“SIMULA SA LUNES 12:00 AM NG UMAGA MAGSISIMULA NA ANG LOCKDOWN INAASAHAN ANG INYONG KOOPERASYON”
“Babe, paano ’yan? hindi na tayo masyadong magkikita, lockdown na sa Lunes. Mamimiss kita ng sobra Gusto kita laging kasama." Nalulungkot na saad ko habang nanonood ng balita sa telebisyon.
“Anak, dito ka na lang mag-stay tutal may isa pa namang kwarto dito." Sabi ni mama na ikinatuwa ko.
“Talaga, ma? Thank you ma! I love you!” niyakap ko si mama.
“Babe, may trabaho pa rin ako pero sige ma. Thank you Ma.” My boyfriend said.
“Sige na, babe. Papasok na ako at kukunin ko na rin ang mga gamit ko.” Saad nya then he kiss my Forehead.
“Okayyy babe Aantayin kita i love you.”
“I love you too babe.” Then i hugged him
Ako nga pala si Ally Isabelle and sya si John Lucas 8 years na kami antagal diba pero sa February 29, 20xx ay Magpapakasal na kami.
“Hi babe Im here.” Sabay yakap sakin.
“Hmmm babe may pasalubong nga pala ako sayo.” Dagdag nya pa.
“Wow Si Pikachu favourite ko thank you babe.” Saad ko habang ngiting ngiti na ngayon
“Always babe.”Sabi naman nya
“Ahhh babe Isa nga pala ako sa napili na magiging Doctor ng mga magiging Positive sa Covid.”Sabi nito nakita ko Naman ang lungkot sa mata nito habang nakatingin sa'akin.
“Bakit ikaw andami daming Doctor sa ospital nyo diba bakit ikaw pa!?” Naiiyak na saad koi.
“Alam mo namang babe parte ito nang trabaho ko diba.” Sabi nya pa.
Umiling na lang ako at Pumasok na sa Kwarto ko Bakit sya pa? Ehhh andami dami namang Doctor sa kanila.
Gusto ko maging selfish. gusto ko dito na lang sya sa bahay. ayoko na syang umalis pa sobrang natatakot ako hindi ko kakayanin kapag nawala sya sa'akin.
Nakatulog na pala ako dahil sa kakaiyak ko kagabi Bumaba na ako at Nakita ko Si Mama.
“Ohh nak halika na kumain ka na.”Sabi ni Mama
“MAGANDANG GABI MGA KABABAYAN MAY DALAWANG DOCTOR ANG NAG POSITIVE SA COVID SA GUKIL MEDICAL HOSPITAL ANG TATLONG PASYENTE AY NAGSINUNGALING SA MGA DOCTOR NA NAG POSITIBO ANG LAHAT AY PINAG-IINGAT AT HINDI PINAPALABAS”
“T-teka Sa GMH nag-tatrabaho si Luke diba.”Natatakot na Sabi ko.”
*Unknown Calling
“Hello sino po Ito.” Saad ko na May bahid pa rin ng takot.
“Kayo po ba ang Gf ni Sir Lucas?” Tanong nito
“A-ako nga Bakit?”
“K-kasi Mam Si Sir Lucas po ang Ibinalitang Nag-positive sa Covid dahil Po Nagsinungaling ang Isang pasyente nito.”Malungkot na Wika nya
“Pupunta ako dyan Antayin nyo ko” garalgal na saad ko.
Kahit pa bawal ay lumabas pa rin ako para puntahan sya kailangan kong maging malakas para sa kanya.
“Ano pong Room si Dr. John Lucas?” Tanong ko Sa Isang Nurse.
“Ahhh ehhh Mam bawal po sya Puntahan” sagot Nito.
“ASAN NGA SABI EHHH!” Pasigaw kong sabi kaya lahat ng tao nagsitinginan sakin wala na akong pakielam kahit pa tawagin nila akong Eskandalosa ang mahalaga sakin ay makita ko ang magiging asawa ko.
“S-Sa Room 4-405 Mam.” Natatakot na tugon nito.
Agad agad Akong Tumakbo at hinanap ang Room Ni Luke.
“Babe!”Umiiyak na Saad ko Habang Yakap yakap sya.
“Anong ginagawa mo dito? Lumayo ka sakin Hindi ka pwede dito.” Gulat na tanong nia habang Inaalis ang Kamay ko sa Pagkakahawak sa kanya.
“Ayoko hindi kita Iiwan Dito,Dito lang ako sa tabi mo Kahit Anong Mangyari” Umiiyak na Saad ko Habang Pinipilit ko pa ring Hindi Umalis sa Pagkakapit nya.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
“I love you babe.” Umiiyak na Saad ko.
“I love you too babe.” Nanghihina na Saad nito.
“Sa Susunod na Buhay ikaw at ikaw pa rin ang Pipiliin ko mahal na mahal kita.”
“Mahal na Mahal din kita.”
John Lucas and Ally Isabelle time of death 11:11pm
END
BINABASA MO ANG
UNTIL MY LAST BREATH I CHOOSE YOU
Short StoryA short story The background cover came from the Pinterest and was just edited by the Author.