Silip
I opened my eyes halfway so I wouldn't be dazzled with the bright light. I roamed my eyes only to find out that I'm not in my room. Where am I, then?
And then I remembered what happened before I lost my consciousness. It's Miss Olivia. She ordered me to clean the storage room. And then—shit.
My head aches the moment I tried to remember more. Bumangon ako mula sa pagkakahiga at inalam kung na saan ako.
Dagling bumaling ang atensyon ko sa taong pumasok ng silid. Kumunot ang noo ko nang makilala siya at nagtaka kung bakit kailangan may dalang prutas?
“How do you feel, Zia?” Sir Eurus' voice was cold but his eyes did not fail to show concern towards my situation.
Inilapag nito ang plato na may mansanas, ubas at ponkan bago naupo sa gilid ng kama. Tinangka niya akong salatin sa noo pero umiwas ako.
“You don't need to touch me. I-I'm fine.” My voice was a bit coarse.
“Can't you be more appreciative?” Seryoso nitong tanong. “Oh, hell. I forgot. You're Zia Georgina Elejorde—the queen of rudeness.” Ngisi pa niya. Ngunit alam kong itinatago niya lang ang inis.
Hindi ako umimik. Nag-iwas lamang ako ng tingin sa kaniya. Ngunit kita ko ang pagbabalat niya ng ponkan sa gilid ng aking mata.
He then gave the peeled orange to me. “Eat this.”
I shook my head. “I want to go back in my room, Sir. Doon na lang ako magpapagaling.”
“Not until you eat this, Zia.”
Masamang tingin ang ipinukol ko rito. Hinding-hindi ko nakakalimutan na dahil sa paglapit-lapit niya sa akin, pinag-iinitan ako ni Miss Olivia. Nauuwi tuloy sa hindi magandang pagsasamahan sa aming trabaho!
“Pwede bang lubayan mo na ako, Sir Eurus? Baka hindi mo alam na ikaw ang dahilan kung bakit ako nalalagay sa alanganin?!” Hindi ko na napigilan.
Padabog siyang tumayo mula sa pagkakaupo at basta na lang ihinagis ang orange pabalik sa plato. He played his tongue. Great. I just pissed him off.
“You can't order me...what to do.” Umigting ang panga niya, pailalim akong tiningnan. “If you don't want to eat then get back to rest.”
“Ayoko nga sabi rito! Gusto kong magpahinga sa kwarto ko. Dalhin mo na ako roon!” Pilit ko pa.
“Damn, hard headed. Sarap mong halikan.” Mariin niyang sinabi bago ako talikuran at lumabas nitong silid.
Humugot ako ng hininga bago salubong ang kilay na inilibot ang mga mata. Now, I now where I am. In his room. Dapat nasa clinic ako, hindi sa kwartong ito! Bwiset ka talaga, Sir Eurus! Hindi ka sana magustuhan ng babaeng susunod mong susunggaban.
Binalingan ko ang mga prutas na dinala ni Sir Eurus kanina nang tumunog ang aking tiyan. Kinagat ko ang labi ko't maingat na kinuha ang mga iyon. I'm hungry.
Inuna kong kainin ang orange na binalatan niya kanina. Pinagsabay kong kainin ang mansanas at ubas. Nang maubos ko lahat ay humagilap ako ng tubig. Mabuti't may tubig sa bedside table. Inubos ko rin iyon.
Maya-maya ay nakaramdam ako ng pagbigat ng pantog. I need to pee. I get off the bed and then searched for a bathroom.
When I got out of the bathroom, I found Sir Erus already lying on the bed. His eyes were closed, face was reddened. Is he drunk?
“How do you feel, Zia?”
I hold my breath when he suddenly spoke to ask me. Huminto ako sa paglalakad pabalik ng kama upang sagutin siya.“Fine,”
BINABASA MO ANG
The Furious Fire (Variejo Series #1)
RomanceZia Georgina Elejorde was orphaned when she was only four years old after her father was arrested and imprisoned by law enforcement under the orders of the Variejos. Meanwhile, her mother, suffering from severe depression in her husband's plight, co...