Kad's POV
"A widely accepted theory of basic emotions and their expression, developed by Paul Ekman, suggests we have six basic emotions. They include sadness, happiness, anger, fear, surprise and disgust."
Tahimik kaming nakikinig sa psychologist na nagdidiscuss sa harap. Kanina pa siya nagsasalita sa harap ngunit wala namang nabobored since magaling siyang magsalita.
This topic grabbed my attention though.
Emotions.
So, there are only six basic emotions. No wonder why they're only six.
But who's the seven?
Napabuntong-hininga nalang ako at sumandal sa arm chair. Kanina parin ako nag iisip ng kung ano ano.
********
Recess time.Pumunta si Keeshia dito sa classroom at snack time. Walang students kasi mas gusto nilang mag snack sa labas. Nagpaiwan nalang ako dahil ayoko sa crowded place.
"Keesh, you think Cupid's in their group, right?" bigla kong tanong kay Keeshia na kasalukuyang nagdodraw sa white board. Natigilan siya at lumingon.
"Hmm, I guess. Sabi ni Mich may nawala diba? And I'm pretty sure that's Cupid." she answered smiling. Weird.
I just nod. Nagpatuloy nalang siya sa dinodraw niyang anime at nagpatuloy nalang ako sa pagrereview ng notes for the next subject.
We really need to talk to them.
This afternoon, kakausapin namin Sila.
Malapit nang matapos ang recess time kaya umalis na si Keesh. Ako nalang mag isa sa room kaya napag-isipan kong gawin na ang plano.
While they are out, pinuntahan ko ang upuan ng isa sa grupo nila, I mean, yung classmate Kong kasama nila sa hapon nayun. Pinuntahan ko ang upuan niya at lumapit sa bag, binuksan ko ang malaking zipper at nilagay ang sobre. I just hope ma-gets niya kung ano yung sobre. Mabilis akong bumalik sa upuan at humarap lang sa bintana.
Luckily, classmate ko ang isa sa Archeiddon. Shy type siya at palaging tahimik.
He is rather innocent, unlike those big guys.
Unang dumating ang madaldal na si Glai kasama ang kambal niyang si Zealjan.
"Yo!" tawag niya sakin at lumapit
"Bro halika!"
At tinawag pa talaga ang kambal niya.
Zealjan is tall, na may dark-brown hair at ocean blue eyes. Maputi at sobrang tangos ng ilong. Well, no need to describe Mich. they're pretty much identical.
Maliit ngalang ang katawan ni Mich, but I'm not saying na pandak siya. She's just, fit.
"Why naman mag-isa kalang?" she asked while leaning on her table. Nakatingin lang ako sa bintana and remain silent.
Natahimik siya saglit ngunit narinig ko ang pagtayo niya.
"Bro, kausapin mo nga to. Tutal pareho kayong weird!" napa-smirked nalang ako. Pikon.
Naramdaman kong umalis na si Glai, naisipan kong harapin si Zealjan at kausapin.
"I'm sorry about my sister, she's just being friendly"
Napatingin ako kay Zeal, napaiwas naman siya."Nah, it's fine I kinda get the hang of it, and besides ako naman lagi ang nang-aasar" I smirked and started doodling on my paper.
Tiningnan niya rin yun at nag 'okay nevermind' face. Umupo narin siya sa table niyang katabi ni Mich na katabi ko naman.
YOU ARE READING
The Cupid
FantasyA group of winged men with bow and arrow. The Archeiddon. This may be popular to people, but no one thinks they exist. Except her. Kadness Mailyn Rivera. She seeks them for the sake of her sister. She believed they can help her. Transferring to an...