Seventh Member

10 2 0
                                    

Kad's POV

A lot has changed. Last night, naging kaibigan namin ang Archeiddon.

We made a deal. Tulungan namin silang hanapin ang seventh member, at hindi namin ipagkakalat ang tungkol sa kanila. And as an exchange, they will convince the headmaster to help us. As simple as that!

//flashback//

"But he can"

napatingin ako sa kanila

"Our seventh member, Siya lang ang nakakalabag sa rules ng headmaster. He's a troublemaker, nung na assign kami dito, hindi siya pumayag at laging absent. But he never abandoned his responsibility, he maybe hard-headed but he works just fine like us. Yun nga lang, ayaw niyang sumama samin kaya lagi siyang absent." mahabang kwento ni Mayven. Nakaupo parin kaming lahat sa restaurant at malapit nang 9pm.

"But one day, hindi na siya bumalik" singit ni Carlos. 

"We have no idea where he is, at hindi kami makakabalik samin hanggat di siya bumabalik, that jerks really gave us headache" dagdag naman ni Gian

"so, what can we do?" Keesh asked. Tapos na kaming kumain, ngunit nagstand-by muna kami saglit at nagkwentuhan.

"Help us find him, we can guarantee you that we'll get the permission we need from the headmaster"

//end of flashback//

"Haaysss"

Keeshia sat beside me. Inaantok na ako ngunit nandito siya sa dorm ko at nangungulit kaya pinagbigyan ko na.

"Badtrip, may reporting bukas" she blurted out. Agad siyang napatayo at akmang sasabunutan ang sarili kaya napatawa ako.

She stopped and stare at me.

"Woi hindi nakakatawa" reklamo niya at napahiga ulit sa sofa.

"Hehe sorry Keesh" nag-peace sign nalang ako at nagpatuloy sa paglilinis ng kusina.

Nakapout parin Siya.

"Palibhasa kabisado mo na next lesson naten, hmmp!"

I laugh again.

"Study Keesh, just Study" tumatango kong sagot. 

Advance learning is part of my habbit. I don't know why but nag-eenjoy akong magbasa ng lessons. Napahikab nalang ako.

Patapos narin ako sa paglilinis ng lamesa kaya't tumayo na siya.

"Ge labas na ako ah, halatang inaantok kana eh, goodluck to me bukas" satsat niya at umalis. Hindi man lang hinintay ang isasagot ko. Hayss

Umiiling na naglakad ako papuntang kwarto. I really am sleepy. ugh...


*****


Kinabukasan, maaga kaming pumunta sa school. Keeshia is nervous about the reporting but nawala rin naman kaagad dahil sa regalo kong flashdrive. 

Nakalimutan ba naman kasing gumawa ng power point. 

"Yo! Keesh may kwento ako!" lumapit si Shawn. Dala-dala niya ang isang libro at isang, hotdog?

Looks like nagmamadali siya ah...

"Morning, anong kwento?" Keeshia replied, medjo okay narin ang mood niya.

The CupidWhere stories live. Discover now