Magkayakap kaming natulog at paggising ko ay nakayakap padin siya habang nakatingin sa mukha ko,kanina pa pala siya gising pero hinintay niya ako.
"Uhm Good Morning," naiilang kong bati saka nag iwas ng tingin, bagong gising lang ako at ayaw kong maamoy niya ang panis ko laway!
"Good Morning,Wife."
He smile genuinely,diko na siya tinignan dahil agad agad na akong tumayo para makapunta sa bathroom at magawa ang morning rituals ko.
"It's okay even you won't brush your teeth for a year!"
He chuckled,sh*t I'm blushing!
Eh kasi naman parang ang natural lang sa kanya ng lahat pero ako eto di alam ang gagawin.
Naligo na din ako para mawala yung pag iinit ng pisngi ko dahil sa hiya,pag labas ko ay nasa kama padin siya at naka upo habang nakatutok ang mga mata sakin.
"Let's go,"nakangiti niyang sabi saka naglakad hanggang sa pinto,agad din akong sumunod.
Nang magkalapit na kami ay bigla niya akong hinapit sa bewang saka inakay papunta sa kusina.
Pakiramdam ko ay pulang pula na ang pisngi ko dahil sa pagkailang at uhm kilig sa mga kilos niya.
God! Ang aga-aga pa lang pero tong Clifford na to hindi ata nararamdaman na nag ha-hyperventilates na ako dito dahil sa mga simpleng kilos niya.
Pinag hila niya ako ng upuan saka inihanda ang mga utensils sa mesa, tinangal niya din ang takip sa ibabaw ng mesa kaya nagtaka ako ng may makitang mga ulam dito. Agad ko siyang tinignan sa mga mata na parang nagtatanong kung pano nagkaroon ng ulam sa mesa.
He laughed before talking," I cooked earlier nong tulog kapa saka ako bumalik sa tabi mo," nakangising sabi niya na para bang napaka natural ng ginawana niya.
"You did what?!" Parang hindi padin makapaniwalang tanong ko sa kanya.
"Nagluto ako saka bumalik sa tabi mo?" patanong niyang sagot na para bang nabobohan siya sa tanong ko.
"Why you did that?I mean bakit kapa nakahiga sa tabi ko if nagising kana pala?"nakakunot noong tanong ko sa kanya.
May clue na naman ako ng possibleng rason kung bakit niya ginawa yon ngunit gusto ko lang marinig mula mismo sa bibig niya.
"Isn't obvious?"
He chuckled.
"Obvious what?"
"That I want to be with you...I want to spend every second of my life beside you."
Geez,kinikilig ako! Did he just confessed his feelings? Damn,nag init ang mukha ko,paniguradong pulang pula na ito ngayon.
Agad akong tumungo para hindi niya ito makita.
"My wife is blushing," he chuckled.
Agad ko siyang tinignan at sinamaan kunwari ng tingin kahit pa pigil na pigil kona ang ngiti ko.
Agad naman niyang pinigilan ang tawa niya kaya napailing na lang ako.
Habang kumakain ay nagkwentuhan lang kami ng kung ano anong magandang gawin dito sa bahay,pagtapos kumain ay nagpresinta akong magligpit at maghugas.
Ayaw pa sana niya ngunit wala ding nagawa ng sinamaaan ko siya ng tingin. Lagi na lang kasing siya kaya gusto kong ako naman.
Habang nagsasabon ay naramdaman ko siyang lumapit patungo sakin.
Napatigil ako sa pagsasabon ng nagtama ang likod ko at ang matigas niyang dibdib.
Damn,I can feel him behind!
Nilagaw niya ang kamay niya sa magkabilang gilid ko,nakahawak na siya ngayon sa lababo habang nakapatong ang baba niya sa balikat ko.
Sh*t!,napapikit ako dahil sa pagtaas ng mga balahibo ko ng maramdaman ko ang hininga niya sa leeg ko.
"Hmm?Matagal kapa ba jan,Wife?" damn, ang husky ng boses niya.
"Nagsisimula panga lang ako,at saka lumayo kanga sakin! Masyado kang malapit, Clifford!" angal ko sa kanya ngunit tinawanan niya lang ako.
"Why? Ayaw mo bang lumapit ng ganito ang asawa mo,huh?Hmmm?"
"Hindi sa ganon pero sobra naman yang lapit mo, Clifford.May ginagawa ako,oh,kaya lumayo ka muna para magawa ko ito ng maayos!"
"Bakit nagsusungit kana naman, Precious? Ako na kasing gumawa ng mga yan," nang aasar niyang sabi kaya nagpumiglas ako na agad ko namang pinagsisihan. Sh*t!
"Hahaha chill," nakakalokong sabi niya kaya napairap na lang ako.
Hinayaan kona lang siya saka nagpatuloy sa pagsadabon ngunit agad din akong napatigil ng hinawakan niya ang braso ko mula sa likod saka ito dahan-dahang pinaglakbay hangang sa hawak na niya ang dalawang kamay ko.
Dahan-dahan akong napatingin sa kamay niya,sa braso niya na nagpapakita ng ugat dahil sa pagflex niya hangang sa mukha niyang nakangisi.
"Stop it, Clifford!"
"Stop what?"
"Damn,ikaw na nga lang maghugas."
Agad kong hinugasan ang mga kamay kong puno ng bula saka umikot paharap sakanya para maitulak siya nguniti masyadong siyang malakas kaya di man lang siya natinag.
Sinamaan ko siya ng tingin ngunit tinawanan niya lang ako.
"Lumayo ka nga!" sinubukan ko ulit siyang itulak palayo ngunit hindi padin siya natinag.
Nanlaki ang mata ko ng bigla niyang hinawakan ang magkabilang pisngi ko gamit ang kamay niyang puno ng sabon.
Agad ko siyang pinalo sa dibdib pero hindi man lang siya natinag, damn bakit ang tigas ng dibdib niya?!
Sinubukan ko siyang itulak ngunit ayaw padin kaya agad kong kinuha ang sponge saka ito pinunas sa mukha niya,nanlaki naman ang mata niya saka niya hinawakan ito kaya nagkaroon ako ng pagkakapatong makawala sa mga bisig niya.
Agad akong tumakbo papuntang pool saka tumalon sa mababaw na parte,hinugasan kona din ang mukha kong nalagyan ng sabon.
"Aaahh!" napasigaw ako sa gulat ng bigla siyang tumalon sa tabi ko.
Lalayo pa lang sana ako ngunit agad niyang kinulong ang bewang ko sa mga bisig niya,agad naman akong nagpumiglas ngunit mas malakas siya kaya wala akong nagawa.
Dahan-dahan siyang lumangoy papunta sa malalim na parte habang hawak padin ako kaya agad akong napakapit sa kanya.
Lumangoy siya habang yaposyapos ako dahil ayaw niya naman akong pakawalan.
I dunno how to explain the happiness that I'm Feelin' right now. Damn,he can always make me happy even in his simple gesture.
YOU ARE READING
Forgotten Promises (PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)
RomancePrecious Miracle-Sullivan, she married a man named Clifford Sullivan whom he doesn't even remember. He thought it was a fix marriage but the truth is that he proposed to her before he lost his memory. He became a jerk, he hurt her emotionally to pun...