Haplos
“Ahm, Miss. Do you know where I can possibly see Mr. Eurus Arden? I will have something to give, e.”
May ngiti sa labi akong humarap sa guest na nagtanong sa akin pagtapak ng paa ko sa labas ng deluxe room. “Sorry, Miss. Right now, I don't know where you can find him. Might as well go and ask for information in our receptionist downstairs.”
A kind smile appeared on her lips. “Thank you, Miss. I gotta go.”
“Sure.”
Itinulak ko ang trolly na naglalaman ng cleaning materials at muling inisa-isang pasukin ang bawat kwarto ng deluxe. Nakapag-check out na ang ibang guests kaya kailangan na linisin at ayusin sapagkat marami pang pending na nagpa-book.
Ngayong araw ay paniguradong magiging abala kaming mga staff. Marami pang kwartong dapat puntahan at linisin dahil hindi nauubos ang guests namin dito kahit may kamahalan ang bayad, wala lang iyon sa mayaman na bisita.
Dito sa La Union, sikat ang Thunderbird Resorts. Halos ito ang may pinakamagandang feedback at pinakamataas na rate. Mula sa pasilidad at services, nakakakuha ang mga guest ng satisfaction.
Pinagmasdan ko ang kwartong kasalukuyan kong inaayos ko. Napapailing akong lumapit sa gilid ng kama at dinampot ang balat ng condom na ginamit ng kung sino at itinapon sa bitbit kong trash bag. Pinalitan ko na rin ang bedsheet at mga punda ng unan. Sunod kong ginawa ay ni-vacuum ang sahig.
I repeat what I've done in the next three doors. I'm doing the chores lackadaisically. Nasa deluxe rooms pa lang ako, pakiramdam ko ay pagod na pagod na ako. May lilinisin pa ako sa Villa.
I gasped when I saw Miss Olivia behind me after I closed the final door. Her brows were on an arc and arms were crossed, lazily looking at me. “M-Miss Olivia...” I bowed my head.
“These are the keys,” she throws me the keys. “Linisin mo pati ang mga kwarto sa casino at mga massage bed sa spa. Wala akong makikita ni isang kalat sa nabanggit kong lugar, Zia.” Iyon lang ang utos niya bago ako talikuran.
Bumuntonghininga ako bago damputin sa sahig ang mga susing ibinato niya sa akin. As much as I want to growl at her, I can't. My mama told me to be kind to animals.
In nothing flat, I finished cleaning the other bedrooms left in Villa. Even though my feet are aching because of walking back and forth and my body almost gives up out of weariness, I manage to get in the casino and clean everything there. From tables, rooms, chairs and even the materials use for gambling.
Pinunasan ko ang tagaktak kong pawis. May aircon naman pero pinagpapawisan pa rin ako. Kayo kaya tambakan ng maraming linisin? I took a deep breathe before putting all the garbage I've collected in a trash bag.
Matapos kong linisin ang loob ng casino at masigurong wala ng kalat gaya ng utos ni Miss Olivia, isinarado ko na ito. Panigurado mamayang gabi ay may maglalaro rito at kinabukasan, makalat na naman.
Nilagay ko muna ang trash bag sa ipunan ng basura bago tumungo sa spa facility. Sa lahat ng linisin, iyong area na iyon ang hindi gaano linisin.
I am on my way to the spa when my eyes caught something. Bahagya kong naiatras ang paa ko upang pansamantalang itago ang sarili sa takot na makita ng mga taong iyon. Dala ng kuryosidad, sinilip ko sila.
Si Miss Olivia at si Sir Eurus. They were kissing torridly.
“Stop, Via.” Sir Eurus' voice was firm.
“What? Don't you like my kiss?” Dinig ko ang pekeng tawa ni Miss Olivia.
Sinigurado kong wala akong magagawang ingay bago ihakbang ang paa ko paalis. Hindi ko na nais pang makita ang ginagawa nila o marinig ang usapan nila.
BINABASA MO ANG
The Furious Fire (Variejo Series #1)
RomanceZia Georgina Elejorde was orphaned when she was only four years old after her father was arrested and imprisoned by law enforcement under the orders of the Variejos. Meanwhile, her mother, suffering from severe depression in her husband's plight, co...