Twenty nine

78 4 0
                                    

Chapter 29

"Mommy, are you alright? It's been half an hour since you enter the room!"ani ng kanyang anak sa pagitan ng mga katok sa labas ng pintuan.

Nagkasalubong ang mga tingin nina Zac at Armiya na sabay napabaling sa direction ng pintuan.
Nagtatanong ang mga tingin nito sa babae na tila ba noon lang nito napagtanto na may anak na ito.

"Is he really your son?"Anitong bahagyang nag-atubili sa sariling tanong nito. Nakatingin ito sa kanya ngunit di nya sinalubong ang mga tingin nito sa takot na baka bigla nyang maisaliwalat rito ang katotohanan.

Mataman na napatingin rito si Armiya sandali pagkatapos ay walang salitang binaklas nya ng marahas ang pagkakahawak nito sa kanya na bahagya namang napaluwag dahil sa pagkadistract nito sa katok ng anak.

Walang lingon nyang tinungo ang pintuan para pagbuksan ang anak ng muling magsalita ang lalaki.

"Is he mine?"bigla nitong sambulat na nagpahinto sa kanyang paghakbang patungo sa pintuan.

Kuyom ang mga kamaong napalingon sya rito. Blanko ang mukhang humarap sya sa lalaki.
"What do you think?"tanong nya instead na sagutin iyon.

"I won't repeat asking you again. So, you better tell me now!"anitong bahagyang tumaas ang boses nito.

Di naman napigilan ni Armiya na matawa at makadama ng pang-uuyam sa kaharap na lalaki. Nang sandaling iyon ay kasuklam-suklam ito sa kanyang paningin. Di nya maawat ang sarili na huwag maging sarkastiko rito saka tinatamad ang tinig na tinitigan ito.
"Think what do you want to think right now. But, I won't answer what you just asked me now!"aniya sa lalaki na biglang napatiim-baga sa kinatatayuan nito.

Lihim syang napamura bago nagpatuloy.
"Why should I tell you about my son's father identity? It has nothing to do with you anyway!"aniyang nairita rito. Di nya mapigilang huwag maging defensive. Pinilit nyang maging kalmante ang boses para huwag maging kahina-hinala sa harapan nito. Kahit na halos mabingi sya sa sobrang lakas ng tambol ng kanyang dibdib.

" I got married so, naturally I have him with my husband!"sumunod nyang turan rito ng wala syang narinig na salita mula sa lalaki.

"Is that it?"anitong biglang napangisi sa kanya kaya nman bigla nakadama si Armiya ng pagkataranta. Di nya mapigilang huwag lalong kabahan ng pakatitigan sya nito mula ulo hanggang paa na tila ba sinusuri nito ang buo nyang pagkatao.

"Hmmm, I remembered, you made a call telling me you got pregnant with my child before. Are you telling me that the child you had before is not him?"anito sa kanya na unti unting napahakbang palapit sa kanya. Di sya nito nilubayan ng tingin.

Nahintakutan nmang napaatras si Armiya ng makita nyang humakbang ang lalaki palapit sa kanya.

"I, It was a mistakes! So-- I aborted the child!"bigla nyang nasambulat rito sa nagkadautal-utal na tinig. Napahinto nman sa paglapit sa kanya ang lalaki ng marinig ang kanyang sinabi. At nanlalaki ang mga matang tinitigan sya ng di makapaniwala. Kasabay noon ay nakita nyag biglang napadilim ang mukha nito at pinalisikan sya tingin. Kaya naman ay lihim syang napaigtad dala ng takot na hatid nito sa kanya. Ngunit mabilis din naman nyang nakontrol ang sarili at nagpretend na di sya affected sa ipinakitang bangis nito sa kanya.

"You are right! Indeed, I am pregnant! But, I aborted it the week I have known about it after that rape accidents! Then, I met a rich man and we got married. So, he is my son with my late husband. Are you satisfied with my answer now?"aniyang taas noong sinalubong ang mga nanunuot na tingin nito sa kanya.

Nakita nyang lalong napadilim ang mukha nito at halos ay mamuti na ang mga kamao nito sa higpit ng pagkakuyom noon.

"Talaga lang ha?"anitong nakakainsulto matapos makabawi sa kanyang pagkabigla pagkatapos ay napangisi ito sa sarili.

