lalaki na nag-aabang ng sasakyan kaya minabuti kong huminto.. at di ako nagkamali si Zyrex nga..

"Zy.." tawag ko sa kanya mula sa driver seat at lumingon naman siya..

"Hi.. Good morning.." bati naman nito sakin..

"Papunta ka bang school???" tanong ko sa kanya at tumango lang siya.. cute talaga.. haha

"Halika sabay na tayo.." yaya ko sa kanya.. nag-aalangan pa ito kaya minabuti kong bumaba na at hilain ito papunta sa passenger seat... di naman din tumanggi.. at agad na bumalik sa driver seat at pinaharurot ulit ang sasakyan..

"Kanina ka pa bah diyan?" tanong ko sa kanya..

"Ahmm oo ehh. marami kasi pasahero ngayon first day of school kasi..." pagpapaliwanag nya..

"Kaya pala.. " sagot ko naman.. at tumahimik ulit sa loob ng jeep.. ilang sandali pa at may kinuha siya sa bag nya at yung ay ang aklat namin sa Math..

Pinagmasdan ko ang mga gagawin nya at lakin gulat ko ng sagutan nya ang mga tanong sa question page.. WTF.. paano nya nagawa yun..??? tanong ko sa sarili ko habang patuloy sa pagmamaneho..

***

Nasa school na kami. Pagkapark ko sa sasakyan ay agad naman siyang bumaba at nagpasalamat..

"Ohh siya salamat din.. anu bah first class mo at anong section?" tanong ko sa kanya..

"Ahmmm.. Math..Section is Pilot 12-A Room 329" sagot naman nya..

"Pareho pala tayo.. sabay na tayo.." yaya ko ulit sa kanya at pumayag naman siya..

Sabay kaming naglalakad ngayon papunta ng room namin...

Zyrex POV

Naglalakad na kami ni Cliff papunta sa room namin. Di ko akalain na magkaklase pala kami.. Pero habang naglalakad kami ay pansin ko ang panay tingin ng mga student sa amin.. tila bah parang kami lang ang pinag-uusapan.. yumuko nalang ako kasi nakakahiya.. sabagay gwapo kasi ang kasabay ko tapos mabait pa.. all in 1 ikaw nga nila.. wala ka nang hahanapin pa sa kanya..

Ilang sandali pa at narating na namin ang room namin.. nasa 3rd floor pa pala.. pagkarating namin ehh marami nang studyante ang naroon.. kabilang na ang... WTF.. yung mga lalaki na nakameryenda ko kahapon????

One of A ThousandWhere stories live. Discover now