Wala ng nagawa si Anessa patay talaga sya kay Sierra. Nagulat naman si Julian sa tanong ng batang kaharap nya ngayon.
"Ha? Ano- panong magiging daddy mo si Julian?" naguguluhan na tanong ni Eli. "Oh wait si Sierra ba ang mommy mo?" tanong ulit ni Eli sa bata. Tila napaisip si Eli.
"Yes. Sierra Chantelle de Asis my mom is a supermodel." bibong sagot ng bata.
"Naknangputcha." naihilamos ni Eli ang kamay nya sa mukha nya.
"Oh gosh." yun lang ang naging reaction ni Julia at Jii.
"Aness maguusap tayo mamaya." bulong ni Ace kay Aness.
"Anak mo nga carbon copy eh. No doubt." pahayag ni Hyo.
"Bro, huy." yugyog ni Eli kay Julian. Tulala kasi ito.
"Tita noisy your not answering my question. Is he my dad? Look i look like him he's quit older though but we have the same looks."
"Juskopo. Dapat talaga di na kita nilabas malilintikan ako sa mommy mo."
"Where is Sierra Aness?" galit na tanong ni Julian kay Anessa.
"Julian kasi-
"Nasan si Sierra?"
"May pinuntahan."
"Why are you mad? Hey don't shout at tita noisy. Mommy is working she'll be home later. Are you my daddy?" tanong ng bata. Tumango lang si Julian at niyakap ng mahigpit si Savier.
"How old are you?" bumaba ito sa level ng bata.
"I'm four." sagot nito. "Tita noisy I'm hungry." sabi ni Save sabay yugyog kay Anessa.
"Hindi ako makapaniwala. May anak ka kay Sierra Juls? Pano?" tanong ni Julia.
"Natural nag baby making sila. Utak naman oh." sagot ni Eli.
"Shut your mouth." sigaw ni Julia kay Eli. "Sasagot pa kasi." gatong ni Jii.
"Hi Savier. I'm your tita Julia. I'm your dad cousin." nagpakilala din ang iba.
"Hello tita Julia. Can I eat now? I'm really hungry." naupo na ito.
"Here Save." sabay abot ni Aness ng pizza. Hindi pa din makapaniwala si Julian.
"Kamukhang kamukha mo bro." sabi ni Eli.
Pagkatapos nilang kumain sumama ang barkada sa unit ni Aness. After thirty minutes dumating na si Sierra may dala itong isang box ng donuts para sa anak.
"Aness may bisita ka?" sigaw nito habang papasok palang sa unit nakita kasi nitong maraming sapatos sa labas.
Ganon na kang ang gulat ni Sierra ng makita si Julian na kandong si Save. Hindi lang si Julian kung hindi ang buong barkada maging sila Add ay nandito. Ni isa ay walang gustong magsalita.
"MOMMY!" sabay takbo ni Savier sabay yakap kay Sierra.
"Sorry Sierra. They saw us accidentally." sabi ni Aness.
"Mom look I found my dad." pagmamalaki ni Save sabay turo kay Julian. "And mommy I met your friends tito Eli with the red highlights, tito Ace, tita Julia daddy's cousin, tita Jii, tito Hyo he's a korean mom. And tito Greg and Add. And look mommy they have a baby Gab is his name." bibong sabi ng anak.
Hinawi ni Sierra ang buhok ng anak. "Save go to your tita Anessa's room."
"But mom Gab and I were about to play." kitang kita ni Sierra kung paano sya titigan ni Julian.
"Save." tinignan lang ni Sierra ang bata at sumunod na ito.
"Hi." bati ni Sierra sa mga kaibigan. Nakatitig lang ang mga ito sa kanya.
"Guys chill lang. Magpapaliwanag si Sierra." tulong ni Aness dito.
"Hindi samin Chant. Kay Julian magusap kayo. Sa kwarto lang kami. Tara na guys." sabi ni Add sumunod naman ang iba sa kwarto ni Anessa.
Julian's Pov
"Julian." panimula ni Sierra. Nakaupo lang ako sa sofa. Pumayat ito lalong pumuti at gumanda.
"Wala ka talagang balak ipaalam sa kin na may anak tayo?"
"Juls. Sasabihin ko--"
"Tangina Sierra kelan mo sasabihin? After 5 years ulit? Puta para kong tanga walang kamalay malay na tatay na pala ko."
"Julian."
"Ano puta Sierra! Ano bang dahilan mo? Five years ago nilayasan mo ko."
"Akala ko ikakasal kayo ng kapatid ko."
"Bullshit na dahilan yan. Sa tingin mo gagalawin kita kung papakasalan ko si Syris? Tangina naman Sierra bakit ganyan ka?" naiyak si Sierra natakot sya nung mga panahon na yun.
Hindi nakasagot si Sierra naiyak na lang sya.
"Ano tangina iiyak iyak ka ngayon? You took 5 years of my life."
"You took everything. Your the most selfish person I've ever met."
BINABASA MO ANG
MY NERDY BOSS
RomancePaano kung one summer imbis na nasa beach ka at nageenjoy kasama ng barkada eto ka ngayong nagtatrabaho sa sarili nyong kompanya? Summer Job? yan ang parusa ni Lola Sonia sa kanyang only grandson na si Julian hindi lang yan SUMMER JOB+SUMMER BOSS? N...