"You don't believe me?"aniyang napataas kilay rito sabay pinagsaklop ang mga bisig sa harap ng dibdib.

"Should I?" anito na pinakatitigan sya. Kaya mabilis nyang iniiwas ang mga tingin rito.

"Huh!"nakakainsulto nitong buga ng hangin sa kawalan.

"Base on your defensive mode. You must be hiding something!Tsk!"akusa nito ng direkta sa kanya.

"Huh! How could I hide something? And even if I am, it does not concern you! So, stay out of our life!"aniyang pinanlisikan ito ng mga mata. Nagbababaga ang kanyang mga tingin sa lalaki. Pagkatapos ay walang pag-aalinlangan na hinila nya ang doorknob ng pintuan pabukas sabay labas ng mabuksan nya ito.

Hinayaan lamang sya ng lalaki na makalabas roon. Di sya nito muling pinigilan pa kaya nman walang kaabog-abog na nakalabas sya ng pinto ng walang sagabal.

"Mommy! "worried na salubong ng anak sa kanya pagkabukas nya ng pintuan. Nakatayo ito roon at may worried na nakalarawan sa mukha. Nasa tabi nman nito ang kanilang guards sa barko na nakahandang gibain ang pintuan anumang sandali sa utos nito.

Nasa tabi nman ang mga tauhan ng lalaki na handang pigilan ang mga guards na kasama ng kanyang anak.

Nais nyang matawa sa reaction na kanyag nadatnan ngunit mabilis nyang pinigil ang sarili. Di iyon ang oras para eh tease nya ang kanyang anak. Ngunit na touch sya sa ipinakitang pag-aalala nito sa kanya.

"What took you so long to open the door mommy? If you are second late away to come out, I would have let the guards smashed it!"sumunod nitong wika sa kanya sabay yakap ng mahigpit.

"Sorry for worrying you son, we just talked about business and it slip on my mind about the time. I won't do it again, okay? Come lets go back now. We finished talking."mabilis nyang giya sa kanyang anak palayo roon.

Lingid sa kanilang kaalaman, sa may di kalayun at tagong bahagi ng barko ay merong kumuha ng video nilang mag-ina ng lihim. At mabilis iyong pinadala sa taong nangangailangan noon. Iyon lamang ang pagkakataon na magagawa nya iyon ng walang nakakahalata sa kanya. Nasa loob pa ng silid ang kanyang boss kaya di nito malalaman ang kanyang ginawa.

Tahimik nmang nakamasid sa likod ng mag-ina si Zac. Gustuhin nya mang makita ng malapitan ang mukha ng anak ng babae ay di nya magawa. Sa ilang beses na nakita nya ang batang lalaki ay di talaga nya ito napagtuunan ng pansin o natitigan man lang ng maigi. Palaging nasa babae ang sentro ng buo nyang atensyon. So, di nya masasabing anak nga ito ng babae kung di nito binanggit iyon sa kanya. May iba syang pakiramdam na may itinatagong lihim ang babae ukol sa pagkatao ng anak nito at di nya maiwasang huwag itong pagdudahan. Di man sigurado ngunit alam nyang dapat nyang simulang imbestigahan ang pagkatao ng batang lalaki.

Di nito kahawig ang babae so alam nyang di nito minana ang features ng ina. At malaki ang pasasalamat nyang di nga nito minana ang mukha ng babae. Gusto nyang ang future children lamang nila ang magmamana ng mukha ng babae at di ng anak nito sa ibang lalaki!

Marahil kapag nagkaroon siya ng anak rito di maiiwasang maging kamukha nito ang ina kapag naging babae ang magiging anak nila.

'Zac, you must be delusional. Why are you dreaming of having children with her?tanong nya sa sarili na bahagyang natampal ang noo dahil sa bilis ng takbo ng kanyang pag-iisip.

Maya't-maya pa ay narinig nyang napatunog ang kanyang handphone na nasa bulsa ng kanyang suot na jeans.
Nakita nyang numero sa kanilang bahay ang nakarehistrong caller.

"Hello, mom? I know, I am coming home in about an hour or so. Yes, yes, I did not forget about it. Okay, I still have work to do now. BYE." pagkatapos ay mabilis nyang pinutol ang tawag sabay napatingin s labas ng pintuan na nilabasan ng babae.


OUR ROADS WILL CROSS AGAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon