6

6.4K 163 25
                                    

Kisses

“Sabihin mo sa akin a-anong nangyari, Gani? Bakit may hawak kang baril—bakit ka tumatakbo? Sinong tinatakasan mo? Magsabi ka!”

I was awakened because I heard my mama almost shouting next door. Kinusot ko ang aking mga mata bago bumangon. Isinuot ko ang aking Tom and Jerry slippers. Bahagya kong binuksan ang pinto upang silipin sila mama. Madaling araw na pero bakit hindi pa sila tulog?

And then I saw my papa while holding a gun. His clothes have stains of red. Is it blood or paint?

“N-Nakapatay...nakapatay ako.” Papa's voice stammered.

I've witnessed how my mama's tears flow like a river. She then approached papa and embraced him from behind. “S-Sino? Isagani...may anak tayo. Ano ka ba?!” She bursted.

“Napatay ko si Samson Drei A-Alviejo... Pati ang asawa niya. S-Si Jancelle Variejo. Hindi ko alam ang gagawin ko... Hindi ko na alam.” Papa found himself on the floor while mama is trying to console him. “Si Throne V-Variejo...tinutugis niya ako. Hindi siya titigil hangga't hindi nahuhuli ang pumatay sa...kapatid niya.”

“S-Si Miss Jancelle ba?” Pahagulgol na tanong ni mama. Wala naman sa sariling tumango si papa. “Oh my, God, Isagani! What have you done?!”

Hindi ko maintindihan ang lahat. Bumalik ako sa aking silid at nagtalukbong ng kumot. Hiniling ko na sana huwag na umiyak si mama at papa bago muling ipikit ang mga mata.

I hardly longed for my breath when I abruptly spit all the liquids that I drunk from the swimming pool, totally giving my heart a freedom to breathe naturally.

“Shit, Zia.” Isang mahigpit na yakap ang natanggap ko mula sa isang taong hindi ko pa alam kung sino. “You scared me, damn it.”

And when I tried to look at the man who revived me, I was ashamed. Miss Olivia is on the side of the pool, staring at me while in the arms of her ex-boyfriend, Sir Eurus Arden. So as Sir Ion who's soaking wet and with no emotions, watching us.

Bigla ay lumapit sa pwesto namin si Sir Ion at naupo sa tapat ko. Buo ang pag-aalala sa mukha niyang tiningnan ako. “Breathing fine?”

Hindi ako nakasagot nang ako ay hinarap ni Sir Eurus sa kaniya. Hinaplos nito ang aking mukha at may nag-aalala rin sa matang ako ay tinitigan.

“You okay?”

Mabilis na nag-init ang dalawang sulok ng mata ko. Not because of what happened. But because of the frustration that I'm feeling right now. I'd remember my mama and papa and it kills me to know that they are not fine before. Like now.

Nag-iwas ako ng tingin sa kanila pareho. “I-I want to go...” Hapos pumiyok ako dulot ng pighating nararamdaman.

“I'll take you in your room, Zia.” ani Sir Eurus.

“Ihahatid na kita.” Si Sir Ion.

Nagkatinginan ang dalawa. Kapwa malalamig ang mga mata ngunit mararamdaman ang tensyon sa pagitan nila.

Suddenly, Miss Olivia huffed unbelievably. “Maghahatid lang, dalawa pa? Ano ka, señorita?” She mocked.

“Olivia...shut the fuck up.” Mariing suway ni Sir Eurus.

Para wala ng gulo, maingat akong tumayo. Itinungo ko ang ulo at tahimik na nagpaalam sa mga ito. Mainam na umalis dahil unti-unting dumarami ang tao sa paligid at nakikiusyoso sa kaganapan.

Leaving them in the pool after what happened is the only thing I did. But yonder, I stopped when I heard Sir Ion's serious voice. “Pagsabihan mo ang girlfriend mo. Daig pa ang nakawalang mabangis na hayop sa hawla.” He denoted before leaving.

The Furious Fire (Variejo Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon