Malalim ang ngiti n'ya sa labi ng lumabas ng salon. Nakangiti n'yang hinawakan ang bagong gupit na buhok. Ang dating mahaba at maganda n'yang buhok ay pinaputulan na n'ya. Hanggang balikat na lang ang dati n'yang mahabang buhok. Parte ng pagbabagong buhay n'ya ang pagpapaiksi ng buhok. Gumaan naman ang pakiramdam n'ya.
Isa pa sa kinatutuwa n'ya sa bagong simulang gagawin n'ya, ay wala na s'ya sa San Sebastian, malayo na s'ya kay Gael, malayo na s'ya sa kanyang ama, hindi na n'ya maririnig ang mga sermon ng ama. Isa pa walang nakakaalam kung nasaan s'ya. Wala s'yang cellphone, naihagis kasi n'ya ang bag sa lalake kagabi.
Maaga s'yang bumiyahe papuntang San Rafael. Sa San Rafael kasi nakatira ang dati n'yang yaya na si Yaya Flor. Matagal ng umalis sa kanila si Yaya Flor dahil nais na daw nitong makasama ang pamilya nito na sa San Rafael naniniraan. May kalayuan ang San Rafael sa San Sebastian. Ang huling balita n'ya kay Yaya Flor namamasukan daw ito sa isang pinakamayaman sa San Rafael. Kaya naglakas loob s'yang magtungo dito dahil alam n'yang madali n'yang mahahanap si Yaya Flor.
Malaki at maganda ang San Rafael, probinsya ang dating nito. Hindi tulad sa San Sebastian na puro nagtataasang building ang makikita n'ya. Sa San Rafael halos bundok at mga puno ang madadaanan. May dagat din. Masasabi n'yang maganda ang probinsya ng San Rafael.
Sa pagtatanong n'ya kung sino ang pinaka mayamang pamilya sa bayan na 'yon ay napag-alaman n'yang pamilya Sebastian ang sinasabing pinaka mayaman sa San Rafael. Tinuro din ng napagtanungan n'ya kung saan n'ya makikita ang Hacienda Sebastian. Mula sa plaza sumakay s'ya ng tricycle. Nag-enjoy naman s'ya sa unang beses na pagsakay n'ya ng tricycle. Pakiramdam n'ya isa na s'yang ganap na tao. Dahiil ginagagawa na n'ya ang ginagawa ng karamihan.
"Dito na po Miss," sabi ng driver ng huminto ang tricycle.
Pagbaba n'ya agad n'yang nakita ang malaking gate na may arkong Hacienda Sebastian. Napangiti s'ya, ito na nga ang hinahanap n'ya.
Nagbayad s'ya sa driver at agad na lumapit sa mataas na gate. Naisip bigla kung pwede kaya s'yang pumasok sa loob.
"Manong pwede po ba dumaan dito?" Tanong n'ya sa driver na papaalis pa lang.
"Pwede Miss, 'yun nga lang malayo pa ang lalakarin mo bago ka makarating sa bahay," sagot nito. Tumango s'ya.
"Hacienda Sebastian," bulong n'ya ay tinulak pabukas ang malaking bakal na gate.
Naglakad s'ya sa malawak na bakuran na halos mga naglalakihang mga puno ang nakapalibot sa buong paligid.
Wala s'yang idea sa mga Hacienda, pero sa pagkakaalam n'ya may asyenda din ang mga Saavedra, hindi nga lang n'ya alam kung saang lugar.
Napapangiti s'ya sa maganda at malinis na paligid. Parang napakapayapa ng buong lugar. Parang ang sarap mag-isip at mag muni-muni. Parang kung dito s'ya titira ay wala s'yang magiging problema pa.
"Ang swere naman ng mga nakatira sa ganitong lugar," bulong n'ya.
Sa paglalakad n'ya may narinig s'yang mga yabag na kung ano, at nagtatawanan na mga paparating. Mabilis s'yang nagkubli sa mga malalaking puno. Baka kase ang may-ari ang paparating at makita s'ya, baka pag-isipan pang magnanakaw dahi bigla na lang s'yang pumasok sa loob ng bakuran.
