Sherine
"I will resign—"
"Did I heard it right, Ms. Montes? " Mr. Ramirez asked.
Napayuko ako at tumango. I have decided to leave this company for my own sake. This selfishness is for the better.
Bumuntong hininga si Mr. Ramirez at pinasadahan niya ng kamay ang kaniyang ulo na malapit na mawalan ng buhok. Sa sobrang stress dito sa tinggin ko ay 2 years nalang ang aabutin ng mga buhok niya.
I sighed. Poor hair.
"You are one of the best Engineer in my company, Ms. Montes, I can't let you go... but if this is your final decision then..." Ngumiti siya sa akin at tumango.
"Thank you, Sir."
"I will approve your letter after your last project."
Umalis din ako sa opisina niya at ni-ready ang mga gamit ko para sa meeting mamaya. It's already eleven and we have to be there in 11:30 Papalabas ako ng opisina ng maabutan kosi Ranzel na papasok rin. Natigilan kaming dalawa at sabay na nag-iwas ng tinggin.
Namumula pa ang gilid ng labi niya dahil sa pagsapak ni Ajay. Habang si Ajay naman ay nagkaroon ng dalawang pasa. Mukhang mas malakas pa si Ranzel kaysa kay Ajay.
"Let's go..." Ayako, agad din siyang tumango at sumabay sa akin sa paglakad.
Binati kami ng mga empleyado na nadaraanan namin at parehas lang kaming tumatango sa kanila. Nag convoy din kami ni Ranzel papunta sa meeting place namin which is the restaurant own by one of my friends in Madrid and Astraea's godmother too.
But I already talked to her about ranzel, so I have no problem.
Naunang pumasok si Ranzel sa loob at pinanatili niyang na bukas ang pintuan para sa akin upang maka pasok rin. Napataas ang kilay ko dahil sa etiquette na pinamalas niya. Impressive. Parang dati iniwan mo lang ako sa gitna ng madilim na daan.
Maya-maya ay may lumapit sa amin na waiter.
"Table for Mr. Ventura," Ani Ranzel.
Ngumiti ang waiter at tumango, "This way, Mr. And Mrs. Ventura." Aniya at naglahad ng kamay.
Nanlaki ang mata ko at akmang magsasalita ngunit agad na tumalikod ang waiter at hinatak ako ni Ranzel sa braso.
"I know you don't like my name in yours, ako na ang kakausap mamaya para linawin." Aniya na nakapag patigil sa akin.
Pumasok kami sa loob ng isang kwarto at doon ko naabutan ang square na mesa at tatlong upuan. Pinag-usog ako ni Ran ng upuan bago siya umupo sa aking tabi, tsaka nag lagay ng menu ang waiter sa mesa.
"We're still waiting for someone, but can we get a cold water?"
Hinayaan ko na kausapun ni Ran ang waiter habang inaantay ang client namin. Tahimik akong nag dasal sa gilid na sana may magustuhan ng client niya ang gawa at ng madestino siya dito, tapos ipapasa ko sa ibang Engineer.
Sabay kaming napa tayo ni Ranzel ng bumukas ang pinto at pumasok ang isang matangkad at may kaputiang babae. Bakas ang hugis ng kaniyang magandang katawan at maalon pa ang kaniyang buhok. Tumaas bigla ang kilay ko sa paghanga. Pamilyar pa ang itsura ng babae.
Ang ganda naman ng katawan nito. Ugh, even i already have a daughter, I am still attracted to my opposite sex! It is so hard to be a bisexual.
"Thank you for waiting..." Panimula niya. "I am Samantha Dela Fuente, I'll be the substitute for my sister, Catherine Dela Fuente- she's on the hospital right now." Aniya.
BINABASA MO ANG
Building Promises ( Ventura Series #2 )
RomanceVentura series #2 "I fall for a heart that doesn't beat as loud as mine." (Engineer X Architect) 2020-2021