SMNG 01

16 0 0
                                    

Akala ko kataposan na nang mundo ng muli akong mag isa.
Isang gabi Isang maulan na gabi.
Ay sumasabay sa aking pagpatak ng mga luha,
Ang simoy ng hangin na kay lamig ay sumasabay sa aking kalungkotan,
Ang unan ang nag sisilbing pamunas ng aking mga luha, ang unan ang nakakaalam ng tunay na nararamdaman.
Saksi ang kalangitan kung gaano kabigat ang aking nararamdaman madilim ang landas ng tinatahak ng aking kaisipan.
sa bawat gabing nag daan walang araw na umiiyak at sumasagi sa aking isipan kung baket hndi naging mahalaga .
May mga araw na palaisipan saakin kung baket lubos na nag daramdam sa mga taong nang iwan.
Iniwan mag isa ng walang paalam.
Mga taong sanhi ng dahilan ng bawat pagpatak ng luha ng gabing iyon....napuno ng galet, saket, hinanakit at pag kainggit at ulti mo galet sasarili nawalan ng pag mmahal at tiwala.
Hndi pinahalagahan iniwang sugatan sa gitna ng madilim na daan .
Sa aking pag iisa ngayon nabatid kung gaano katahimik at kadilim ang mundo ng walang liwanag.
Sa aking pag iisa paano ?
Paano mag sisimula ?paano mag mamahal at mag titiwala?
Paano ?Sa pagkat napuno na ng kawalan ng pag asa at pag mamahal sa sarili.
Baket nga ba ganito!
Binigay mo na lahat
Hndi pa rin naging sapat
Sinubukan kong maging matapang .
Sinubukan kong kayanin
Ngunit hndi kona kinaya
Sa dami ng bumabagabang sa akin
Minsan ay mapapasuko kana lang talaga .
Andaming nasayang
Andaming nasayang na oras at pag mahal
Andaming nasayang na effort
nilamun ako ng isip ko ng salitang
"Ako ang kailangan pero di ang mahal"
Andaming mali at pag sisisi sa sarili
Madaming taong nawala ng dahil sa ugaling magulo.
paano, saan at baket
Paano magsisimula sa mga bagau na nakasanayan.
Isa pa ang pinaka masaket ng parte ng buhay yung nag sstay na lamang sila sayo ng dahil sa awa , mas masaklap pa hndi kana nga maappreciate ginawa ka pang patapon.
Nasira ang buong ako ng dahil sa pag mamahal binuhos lahat na halos wala ng natira para sasarili .
Kahit ganun ikaw ay isang dakilang bata na kahit nag durugo kana....pinipilit mo pa ring lumaban.
Mapanlinlang ang tadhana
Mapanlinlang ang kalawakan at mga bituin....akoy binalot ng pait ng nakaraan na kahit pinipilit bumangon sa pag kakadapa sa lupa, na kahit maraming taong napagod at sinaktan ka tandaan mo ang tao napapagod pero yung pag mamahal at pag titiwala ng itaas sayo hndi mag babago.

Sa Malalim Na Gabi (Unspoken Words Poetry)Where stories live. Discover now