May nakita s'yang dalawang kabayong paparating at may sakay. Una n'yang napansin ang lalaking nakasakay sa kulay brown na kabayo, pero hindi n'ya masyadong nakita ang mukha nito. Sumunod na napansin n'ya ang puting kabayo at ang babaing sakay nito. Kumunot ang noo n'ya ng huminto ang mga ito malapit sa pinagtataguan n'ya. Siniksik n'ya ang sarili sa puno sa takot na makita s'ya ng mga ito.
Bumababa ang mga ito sa dalawang kabayo.
"I won the bet sweetheart," sabi ng lalake at agad na lumakad palapit sa babae at kinawit ang mga kamay sa maliit na bewang ng babaing naka bralette lang. Kitang-kita ang hubog ng katawan nito at laki ng hinaharap nito, seksi ito.
"I let you won the bet of course," malambing na sagot ng babae at hinawakan ang mukha ng lalake. Hindi n'ya makita ang mukha ng lalake dahil nakatalikod ito sa kanya, nakaharap naman sa kanya ang babae. Masasabi n'yang maganda ang babae at may magandang pangangatawan. Alam din n'yang may kaya ang babae, pansin n'ya sa branded na suot nitong leggings at brallete.
Napangiwi s'ya ng maghalikan ang dalawa. Lalo naman n'yang siniksik ang sarili sa puno, nakakahiya naman kung makita s'ya ng mga ito. Pero hindi n'ya inalis ang mga mata sa dalawa. Napalunok s'ya habang nakatingin sa paghahalikan ng dalawa, parehong magaling humalik ang mga ito. Sumunod naman ay napasinghap s'ya ng makitang bumaba ang kamay ng lalake sa may pangupo ng babae, kitang-kita n'yang nagustuhan ng babae ang ginagawa ng lalake sa kanya. Ewan n'ya kung bakit tila nakaramdam s'ya ng inggit. Never pa kasi n'yang na experience ang ganyang bagay.
Ganito siguro talaga pag may jowa ka, may makakahalikan ka at mag hahaplos sa iyo kung saan. Wala pa kasi s'yang nagiging nobyo, ni wala pa s'yang first kiss, kahit si Gael hindi s'ya nito hinalikan, baka nga hindi talaga s'ya gusto ni Gael.
Halos lumuwa na ang mga mata n'ya kakanood sa dalawang tila walang balak tapusin ang painit na painit na ginagawa ng mga ito. Kung wala lang sa labas ang dalawang ito baka kung saan na umabot ang ginagawa ng mga ito.
"My room," narinig n'yang bulong ng lalake sa babae.
"Sure," kinikilig na sagot ng babae sa lalake.
Nang maghiwalay ang mga ito humarap sa may dako n'ya ang lalake at napakunot ang noo n'ya ng makita ang mukha nito. Naramdaman din n'ya ang pagtibok ng puso n'ya ng makita ang gwapong mukha ng lalake.
"S'ya ba 'yon?" Tanong n'ya sa sarili habang nakasunod ng tingin sa lalake. Napahawak s'ya sa dibdib na biglang naging abnormal ang tibok.
Sumakay muli ang dalawa sa kabayo at mabilis na nagpatakbo ang mga ito. Lumabas s'ya mula sa pinagtataguang puno at sinundan ng tingin ang dalawang kabayong tumatako.
"S'ya 'yon, hindi ako pwedeng magkamali, s'ya ang lalaking pumigil sa akin sa building," bulong n'ya.
"S'ya ang lalaking pumigil sa kanyang magpakamatay"
BINABASA MO ANG
Save You Tonight
RomanceDahil sa kabiguan ni Julia sa pag-ibig kay Gael Saavedra ay naisipan n'yang wakasan na ang kanyang buhay. Nabigo kasi s'yang makasal sa lalaking mula pagkabata ay iniibig na n'ya. Nasira ang lahat ng plano n'ya at ng kanyang ama ng ikasal si Gael s...