Kabanata 49
BlinkingGregory dressed Victoria after minutes. Tila lasing pa sa mga nangyari si Victoria at nanghihina na pinanood magbihis si Gregory.
His body changed. Moreno na ang kanyang dibdib. May ilang sugat rin siya sa kanyang braso. He looked a bit rough than before, and she cannot deny that he's hotter now.
She tried to sat and combed her hair.
"Is Mujer on our side?" Tanong niya sa binata.
Gregory looked at her.
"What do you mean?" Tanong ng binata sa kanya.
"I am not dumb, Greg. He cleaned my wounds. Siya rin ang nagbigay ng kutsilyo sa akin." Aniya.
Gregory pulled on his shirt and tied his scarf. Pinulot rin nito ang kanyang baril at sinakbat iyon bago lumapit sa kanya.
"Let's say, he's a friend." Sagot nito at hinalikan ang kanyang balikat.
Victoria bit her lower lip as Gregory looked at her eyes. He squeezed her arms.
"What's the plan, Gregory. We can run from here and get help from Win." Aniya.
Umiling si Gregory.
"I have a plan but it's better that you don't know. It's just I want you to play along." Sagot ng binata.
Hindi nagsalita si Victoria. Gregory sighed and touched her face. Tumingin sa kanya si Victoria.
"Do you trust me?" Tanong niya.
Hinawakan ni Victoria ang kuwintas na ngayon ay nasa leeg na niya at tumango.
"You know what's irritating? After all this dumb things you did... I still trust you, Querio." She made a face.
Gregory nodded.
"That's good to know. Now, let's go before they suspect us." He said.
Tumango si Victoria. Hindi na siya nagulat ng itali ni Gregory ang kanyang palapulsuhan at buhatin siya ni Gregory. She don't know what he's thinking but she trusted him.
Bumalik sila sa kampo. She heard the voices, mukhang nagising sila sa gitna ng gabi. She tried to look at them pero nakabaliktad siya at binubuhat ni Gregory na parang sako.
"Alwari! Nandito sila!" Anang isa sa mga rebelde na nilampasan ni Gregory.
Binaba siya ni Gregory sa gitna ng mga nagkukumpulang rebelde.
"Sabi ko naman sa inyo Elena, Eula. Hinabol nga ni Gregory." Ani Mujer na nakangisi at nakasandal sa puno.
Huminga ng malalim si Victoria at tiningnan ito. Kumindat ito sa kanya. Gregory went to Elena's side and kissed her on the forehead.
Tiningnan siya ni Victoria. Gregory slightly nodded. Nag-iwas siya ng tingin. If he's gonna be the best actor he is, ganoon rin siya.
Eula went to her and slapped her.
"Akala mo makakatakas ka? You bitch, never try my patience." Banta nito.
Ngumisi si Victoria rito.
"Talaga? Did you forget that I almost beat you last time? Kung hindi lang dumating ang lalaking iyon." Aniya.
Nawala ang postura ni Eula. Marahas nitong hinawakan ang magkabilang pisngi niya gamit ang isang kamay.
"You fucking bitch! Shut up! Shut up!" Sigaw ni Eula at sasampalin siya sana nang pigilan iyon ni Mujer.
Mariing hinawakan ni Mujer ang palapulsuhan nito para hindi matuloy ang sampal.
BINABASA MO ANG
Camouflage (Querio Series #3)
Fiksi UmumMaria Victoria de la Vega was a woman of ambition. She already set her whole life in a strategic manner from finishing her degree to her career. But only thing was missing: her plan for love. She always believed that she'll never have it. As it wi...