Nanginginig akong napaluhod sa maruming sahig na kinakatayuan ko kanina. Hindi ako makapagsalita at nakatitig lang ako sa lugar kung saan sumabog ang granada kasama si Arjay.
Dinig ko rin ang malakas na pagtawa ni Jaril. Naramdaman ko ang pagtahimik ng paligid at paginda ng ilang kasamahan namin marahil dahil nasugatan ang mga ito.
Isa lang si Jaril subalit wala kaming laban sa bawat granadang tinapon nito sa amin.
"Wellz well, well, look whose here!" ani nito sa malakas na boses mula sa taas kung saan siya naroroon.
Hindi ko man siya nakikita alam ko na malapad ang ngiti nito habang tumatawa.
"PU-ttang Ina ka Jaril papatayin kita" Ani ko ng sa wakas ay maigalaw ko ang aking bibig at makapag salita.
"Ohh, paano mo ako mapapatay kung hawak kita sa liig, remember fahggot hawak ko ang anak mo at syempre ang si Troy. Opss, may secreto pala akong sasabihin sayo" ani nito at tumatawa pa ulit
Tama nga siya sa tinuron nito pero hindi ako mag papa indak, siguro hawak nga niya ang mag ama ko pero hindi iyon kasiguradohan na pangmatagalan. Dapat magpakatatag lang ako dahil sa mga oras na ito ay yon lang ang pinanghahawakan ko.
Muli akong nagtago sa likod kung saan ako kanina nagtago. Huminga mona akon malalim na hininga bago pagmasdan muli ang sinabugan ni Arjay.
Gumohit ang isang ngiti sa aking mga labi at napawi ang aking takot at pangamba ng mapansing nasa gilid sa arjay sa likod ng pintuan nakatagilid, dugoan subalit may buhay pa.
"Ohh nasaan kana nagtago kana naman, hindi kanaba magpapakita ulit bakla ka" ani ni Jaril ng mapansing wala na ulit ako sa kinalulurohan ko kanina.
Hindi ako umimik at hindi rin gumawa ng ingay, pinagmasdan ko ang buong paligid kung saan ako nakatago at nahagip ng aking mga mata ang isang bintana na yari sa kahoy. Na sa tingin ko ay sadyang ginawa na kung anu man ang dahilan ay wala akong paki alam.
Napangiti ako at dahan dahang gumapang sa parteng iyon. Mabuti nalamang at nasa likod ako ng malking pader na naghahati sa kusina at sa living room. Saka ko lang din napagtanto ng nasa malapit na ako ng bintana na isa palang storage room ang kinaroonan ko.
Dahan dahan kung tinanggal ang mga nakahilirang mga kahoy at bakal sa bintana, hindi ko nais na gumawa ng ingay kaya doble ingat ang ginagawa ko.
Huling bakal nalamang ang tatanggalin ko ng biglang may sumabog sa bandang likuran ko na siyang naging dahilan ng pagkatabig ko sa bakal at gumawa ng malaking ingay.
"Cover Up!" Sigaw ng Police na nasa kalayuan ko. Naging tuloy tuloy ang putok hanggang sa biglang tumahimik at biglang pagsabog ang naganap sa kinaroroonan ng mga pulis.
Bumilis ang tibok ng puso ko at walang pag aalinlangang pumasok sa bintana. Hindi na ako lumingon pa at deri dertso lang ako hanggang sa mahulog ako sa damohan.
Deritso ang mukha ko sa dalawang pares ng sapatos na nasa harapan ko.
Dahan dahan akong napatingin sa kung sino man ang taong ito. Nanglaki ang aking mga mata at walang salitang nais lumabas sa aking bibig.
Tatayo na sana ako ng bigla nitong binatukan ang batok ko na siyang dahilan ng pagkawalan ko ng malay.
Mula sa malaking ingay na galing sa labas ay nagising si Troy at mabahong alingasaw agad mula sa loob ng kinaroroonan niya ang kanyang na amoy.
Halos mawalan siya ng hininga dahil sa matapang na amoy na tela bang mistulang naagnas na tao. Pinilit niyang tanggalin ang nakagapos sa kanyang mga kamay. Hanggang sa matanggal niya ang tali ay sunod naman niyang tinanggal ang nasa paa niya.
Dahan dahan siyang gumapang sa madilim na silid hanggang napahinto siya sa isang salamin na pader at mayroon isang ilaw na patay sindi.
Lumantad sa kanya ang isang bangkay ng babae na nakahiga sa kama. Na aagnas na ito kaya ito marahil ang dahilan ng mabahong amoy. Sa di kalayuan ay may isang batang nakahiga sa malamig na sahig at mukhang wala itong malay. Nanglaki ang mata ni troy ng mapagtanto na anak pala niya ang nasa sahig.
Humigop siya ng lakas ng loob upang maging malakas para sa anak niya. Dahan dahan siyang tumayo at kumapit sa pader na naglakad papunta sa kanyang anak.
Palapit ng palapit mas lalong tumatapang amoy. Masakit sa ulo at nasusuka na rin siya, hanngang sa makalapit siya sa anak.
Niyakap niya ito ng mahigpit at kinarga ng walang pag aalinlangan. Nagkaroon siya ng lakas ng loob para tumayo at sa madilim na silid ay binaktas niya ang palabas na kahit di alam ang pintuan ay nagababakasakaling mahanap makalanghap lamang ng sariwang hangin at hindi mamatay sa suffocation.
Patuloy sa paglalakad hanggang sa makakita siya ng isang munting ilaw mula sa labas, umasa siya na pintuan iyon kaya deritso lang siya sa paglalakad hanggang sa marating niya ang ilaw at tinadyakan niya iyon. Bumokas ang pintuan at lumantad sa kanya ang madilim na paligid at ilaw na siyang nasa tapat ng pintuan.
Umiba ang ihip ng hangin at nabawasan ang masansang amoy at umihip ang malamig na hangin. Napaluhod si Troy at niyakap ang walang malay na anak.
"Look who is here!" Isang boses mula sa madilim na paligid, napalinga linga si Troy at hinanap kung saan galing ang bosses.
"Ngayong araw ka mamatay" dugtong pa ng isang boses babae at biglang may katawan ng isang lalaki ang tumilapon si kinaroroonan ni Troy.
"Pe...
"Dada!" ani ng isang batang lalaki na tumatakbo mula sa madilim na lugar at umiiyak na lumapit sa kinaroronan nila Troy.
Niyakap ni Troy si Peter at ang anak na umiiyak.
"Happy Family? well enjoy the moment dahil sa langit niyo na yan itutuloy!" ani ng isang boses babae at sinabuyan sila Troy ng gasulina.
Mula sa madilim na paligid ay lumantad ang isang babaeng dugoan at may hawak na lighter sa kaliwang kamay. Habang mala demomyo itong nakangiting nakatitig sa mag amang basang basa ng gasulina.
LitelSkwed
Salamat sa read
Vote and Comment please..
BINABASA MO ANG
Red and Wine V3
RomantizmThere is nothing more painful than a cut almost being healed, only to be reopened again. Don't try to wait out the healing process without a BandAid; ask the question that needs to be asked and find the answer that you needed. After two years, He is...