Kabanata 30
Tayo na lang
"Ches! I missed you!" Nagulat ako ngung binisita ako ni Cheska dito sa condo. Abnornal 'tong babaeng 'to! Sobrang namiss ko siya!
"O-oy di ako makahi-hinga!"
"Ooops? I'm sorry! That's for not showing up these past few days."
"Sino kayang busy dito? Hmm."
"Tara pasok ka."
Ang alam ko ay nagiintern siya ngayon sa PAL. Pero god! Nung pumunta ako ng school wala man lang siya!
"So, ang dami kong icacatch up sayo." Sabi ko sa kanya. Binigyan ko siya ng nakakalokong ngiti. Pakiramdam ko nagstick to one na to eh.
"Anong sakin? Baka sa'yo! Usap-usapan ka ngayon sa college kaya kita pinuntahan!" Kumunot ang noo ko. What?
"Anong usap usapan yan?" Napafacepalm siya sa tanong ko. Ano ba? Kinuha niya ang phone niya. Maya maya'y may inabot siya. Nanlaki ang mata ko at nagsimulang magbuo ang luha sa mata ko.
"Kumakalat ang chismis na kaya mo daw brineak si Bryan kasi lalaki mo na noon si Xander! Ang akala nila two timer ka!" Nanginginig ang kamay ko. Ang sikmura ako.
Yung picture, it's me na bumubulong kay Xander sa bar. Nilagyan nila ng caption na "Fame whore bitch". Parang di ko kaya yung nabasa ko. Nakita ko ang comments. Lahat pambabash sakin.
Akala mo kung sinong santa! Bitch naman pala.
Akala ko smart siya. Pero bakit siya pumatol sa play boy? Sabagay, gwapo si Xander.
Pero di man lang niya inisip ang mararamdaman ni Bryan. Grabe siya. I hate her!
What a slut!
Nasa loob ang kulo. Oh my gosh. I should share this to my friends.
Baka nga di na virgin yan eh. Xander pa?
Ang landi!
Two timer!
Bitch talaga. Nakakaawa si Bryan. Niloko siya. Hay.
Walang tigil akong umiling. No..no please.
"H-hindi magandang biro yan Cheska." I warned her. Hindi ito totoo. Seryoso ba sila? Eh hindi naman nila alam kung anong pinagdadaanan ko ah? Two time? Eh halos isumpa ko nga noon si Xander mangtw-two time pa ko? At hello! Si Bryan ang nang-iwan hindi ako!
"I'm hella serious here Ms. Dancer. Kelan ka ba huling nagfacebook? May nakakita daw sa'yo na pumunta ka sa condo ni Xander. Is it true? Y-yung babaeng taga engineering." Nag-isip ako. Pumunta sa condo? Oo nga pala! Yung babaeng 'yon! She's the slut in here! Not me!
"And after you went there, lumipat na si Bryan ng L.U."
"Bullshit! Ang kapal nila! Oo I remember pumunta ako noon sa condo ni Xander well that's because may kinuha akong notebook sa kanya! Yung diary ko! Pero other than that, wala!" Nag-iinit ang ulo ko. Ang kakapal nila! Nanginginig ang kalamnan ko sa galit.
"Eh tapos kasi girl, yun yung sabi ni Xander na... nagdadate daw kayo. Remember? Yung sinabi niyo yun sakin? Maraming nakarinig at mabilis na kumalat iyon."
Napatakip na lang ako ng mukha sa sobrang inis. Alam ba nila ha? Kung ano yung sakit na pinagdaanan at pinagdadaanan ko noon?
"And girl, napatunayan nila 'yon nung... umuwi ka ng Palawan with Xander. Sabi pa ang saya saya mo daw doon. You were enjoying everyday while si Bryan gabi gabing nasa bar at umiiyak. Ang nagkwento noon ay si... Alanis. Yung sikat na DJ. She took a picture of you and Xander na bumubulong ka daw kay Xander. Tapos...yung picture na inupload mo sa IG mo. You and Xander sa island. Yung parang nagluluto pa yata si Xander."
BINABASA MO ANG
I'm Dating The President's Son
Fiksi UmumStatus: Completed Pag mabait: Hinuhusgahan. Plastic daw kasi. Pag mataray: Hinuhusgahan. Masama daw kasi ugali. Pag malandi: Hinuhusgahan. Maharot daw. Bitch. Slut Whore. Pag hindi malandi: Hinuhusgahan. Nasa loob daw ang kulo. Just waiting for the...