Chapter 2: Drunkard Agent

1.9K 66 3
                                    

-Amber's POV-

Matapos ko mahatid si Farrah sa school ay pumunta muna ako sa mall para bilhan ng bagong toys si Farrah.

First time ko 'tong gagawin. Ang magpunta sa mall. Ang magshopping.

Dumeretso agad ako sa toy section. Farrah want barbie dolls but she also plays with toy guns.. So I buy two items. The latest barbie design at saka isang water gun.

Papunta na ako sa counter para bayaran ang mga bibilhin ko ng may makita ako..

A man arguing with the sales lady..

"NO! I want the other designs. I know meron kayo dito!" Sigaw niya sa sales lady kaya lalong yumuko ang babae at nakikitaan ng takot ang mukha.

"W-wala po t-talaga, sir. N-naubos na po kahapon l-lang." Sagot ng babae sa basag na boses.

Nakakakuha na sila ng atensyon ng maraming tao.

"Ano ba namang klaseng toy store kayo! Hindi niyo mabigay ang gusto kong laruan!" Agad niyang tinulak ang shelf na puno ng laruan sa sales lady.

Biglang kumilos ang katawan ko para sagipin ang babae na madadaganan sa shelf na'yun. Tumakbo ako ng mabilis at hinagip ang babae, dahil sa bilis ay nawalan kami ng balanse kaya sumadsad kami sa ibang shelf na naging dahilan para matumba ang mga ito at muntik tamaan ang lalaki.

Matapos ang ilang segundo ay nakatayo na ako at nakabawi na din siya sa gulat.

"What the hell did you do?! I almost died because of what you did!" Bulyaw niya sa akin. OA lang ha.

I just stare at him blankly.

"Ano ba? Tutunganga ka nalang ba?! Say sorry perhaps?" Annoyed na sabi niya sa akin in a loud voice.

What's with this man? He's always shouting. Tsk. Tsk.

"Your too loud for men." Napapa-iling na sabi ko. Akma na akong tatalikod ng bigla niyang hinagip ang kamay ko. Hindi ko na alam ang sunod na nangyari. The next thing, I found him lying in the floor crying in pain while holding his right arm.

"You witch!" Daing niya.

"I'm not a witch Mister." Sagot ko sa kanya.

"Bakit mo ba ginawa yun? Ha?! Inano ba kita?! Pakialamera ka na nga, Nanakit ka pa!"

Nagpanting ang tenga ko sa narinig. Ako pa ang lumalabas na nanakit. Well, habang siya naman ay nanakit sa sales lady VERBALLY.

"It's not me ang nananakit Mister. Actually it's you. You're hurting the lady verbally. I just don't like the scene. I don't have any plans on interfering the scene pero tinulak mo ang shelf at matutumbahan nito ang babae. Don't you think that it's you causing harm?" Mahaba kong litanya sa kanya.

"You'll pay for this bitch!" After he said that, he leave.

"Thank you so much miss for saving one of my stuff." Sagot ng manager.

"No problem. I'll just pay for the damage nalang." Sabi ko at naglabas ng tseke sa bag.

"Noma'am. No need. Hindi niyo naman po kasalanan." Sabi ng manager at ngumiti sa akin. Tumango nalang ako sa kanya.

"Sorry ma'am kung nadamay pa kayo. Obsessed kasi yun sa collection niyang toy cars. Pero sadyang limited lang ang mga ganung uring toy car kaya naubusan." Paliwanag at hinging paumanhin ng sales lady.

"It's okay.." Matapos kong bayaran ang pinamili ko sa toy store nayun ay agad akong bumalik sa kotse ko.

I was driving home ng tumawag si Lucas.

"What is it, Cream?" Bungad ko sa kanya.

"I'm just checking on you, Ice. Naka-uwi ka na ba? How is it sa paghatid mo kay Farrah?" Sunod sunod na tanong niya sa akin.

"I'm fine, Cream. I'm still driving home. And I like it sa paghatid kay Farrah. Pwede bang ako nalang ang maghahatid-sundo sa kanya?" Tanong ko. Unti-unti ko na din nagustuhan ang outside world. Hindi katulad dati na palaging nasa loob lang ako ng bahay at kung lalabas man ay hanggang gate lang.

"Are you sure about that?" Matagal munang katahimikan bago siya nakasagot.

"Yes. I like it. I'll call you nalang Cream when I reach home." I hung up.

Paliko na ako sa isang kanto ng may biglang bumanggang kotse sa sinasakyan ko. Mabuti nalang at agad kong nakabig ang manibela.

Huminto naman ang nasa kabilang sasakyan kaya agad akong bumaba sa kotse.

"Ano ba naman?! Tanga ka ba? Haharang-harang ka sa daan ko!" Sigaw ng lalaki na bumaba sa kabilang kotse.

The man is wearing a blue navy shirt and a black khaki pants paired with white shoes and sunglasses.. The same man in the toy store.. Tsk.

Babalik nalang sana ako sa loob ng sasakyan coz it would be such a waste of time kung haharapin ko ang isang lasing katulad niya. I know he's drunk.

"Where are you going?!" Tanong niya.

"Home." Tipid na sagot ko.

"No one's going home. Irereklamo na kita sa pulisya. You're causing me too much trouble!" Sabay hila niya sa kamay ko. Nagpadala nalang ako. I'm not afraid coz I know na hindi naman siya papaniwalaan ng mga police since he is very drunk.

"We'll go to the police. Just let me drive. I don't want to end up in a hospital instead of a police station." Hinayaan niya lang ako. I drive to the police station at sabay kaming bumaba pagkarating dun.

Nagpagewang-gewang na siyang naglakad papunta sa information desk.

"Ikulong niyo siya! He's causing me trouble!" Sigaw na utos niya sa babaeng police sa information desk. Akala mo kung sino makapag-utos. Tsss.

"What is this all about, Agent Crimson?" Tanong ng isang police na nasa late 50's. Pero sa halip na sagutin ang tanong ng police ay nakatulog na ito sa inuupuang desk.

"Gentlemen, get Private First Class Agent Crimson to his office." Utos ng police sa mga lalaking nasa likod niya at bumaling sa akin.

"I'm very sorry about that.. Miss?"

"Mrs. Reed, sir." Magalang kong sagot.

"Oh. You're married. Anyway, humihingi akong pasensya sa inakto ni AgentCrimson. He's not in a good state kaya ganun. Ano ba ang nangyari?"

"I saw him at the mall, shouting at a sales lady dahil naubusan silang stock ng paborito nitong laruan for his collection. Next, we almost got an accident coz he's driving habang lasing then he's now complaining me here that I bring him trouble." Monotone na salaysay ko sa nangyari.

"I'm sincerely sorry about that Mrs. Reed.. You can go now." Hinatid naman niya ako sa labas.

How pathetic that man could be.. He's a fucking agent for fucking sake! Not just a ordinary agent but a PRIVATE FIRST CLASS AGENT then he'll act that way..

"Next time officer, wag na kayong mag-alaga ng isang drunkard agent.. Tsk.."

I told him bago ako pumara ng taxi pabalik sa kung saan ko iniwan ang sasakyan ko.

Somehow, that drunkard agent caught my attention..

Hmmm.. Private First Class Agent Crimson..

____________________________________

A/N: Remember him? Si Agent Crimson.. May role din siya sa 'The Emperor's Empress' pero di siya masyadong expose so it's time for him to shine in this story :)

Continue reading..

Please don't forget to VOTE and COMMENT.. :*

TGA: The Lost Ultimate Hacker AssassinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon