AMARA
“Are we going to find Xia?” tanong ni Isha.
Nandito kami ngayon sa Celestial Kingdom kasama ang mga Chosens.
I remained silent. Si Firon na ang bahalang sumagot sa kanila.
Wala pa rito ang ibang Gods and Goddesses dahil may kanya-kanya kaming task na ginagawa.
“I already know where Heat is” simpleng sagot nito.
Napatingin naman silang lahat sa kanya.
Ako rin, alam ko ngunit sa palagay ko ay mas okay kung doon na muna siya at makapag-isip isip.
“So, bakit hindi natin siya puntahan?” tanong ni Ayesha.
Firon looked at her and then tumingin sa akin na para bang sinasabi niyang ako na ang sumagot.
Napatikhim naman ako. “Hayaan na muna natin siya sa ngayon kailangan niya pa ng oras upang makapag-isip.” sagot ko at tiningnan sila isa-isa. “Isa pa, malakas si Xia at kaya niya ang sarili niya at nakakasiguro akong nasa mabuti siyang kalagayan ngayon.” dagdag ko.
Sabay silang napatango.
“Ang sakit noong nangyari sa kanya kung ako ‘yun ay pati ako ay gugustuhin ko ring lumayo na muna.” saad naman ni June na sinang-ayunan ng lahat.
At nagpalitan na sila ng mga opinyon nila.
“Sana maging okay na si Xia” usal ni Isha.
“Sana maisip niyang kahit na talikuran man siya ng pamilya at mga kaibigan niya ay nandito pa rin tayo upang damayan siya.” dagdag ni Ayesha.
Napangiti ako dahil doon.
‘Xia, if only your hearing this. Marami pang nagmamahal sayo, madami pa kami.’
Napatingin naman ako kay Firon na hanggang ngayon nakatingin pa rin sa akin.
‘Ano ba’ng problema ng lalaking ‘to?'
I raised my brows on him kahit na naghuhurumentado ang dibdib ko.
“What?” I asked.
He just stared at me and winked.
‘what the?'
Mabilis kong ibinaling sa ibang direksiyon ang paningin ko nang maramdaman kong uminit ang mga pisnge.
Narinig ko pa ang mahinang tawa nito bago ito nagpaalam na aalis na.
‘oh my god, ano ba’ng nangyayari sa kanya?'
FIRON
Naglalakad ako ngayon palabas ng Palasyo.
Naalala ko ang nating reaksiyon ni Amara kanila na ikinailing ko. I just winked at her to bid goodbye and she blushed psh!
Kung si Heat ang nakakita noong nangyari kanina ay tiyak ko na binugbog na ako no'n.
Heat told me that Wella likes me but I can‘t like her back. I already have someone in my heart and I have already told Wella about that and she understands it.
“Firon, saan ka pupunta?" speaking of Wella.
“Somewhere” sagot ko na lang at gumawa na ng portal paalis.
Narating ko ng isang bayan na malayo sa kabihasnan. I roamed around for a little bit, checking if may nakakahinala.
Nang masiguro ko na wala ay naglakad na ako papunta sa isang bahay.
Nakatayo siya sa harapan ng gate na tila ba may inaantay.
Nang makita niya ako ay agad siyang tumakbo upang umakap sa‘kin.
“Sabi ko na nga ba at ikaw ‘yung naramdaman ko.” usal nito.
“Are you alright?” tanong ko rito ng makakalas sa kaniyang yakap.
Tumango ito ngumiti.
“Are you sure you‘re alright?” paninigurado ko.
I looked at her eyes, namamaga iyon at halata mo na kagagaling niya lang sa pag-iyak.
Tumango uli siya at nagsalita. “Ayos na ako, tanggap ko na."
“Kung ganoon ay aalis na ako, babalik ako rito sa susunod na gabi para kamustahin ka." usal ko.
I reached for her wrist and pulled her for a hug.
“Everything will be alright” I kiss her forehead and smiled at her.“Matulog ka na”
Tumango lang siya sa ‘kin at pumasok na sa tinutuluyang bahay.
Ako naman ay gumawa na ng portal pabalik sa Palasyo.
YOU ARE READING
Journey To The Other World(COMPLETED)
Fantasy𝐈𝐫𝐞𝐧𝐞 𝐒𝐨𝐟𝐢𝐚 𝐓𝐰𝐢𝐠𝐬 is a bad genius, the walking brain they call her. A drop-dead gorgeous lady who can make any man drool at her and above all, she's kind-hearted. She had everything and lives a luxurious life but as they say those stu...