Lela
Isang lingo na ang nakalipas na dumating kami dito sa manila, ito ganda lang ang ambag ko sa bahay.
HAYSSS buhay naman oh.
" Hoy," Isip bata. tawag sakin ni kuya
" Himala tinawag mo ako?" Sabi ko sa kanya.
" Tsk,, Kung hindi naman sinabi ni dad na puntahan ka, Hindi naman kita pupuntahan at kakausapin wala ka din naman isip ka usap. Sabi sakin ni kuya
" Napaka yabang mo talaga... Galit na sabi ko.
" Whatever, Pumonta ka daw sa opisina ni Dad may pag uusapan daw kayo.
" Bakit daw?" takang tanong ko.
Himala na pinapatawag niya ako. Ano kaya ang nakain nito.
" I don't know. Kaya pumonta ka na doon para wala na akong makitang isip Bata.. Mas lalo akong na inis sa sinabi niya.
Hindi ko nalang siya pinansin umakyat na ako sa taas pero na kalimutan Kong sabihin sa kanya na.
" May Saltik si Dominic. sigaw ko sa kanya.
Dali Dali na akong pumonta sa opisina ni dad, Dahil alam ko na magagalit sakin yun, HAHAHAH pikonin pa naman yun.
Kumatok muna ako bago ako pumasok sa opisina niya
" Dad bakit ninyo po ako pinatawag?" Sabi ko sa kanya.
" Pumonta ka bukas sa bagong school mo at mag enroll ka na din. Sabi niya na hindi ako tinitignan.
" Bukas na agad?" Gulat na sabi ko.
" Ay.... Hindi baka sa susunod na taon? GUSTO MO?. galit na Sabi sakin ni dad.
" Sorry po na gulat lang po ako," Naka yukong sabi ko.
"Tsk"sasama ka bukas sa kuya mo para, PAREHAS KAYO Mag ENROL SA BAGO NINYUNG SCHOOL,MALIWANAG?" Kasing tigas na bato na sabi sakin ni dad.
" OPO DAD?" LABAS ILONG NA SABI KO
" PUWEDE KANA UMALIS. SAGOT SAKIN NI DAD.
HINDI NA AKO NAG PA ALAM KAY DAD UMALIS NA LANG AKO. HAYYSSS BUHAY NAMAN. PAG KA GALING KA SA OPISINA NI DAD AY PUMONTA NA AKO SA AKING KUWARTO DAHIL AYOKONG MAKITA SI KUYA BAKA SAPAKIN AKO NUN PAG NAKITA AKO.
Humiga nalang ako sa kama ko, para kahit pa paano ay maibsan ang kalungkutan ko dito sa Lintikkk na bahay na ito.
Nagising nalang ako sa ka tok sa pintuan ko. Hindi ko na malayan na naka tulog pala ako.
" Bakit?" Sigaw na Sabi ko.
" Lela gumising kana, diba puponta pa kayo ng kuya mo sa school ," Sabi sakin ni Nanay Lourdes.
" Opo nay,!! Sabi ko.
" Sige," aalis na ako ha," Pa Alam sakin ni Nanay Lourdes.
SHIT nakatulog pala ako ka Gabi. Hindi man Lang ako ginising ka gabi para kumian..
HAYSSS AASAPA AKO EH WALA NAMAN PINAG BAGO.
nakalimutan ko din na enrollment ngyun araw, Pumonta na agad ako sa banyo para ma kaligo mahirap na baka saltikin si kuya iwan ako ditu sa bahay.
Hanggang sa matapos na ako maligo,,, Basta ligo nalang ang ginawa ko,, dali-dali na akong bumaba para puntahan si kuya. Nakita ko si kuya na sasakyan niya kaya tinawag ko ito.
" Kuya wait lang naman oh," sigaw na Sabi ko
" Akala ko bukas pa ang tapos mo," sigaw na Sabi niya sakin.
Buti nalang ay hindi nangyari yun.
Hayss sa wakas nakarating din ako sa kotse ni kuya grabe ang tinakbo ko .
" Sorry kuya na late Kasi ako ng gising eh, Sabi ko sa kanya Habang hingal pa
" Tsk," KAHIT kaylan TANGA ka Sakay!," Sigaw niyang Sabi sakin.
Anong connect nun?
Ako naman ay dali-dali na sumakay baka kung sa sagutin ko siya ay Hindi ako pa sakayin mahirap na saltikin pa naman kapatid ko.
Sumakay na din si kuya sa sasakyan niya Hindi man lang ang ako tinanong Kung kumain na ako.
ANG BAIT DIN NG KUYA KO GRABE
nakalimutan Kong kumain ka Gabi pati ba naman umagahan hysss Tama Yan para malapit na ako MAMATAY.
Hindi ko na malayan na nandito na kami sa school daw na pa pasokan namin,,, bumaba na ako dahil sobrang sama ng tingin sakin ni kuya
AlAM MO YUNG PARANG NAKA DRUGA GANUN
" WAG NA WAG MO AKONG TATAWAGIN NA KUYA DITO SA SCHOOL NA TO. NAIINTINDIHAN MO BA?" galit na Sabi niya sakin
" Pero bakit naman?" Takang tanong ko
" Basta sumonod KA NALANG Kung Hindi malilitikan ka sakin,,
Natakot naman ako sa banta niya kaya oo na agad ang sagot ko..
" Ah O-o,!! Utal na Sabi ko sa kanya,,,
Hindi na ako pinansin ni kuya umalis na siya sa harapan ko at pumasok na sa loob ng school namin.
Why naman ganun. Sabi ko sa sarili ko
Tignan ko muna ang buong school ko shet ang ganda grabi PARANG na kaka excited pumasok.Tignan ko muna kong ano ang pangalan ng school,,
St, AGUSTIN COLLEGES
Ah Yun pala ang pangalan sa school na papasukan ko grabe excited na talaga ako,,, Kaya dali-dali na akong pumasok sa loob...
Hindi man lang ako sinabay ni kuya sa lag lalakad.. lakad na nga lang pinag kait niya pa... Buwesit talaga...
Paano na ako nito hindi ko naman alam kung nasaan ang room ko. O kay yung enrollment nang BA
A/N: Magandang maganda ako🤞 CAHRING...
Pangalawang ulit ko na po ito. Baka po kasi mag taka kayo kung bakit.. Pero wag kayo mag alala dahil ma bilis lang ito sakin. Promise mamatay man kayo.......
Joke lang hehhehh
BINABASA MO ANG
BAKIT HINDI AKO? ART MATTHEW BUENAVISTA
Novela JuvenilHanggang kaylan hihintayin ni LELA SHAMINE ang pagmamahal nag isang ART MATTHEW BUENAVISTA Kung meron naman itong minamahal na iba,, kakayanin niya pa bang ipaglaban ang pag mamahal niya o gigive up na niya ito. Tunghayan natin kung paano ipaglalaba...