Không Tên Phần 1

194 0 0
                                    

Câu 1: Nội dung của công tác pháp y hình sự?

          * Định nghĩa: Y pháp là 1 chuyên khoa của nghành y phục vụ cho luật pháp, hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan hành pháp trong việc điều tra, xét xử đảm bảo tính chất khoa học và công bằng.

* Y pháp hình sự (y pháp tội phạm): Cán bộ y pháp là cố vấn chuyên môn của luật pháp trong các vấn đề xâm phạm đến SK, đời sống nhân phẩm con người:

          1. Khám nghiệm tử thi chưa chôn cất hoặc trong các vụ án mạng rõ ràng, chưa rõ hoặc nghi án mạng (y pháp tử thi).

          2. Khám nghiệm thương tích và di chứng, định mức tàn phế do thương tích ảnh hưởng tới lao động, cuộc sống hàng ngày (y pháp chấn thương).

          3. Khám tâm thần kẻ phạm tội khi gây án nghi có bệnh tâm thần để xác định trách nhiệm hình sự đối với can phạm (y pháp tâm thần).

          4. Xác định xem có giả bệnh giả thương tích trong các trường hợp trốn tránh trách nhiệm của công dân đối với XH (trốn nghĩa vụ dân công, nghĩa vụ qsự …)

          5. Giám định phá thai phạm pháp (còn gọi là phá thai tội phạm) khám xét trên sản phụ (sống hoặc chết). Xác định tuổi thai trong các trường hợp phá thai không có chỉ định.

          6. Giám định các tang vật (máu, tinh trùng, lông, tóc…) trong các đồ vật thu được trong vụ án nhằm phát hiện hung thủ, các dấu vết liên quan giữa nạn nhân và hung thủ (y pháp dấu vết).

          7. Giám định hài cốt: xác định giới tính, tuổi nạn nhân, hồi phục hình dáng… tìm tông tích và nguyên nhân chết của nạn nhân (Y pháp cốt học).

          8. Giám định văn bản trong các vụ án đã xử sơ thẩm mà các cơ quan phúc thẩm thấy mức án còn chưa thỏa đáng hoặc khi có chống án (Y pháp hồ sơ).

          9. Làm nhân chứng tại các phiên tòa hình sự.

          10. Là thành viên của hội đồng thi hành án tử hình.

          11. Giám định sự chết thực sự của 1 nạn nhân trong các trường hợp lấy tạng của người chết ghép cho người sống.

          12. Các vụ án sắp đưa ra xét xử mà kết luận y pháp cần được xem xét lại.

Câu 2: Nội dung công tác của y học dân sự?

          * Định nghĩa: Y pháp là 1 chuyên khoa của nghành y phục vụ cho luật pháp, hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan hành pháp trong việc điều tra, xét xử đảm bảo tính chất khoa học và công bằng.

          * Y pháp dân sự:  bác sĩ y pháp là cố vấn chyên môn cho pháp luật, cố vấn kĩ thuật cho các tổ chức xã hội.

          1. Giám định mức độ tổn thương gây nên tai nạn lao động nhằm giúp cho cơ quan luật pháp giải quyết các chế độ bồi dưỡng sức khỏe cho người lao động hoặc chế độ làm việc chuyển đổi nghành nghề cho phù hợp với tình trạng sức khỏe sau khi bị TNLĐ.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Mar 11, 2015 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

PYNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