CHAPTER 02

10 1 0
                                    

Dedicated to elyjindria
Because of your daily updates for our Baby Xanthos and Mareng Kiara na-inspire ako mag-update😘 Thank you so much ate elyyy😘❤

YOU MAY ENCOUNTER TYPOGRAPHICAL GRAMMARS,SPELLINGS AND WRONG USAGE OF PUNCTUATION MARKS AHEAD OR THOSE COMMON WRITING ERRORS.

Chapter 2

Since I was a kid, reading fairytale stories are my everything. I grew up with it. Those charming princes that would do everything for their beloved princesses. I dreamed of that kind of lovestory, those fairytales type. That's why dala- dala ko iyon hanggang sa lumaki at nagkaisip ako.

Finding my own prince charming was hard that I nearly victimized all the boys in our university back when i was in college. Half the population in our university think that I may be a crazy woman for finding that kind of man. "Wala nang ganon sa mundo ngayon"," Mamumuti lang mata mo kakahanap nang ganong lalaki", etc. Ganyan palagi ang naririnig ko sa mga schoolmates ko kapag nakakasalamuha ko sila sa kung saan mang bahagi ng school. Well can they blame me? Yun ang kinalakihan ko.

But of course sabi nga nila lahat nang paghihirap ay natatapos. Many years of finding my prince charming ended when I met Ivan Jake Romero. A man who seems to be every girls dream guy. Attractive, kind, and considerate guy. Plus the fact that he knows how to sing and play a guitar. Dude, I can kill anyone just to have that guy. Kidding.

He courted me for half a year back then when I said yes to him.

And now we're celebrating our 5th anniversary with him kneeling in front of me, asking to marry him with both of our families and friends witnessing it.

I stared at him, teary-eyed before nodding my head and muttered my answer to his question.

"Yes"

After he slid the ring in my left ring finger, he stand up and kiss me in my lips letting me know how happy he is right now.

Shouts of congratulations and loud claps separated us from the long passionate kiss we shared. He hug me tightly before letting me go and go separate ways to went back to our families and friends waiting for us.

"Im so happy for you Lia, anak. You finally found your prince charming", Mom said while hugging me tightly. Tiningnan ko si Dad na ngayong nakangiti na sa akin ganon na din ang mga pinsan kong dumalo.

🌸🌸🌸

"Hey Mom, stop crying already. Naiiyak na rin ako oh, bahala ka masisira pa yung make-up natin", sabi ko kay Mommy na ngayo'y parang batang umiiyak sa harap ng kama na inuupuan ko. Kanina pa namin siya pinapahinto ni Dad pero iyak parin siya nang iyak.

"Hayaan mo na ang Mommy mo Liah at nagiging cry baby na naman eh ang tanda na. Ayaw ka sigurong pakawalan." Agad namang siniko ni Mommy si Dad ng marinig ang sinabi nito

"Akala mo sya hindi umiyak nung malamang ikakasal na yung anak niya"

Natawa na lang ako sa kanilang dalawa. They're already married for how many years but their love for each other never fades. Mas lalo lang itong naging matibay. I always admire their relationship that if i can't have a fairytale kind of relationship, i would like to have the relationship like theirs.

Natapos lang ang pagsasagutan nilang dalawa nang may kumatok sa pinto ng kwarto.

"Miss Yllañes, pumunta na daw po tayo sa church", sabi nang isa sa mga nag-organize nang kasal namin ni Ivan. I glance at the wall clock before standing and leave the room together with my parents. They insist to be with me in the bridal car kahit na may sasakyan naman sila sasakyan papunta sa simbahan. Mom said that they need to treasure the remaining moments with me. Kala mo naman ililibing na ako kaya ganyan nalang sila umakto.

One year of preparation for the wedding came too fast that today we would finally tie a knot. The 5 years relationship will end and a lifetime with Ivan would finally start.

When we arrived, di ko na maikaila ang bilis nang tibok ng puso ko sa isiping ikakasal na talaga ako sa lalaking mahal ko.

The moment that the door opened, my eyes immediately went to Ivan whose now waiting near the altar. Kahit na medyo malayo ang agwat naming dalawa ay kitang kita ko ang pagkislap ng luha sa gilid ng kanyang mga mata. Maiiyak na rin sana ako habang nag-uumpisa nang maglakad nang makita kong inabutan siya nang panyo ni Axel, his best man at hinagod hagod pa ang likod ni Ivan para asarin lalo.

Nang makarating ako sa gitna ay agad akong niyakap ni Dad at Mom. Natawa pa kami pareho ni Dad nang nagtanong si Mommy si akin kung gusto ko pa daw bang ituloy ang kasal kasi tutulungan niya daw ako kung ayaw ko na. Loko talaga to minsan si Mommy, di ko nga alam ba't siya minahal ni Dad eh.

Habang naglalakad kami tatlo papunta sa kinaroroonan nila Ivan ay pinipilit talaga ako ni Mommy na umatras at tumakbo sa araw nang mismong kasal ko. Di naman sa ayaw niya kay Ivan pero ayaw daw muna niya akong maikasal kasi baby pa daw ako. Paanong baby eh 23 na ako.

Nang makarating kami kina Ivan ay tumigil din sa kakapilit sa akin si Mommy. Ivan smiled at me when Dad gave my hand to him.

"Ingatan at wag na wag mong sasaktan ang anak namin Ivan. Di namin pinapadapuan sa kahit anong insekto yan para lang di siya masaktan.", si Dad.

"Ivan hijo, mahalin mo si Liah nang buong buo. At wag na wag kang gagawa ng mga bagay na ikasasama nang loob niya.", si Mom.
Parang kanina ay ayaw niya akong makasal tapos ngayon ganyan ganyan siya.

After the ceremony, we went to one of the hotels that Ivan's family owns for the reception. We spend it talking mostly with the guests, playing games and also dancing. Pagod na pagod ako pagkatapos noon especially those guests so Ivan offered na dito nalang magstay for the night.

After everything's settled dumiretso narin kami sa hotel room namin para makapagpahinga.

"Are you happy, hon?",tanong ni Ivan habang nakahiga kaming dalawa sa kama. We just finish making love.

"Of course hon. Im very happy right now.", sabi ko sabay yakap sa baywang niya.

"Me too hon. I love you"

"I love you too, hon"

"Im ready to spend my whole lifetime with you and our future kids Liah."




If I just knew that something will happen in the future that ended up myself being shattered and broken because of those lies,

I shouldn't have marry you...

I shouldn't have chose you...


🌸🌸🌸






Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 12, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Fairytales Yet NightmaresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon