Chapter Two

12 2 0
                                    


I woke up with the bright morning sun ray in my face, I stretched and smiled. I had a very good sleep, nakapagpahinga din ako ng maayos. Bumangon ako at tinitigan ang bawat bahagi ng silid, my heart was filled with satisfaction. Nakakapanibago ang paligid ko ngayon , ang buong kwarto na ito ay walk in closet ko lamang sa mansion namin pero napakasaya ko at nandito ako ngayon.

The room is fine it's small and simple, everything I need is in here. A roof for shelter and a bed to sleep in, that's all that matters. 

Nagbihis ako at nag ayos, ang saya sa pakiramdam na walang katulong na nakapaligid at mas lalong walang bantay na nakasunod. Paglabas ko ng kwarto ay bumaba ako sa kusina, tinuro sa akin kagabi ni Luna ang pasikot sikot sa bahay. Hindi ako nagkaroon ng pagkakataon kagabi na makilala ang pinsan nyang may ari ng bahay dahil hindi ito umuwi.

Luna also introduced to the fellows who are also living in the house, I am already in the kitchen but I saw none of them. Alas syete pa lng ng umaga kaya marahil tulog pa ang mga ito. Tinitigan ko ang kusina , It is simple,neat and posh. Nasa ayos ang lahat ng gamit at wala kang makikitang nakakalat na kobyertos maging ang lababo ay walang hugasin.

I am supposed to do my morning yoga, but I kind of feel uneasy. I am still adapting to my new environment, and I really hope Luna is here right now.

Nanatili akong nakatayo sa kusina, hindi ko alam anong gagawin ko dito. Maliban sa mga nakaraang araw na nakalipas na nasanay akong bumibili sa convenient store ng makakain, ay ang katotohanang di ako marunong magluto. I grow up being treated like a princess, and servants do everything for me. I've always watched mom cook appetizing dishes for us but never did I ever learn a few things, I regret refusing to learn how to cook now.

I decided to take a look at the fridge, there's vegetables, meats and eggs. But I don't even know what to do with those, I bend a little to see if there's anything cooked already so that I can just microwave it.

"Why are you up so early babe."

I heard a manly voice.

I am stunned when someone held my waist and I felt something hard pressed against my buttocks.

Agad akong napatili ng mapagtanto kung ano ang dinikit nya sa pwetan ko at tinulak ng malakas ang lalaki kaya bumangga ito sa lamesa.

"What the fuck?"

His jaw clenched.

"Sino ka?!"

Sabay naming sigaw.

We are both confused and dazed. He stood up straight and stared at me.

"Tamara."

Napabaling ang atensyon naming dalawa kay Luna na kakarating lang, agad akong tumakbo at nagtago sa likod nya.

"That man's a pervert!"

"Denver?"

"Akala ko sya si Cindy."

Paliwanag nito.

I glared at him

"Teka lang, sino ka ba? At bakit nandito ka sa bahay ko?"

Napamaang ako sa narinig, siya ang pinsan ni Luna? Ang may-ari ng bahay?

This can't be.

"Nagmessage ako sayo kagabi, di mo pa ba nachecheck phone mo?"

"No, now tell me. Who is she?"

"Bagong tenant sa bahay mo."

Luna smiled brightly at him.

THALIA (TheRanAwayPrincess)Where stories live. Discover now