FRANCES POV:
"Hey hey hey! Who's soon to be... Mrs. Villaruel?"rinig 'kung tanung ni Ate Sela, lumingon 'ko sa likod and they're all here. Walang palya, walang kulang.
"Architect Frances Therese Pinlac Villaruel na talaga, Queen!"Ate Belle added, nasa likod nila sina Ate Ecka, Ate Abby, Ate Dana, Ate Lara, Ate Gia and many more to mention.
"Walang palya, walang kulang. Andito talaga kami lahat!"wika naman ni Ate Ella, nagtawanan naman kami bago pumasok sa bahay. Sobrang ganda nang bahay nila Jaydee, mas malaki pa'ta 'to kesa sa'min e.
"Jazelle!"rinig 'kung tawag nang isang babae na nasa edad 18+.
"Ate Jaycee!"tawag din ni Jazelle sakanya, siya pala 'yung Kapatid ni Jaydee. Laki na niya ngayon.
"How are you? Laki muna, may boyfriend kana siguro"biro ne'to, umiling naman na natawa si Jazelle sakanya. "Uy, Hi Ate Frances!"bati ne'to sa'kin, ngumiti din 'ko sakanya sabay kaway sa kamay. Napadako naman ang tingin ne'to kay Frenz na nasa gilid kulang.
"Frenz, say hi to Ate Jaycee"saad 'ko, lumapit naman si Jaycee dito at kinarga siya.
"Hi po, Ate Jaycee!"nakangiting bati niya dito, pinisil naman ni Jaycee ang pisnge ni Frenz.
"Hello! Cute cute mo na'mang bata ka, Ate Frances and Ate Jaydee. Dun muna kami sa backyard, dun kase daw tayo kakain"paalam niya, tumango naman kami dalawa ni Jaydee.
"Sige, no problem"masayang sangayon ni Jaydee, nakahawak parin ang kamay 'ko sakanya nang biglang...
"Maya na'yang hawak hawak kamay niyo jan"paghihiwalay sa'min dalawa ni Laney, natawa naman kami dalawa ni Jaydee at binitawan na ang hawak kamay na'min.
"Huy, asa'n nga pala ang venue nang kasal?"tanung ni Amy, nagtinginan naman kami ni Jaydee.
"Wala pa'kong naiisip but i don't know kay Queen, 'kung saan siya dun din 'ko"she answered.
"Ay, iba din pala e"Ate Jem tease us, natawa nalang kami lahat at nagusap usap muna nang biglang...
"MGA ATE! KAIN NA DAW!"rinig na'ming sigaw nang Kapatid ni Jaydee, sabay sabay naman ka'ming lumabas at nakita ang napakalaking backyard nila Jaydee. There is two long table na nakahanda na, may mga plato na'to. Kumpleto na lahat.
"Sit down na para makakain na tayo"wika nung matandang lalaki, napatingin naman siya sa'kin at nginitian 'ko. "Come here, my soon to be daughter-in-law"wika niya, lumapit naman 'ko at nagmanu dito.
"Ayos ba, Pa?"tanung ni Jaydee sa Ama niya, napakunot naman noo 'ko.
"Ayos mung pumili nang babae, mana ka talaga sa'kin"natatawang saad niya. Sakto naman na dumating ang Ina ni Jaydee.
"Asus! Mga babaero 'tong Mag-ama na'to e, magsiupo na kayo para makakain na tayo"wika niya, tumabi naman 'ko kay Jaydee.
Nasa left side 'ko si Jaydee at nasa right side 'ko si Jazelle na katabi din sa right side niya si Frenz, katabi ni Frenz si Jaycee na katabi si Coleen na katabi si Gabb at lahat na kami ay nagsiupoan.
Kwentuhan at tawanan lang kami lahat dito, sobrang saya sa feeling na lahat nang mga pangarap kulang dati. Ngayon ay totoo na, matagal ko'nang gusto ang magkaganito kami ni Jaydee kaso lang madaming nangyari sa relasyon na'min na di maganda pero past is past never discuss.
"So, sa'n niyo gustong magpakasal. Jaydee at Frances?"tanung nang Ina ni Jaydee sa'min, nagtinginan naman kami ni Jaydee.
"Baka mas lalo mainlove si Jaydee n'yan sayo Queen, 'kung lagi kayo magtitinginan"biro ni Ate Lara, natawa naman sila kaya natawa din 'ko bahagya habang si Jaydee ay pulang pula ang pisnge.
