(this is going to be short, para hindi naman out of nowhere lang yung kuya ni Cryaier and i decided to name him Vraughan Eize Atienza, Haappppyyyy Readingggg the end is near!)
"kuya!" masayang tawag ng batang babae sa kanyang kuya
"my princess," agad naman itong dinaluhan ng kanyang kuya at dinala ang bag nito
" hindi ka ba nabibigatan dyan kuya ko?" napangiti ito at ginulo ang buhok ng cute niyang kapatid.
"okay lang ako, ano ka ba, tyaka hindi naman mabigat itong dala ko, kaya ayos lang ang kuya" pero mukhang hindi satisfied ang batang Cryaier sa sinabi ng kanyang kuya kaya ngumuso ito.
Napatigil naman ang kuya niya at tiningnan ang muka nito.
"ano ka ba, kuya is okay, bag lang ito, you're just in day care so hindi to masyadong mabigat, mabuti pa yakapin mo na lang si kuya para hindi malakas na ang kuya Eize mo"
agad naman itong ginawa ng bata at napangiti naman ang kapatid nito.
"kuya loves you so much, always remember that"
"princess also loves you to the infinity my Eize, hihi" cute itong tumawa kaya sumakay na silang sasakyan at umuwi .
Mabilis na lumipas ang mga taon at nasa ikatlong baitang na si Cryaier at kasalukuyang Grade 6 student ang kuya nito, palagi pa rin silang ganoon, hindi sila mapaghiwalay .
Not until umiiyak niyang nadatnan si Cryaier sa isang sulok ng Classroom, agad niya naman itong dinaluhan.
"What's the problem my princess?, did they bully you?" umiling lang ito
"bakit ka umiiyak?, mind if you tell kuya why are you crying?" nag aalalang tanong nito sa kapatid.
"kase po....kuya....wala akong friends, they don't want me," naaawa itong tumingin sa kapatid at niyakap.
"I'll get you one okay?, kuya will get you a friend, yung totoo at hindi ka paiiyakin"
Kaya noong hapon na iyon at nagpunta sa kanila ang mga kaibigan niya ay nabanggit nito ang tungkol sa kapatid nito.
sakto namang nandoroon si Sky Austin at sinuhestiyon na mayroon siyang kapatid na matanda lang ng ilang taon kay Cryaier at nasa 5th grade na ito.
"babae o lalaki?" tanong agad ni Eize
"he" maikling saad ng weird na si Sky Austin.
"pwede, what's his name?" tanong naman ni Eize.
"Castriel, Castriel Lenmar Alvarez"
"nice name, wait, parang naaalala ko siya!, is he the boy who loves to play guitar?"
"yeah"
"oh, okay pasado siya"
"any suggestions?"
"ahh, i have cousin he's in the 5th grade too" saad naman ni Gerden
"Name?"
"Zade Zacharius Kim"
"chick boy yon pre wag don" biglang singit naman ni Drake
"really?"
"yes"
"damn Drake! nilalaglag mo na nman ako"
"shut up, chinichix nyang pinsan mo ang pinsan kong nasa 3rd grade"
"malay ko ba, hindi pala kami magkatulad," maasim ang muka nilang tiningnan ito.
"really Drake Mozzeir Villarosa?" tanong naman ni Eize dito.
"okay? hands up na ko tatlo kayo e"
Nagkatawanan pa sila ng kaunti bago bumalik sa topic kanina.
"so about your Cousin?"
"Sally"
"Oww Sally"
"Sally Jade Villarosa Lorenzo, kaedad lang ni Eli, makikiusap na lang ako kay tito para dito siya i transfer sa school dito"
"salamat mga pre"
"walang anuman"
"wala yon"
"ulul"Nuong araw na dumating sa buhay ni Cryaier ang mga bago niyang kaibigan ay sumaya na ito, at naging masigla.
Hanggang sa isang araw ay hindi na nagpakita pa sa kaniya si Triel, biglaan at walang paalam kaya si Sally ang nanatili sa tabi niya hanggang sa tumuntong siya ng highschool at mangyari ang aksidente na hindi naman talaga alsidente dahil sinadya ng mga kamag anak nilang inggit sa kanila.
"Princess, kaya mo bang tumakbo ng mas mabilis?"
"kuya"
"don't be afraid, here's my phone, call Sally and send her your location okay?"
"kuya no,"
"Cryaier Elizabeth, tandaan mo ang muka ni kuya, tatandaan mo palagi ang pangalan ni kuya, mahal na mahal ka ni kuya, okay?" saad nito at hinalikan sa noo ang kapatid niya.
"kuya natatakot ako, sumama ka sa akin" ngumiti ito at umiling iling "kuya pakiusap, wala na si mom at dad, namatay sila sa aksidente" ngumiti ito sa kanya
"be strong my angel, i will always guide you"
Yon ang huling kataga na sinabi sa kanya ng kuya niya..
Hanggang sa makita nito ang sunog na bangkay ng kanyang pamilya.
Pakiramdam niya ay pinagkaitan siya ng lahat, wala siyang nararamdaman ng panahong iyon kundi sakit,
Naalala niya ang lahat ng ala ala nila ng kanyang kuya, maganda, masaya, at puno ng pagmamahal.
Dala dala niya at ni Sally ang abo ng kaniyang pamilya sa sementeryo at sila mismo ang naglagay sa nitso nito.
"umiyak ka lang"
"No Sally, i am strong, no need to cry" pinipilit niyang maging matatag dahil yon ang huling bilin sa kaniya ng kuya niya.
Sinamahan siya ng nag iisa niyang kaibigan na si Sally doon, maraming guards na nakabantay sa kanila pero maigi na rin iyon.
"mom, dad, kuya, princess will go home now, without you all" pinalis nito ang luha na namalisbis sa kaniyang pisngi at ngumiti.
Halos gumuho ang. mundo niya na pati angmansyon at kompanya na pinaghirapan ng mga magulang niya ay ninakaw at kinuha ng mga kamag anak ng ama niya.
Nakakuyom ang kamay siyang umalis sa mansyon na pagmamay ari niya. ni hindi siya binigyan kahit isang libong piso ng mga gahaman niyang angkan.
Napag isip isip niya na kaya gusto ng kuya niya na maging matatag siya ay dahil sa paghihiganti niya.
"ipaghihiganti kita kuya, kayo rin mom at dad, at sisiguraduhin kong papaikutin ko kayo sa mga palad ko".
End.