"Kinikilig pa talaga si Jaydee na'tin, oh!"asar ni Ate Brei, napatingin 'ko sakanya na pulang pula nga ang pisnge.
"Huy! Magsitigil nga kayo"nahihiyang saway ni Jaydee sakanila, mas lalong umingaw ang paligid dahil sa tawanan nila.
"So, asa'n niyo nga balak magpakasal. Nandy?"tanung ni Gabb, napakamot naman 'to sa batok niya.
"Si... Frances na tanun--- Aray 'ko!"reklamo niya nang kurotin 'ko ang tagiliran niya, pinanlakihan 'ko siya nang mata dahil dun. "Why?!"nagtataka n'yang bulong sa'kin.
"Wa-wala pa ka'ming naiisip sa ngayon pero... Maghahanap na kami... As soon as possible"nakangiting sagot 'ko, we ate our dinner peacefully. May halong tawanan dahil sa bangayan na nagaganap sa nagiisang Bonitah at Brei saltik dito sa groupo.
JAYDEE POV:
"Una na kami, Dong!"paalam nila sa'kin, tumango 'ko at hinatid sila.
"Text mo nalang 'kung kailan ang kasal, Jaydee"saad ni Ate Abby, tumawa naman 'ko bagya at tumango nalang din.
"Ingat kayo!"bilin 'ko, isa isa naman silang nawala sa paningin 'ko kaya pumasok na'ko sa loob. Andito sa sala si Jazelle at Frenz kasama si Jaycee, naglalaro sila nang Minecraft.
"Zelle, where is your Mom?"tanung 'ko, tinuro naman niya ang hagdan.
"Nasa balcony po nang second floor, Dada"sagot niya, tumango nalang 'ko at umakyat dito.
Nakita 'ko s'yang nakatingin lang sa kalangitan na ngayon ay puno nang bituwin, niyakap 'ko agad siya patalikod.
"Hey..."bati niya sa'kin, tumingin naman siya sa'kin ngayon.
"Why are you here? The wind is cold out here, dun nalang kaya muna tayo sa loob?"nagaalalang aya 'ko sakanya, ngumiti naman siya sa'kin at hinawakan ang magkabilang balikat 'ko.
"Your hug can make me warm naman e kaya sapat na'yun"banat niya, i let out a small chuckle.
"Kaya pala... Ang hot hot 'ko nga e"biro 'ko, tinaasan naman niya 'ko nang kilay. "Biro lang naman"bawi 'ko agad, napairap naman siya at hinalikan ang noo 'ko.
I want to know
Where I can go
When you're not around
And I'm feeling down
So won't you stay for a moment
So I can say..."Sa dinadami daming tao na nakilala at andito sa mundo, Jaydee. Ikaw ang pinakilala at binigay sa'kin nang Diyos"she said, i smile at her at umayos nang tayo.
I, I need you so
'Cause right now you know that nothing here's new
And I'm obsessed with you
Then I fell to the ground
And you smiled at me and said..."Thank you, Frances. For giving me another chance, hindi 'ko magsasawang sabihin sa'yo 'yan"
I don't wanna see you cry
You don't have to feel this emptiness
She said I love you till the day that I die
Well maybe she's right..."Cause I don't wanna feel like I'm not me
And to be honest I don't even know why
I let myself get down in the first place
Tryna keep my mind at bay
Sunflower still grows at night..."She singing the song title Sunflower by Rex Orange Country, i smile at her and sing the song too.
"Waiting for a minute till the sun's seen through my eyes..."
I wrap my hands around her waist and she wrap her arms too around my neck, nilapit niya ang mukha niya sa'kin at hinalikan ang labi 'ko.
Simula sa araw na'to... 'Ko na'ta ang pinakamasayang tao sa buong mundo...
Nakuha kuna ang matagal ko'nang minimithi...
My last wish right now is...
To wait until the day that she's officially...
My WIFE...
Make it down down, do-do-down
Diggy dig down, du du du du...Waiting for a minute till the sun's seen through my eyes
You know you need to get…"I love you, my Capitana"
"I love you too, my Architect..."
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
MY PILOT CAPITANA JENNIFER NANDY GARCIA VILLARUEL [C&A Series #1]
FanfictionIn the world we live in, in the number of people living in it. There is only one person I want to be with for life, that person is the person I want to be with while my hair is turning white. But what if that person disappears like a bubble, will co...