Chapter 53 - JELLY

118 6 0
                                    

ABEGAIL'S POV :

Nakakainis naman si BAMBAM at SUHO . Nauna pa samin ni CHARLENE na makatakbo porke't may ahas lang . Naunahan pa kami . Karipas na ng takbo yung dalawa . Kami naman ni CHARLENE ay pandalas ng sunod sa dalawang duwag na yun . Naturingang mga lalaki . Hindi na nahiya . Patuloy kami sa paghahanap ng pagkain nang makakita kami ng puno ng saging .

''Charlene !!! SAGING !!!'' Sabi ko.

Agad na naming pinitas ang isang piling ng saging kaso biglang sumulpot ang isang unggoy sa likuran namin at para bang gusto nito yung saging .

''Abegail ! Ikaw maghawak !'' Sigaw ni Charlene sakin sabay hagis nung saging sakin.

Pagsambot ko naman ay sakin nagpunta yung unggoy . Nagpasahan kami nang nagpasahan ng saging hanggang sa mapagod yung ungggoy .

''Grabe naman !!! Isa pa !!! Napakatinde mong unggoy ka !! Lilipad ka sa ibang bansa kapag lumapit ka pa !!'' Sigaw ko kaso hindi nakinig yung unggoy at nagpatuloy sa pagtalon talon yung unggoy .

''Yah ! Abegail , Ibigay na natin ! Kahiya naman sa unggoy na 'to'' Sabi ni Charlene

''Aba ! AYOKO ! Akin 'to !!!!!!'' Sabi ko sa kanya.

Agad na kaming nagmadaling bumalik sa may tabing dagat . Nakita naming nandoon na ang iba habang kami naman ni Charlene ay hawak yung piling ng saging . Sumunod na nga yung Unggoy samin eh.

''Hala ! Bakit nandun yung kapatid mo Taehyung ?" Tanong ni Angie.

''Aba !!!! Aba'y Epal 'to'' Sabi ni Taehyung.

Nakita naman naming naroon na sa isang tabi sina SUHO at BAMBAM .

''Aba'y mga kalalaking tao , DUWAG!'' Sabi ko.

''Eh...Ahhh...Kasi...'' Sabi ni Bambam.

''Kasi natakot kayo sa AHAS !!!!'' Sabi ko

''Sorry naman eh ! Kasi naman nakakatakot talaga'' Sabi ni Suho.

''Akala ko pa naman bubuhatin ako ni Suho nung time na yun , Yun pala mauuna nang tumakbo'' Sabi ni Charlene habang nakapamewang.

''Saan galing yung Unggoy na yun ?" Tanong ni Mark.

''Eh di sa loob nitong mapunong lugar ! Kabwisit yang Unggoy na yan , Nakipag-agawan pa ng saging samin . Susuko rin naman pala'' Sabi ko.

''Abegail , Bigyan niyo naman kahit isang piraso'' Sabi naman ni Jusminne.

''Eh Bakit pa ? Hindi naman siya nakiusap nang maayos'' Sabi ko.

''Aba ! Sira ulo ka ba huh ?! Paano makikiusap yan eh hindi naman yan nakakapagsalita !'' Sabi ni Andrea.

''EWAN SAYO'' Sabi ko sabay irap.

Agad na tumayo si Jusminne at inilapag sa isang tabi yung saging na siya namang kinuha nung unggoy sabay takbo sa loob ng gubat sa isla.

Kasora 'tong babaeng 'to . Kainis ! Akin yun eh!

Maya-maya , Sumulpot na si AERON at JUNGKOOK .

''Ang tagal niyo'' Sabi ni Lherry.

''Siyempre ! Ikaw ba naman umakyat sa taas ng puno ng niyog !'' Sabi ni Jungkook.

''Anong ginawa niyo huh ?!'' Sabi naman ni Suga.

''Aba ! Ewan sayo , Epal ka !'' Sabi ni Aeron.

Agad nang inilapag ni Jungkook ang palapa ng niyog . Inipon naman namin sa isang tabi yung mga prutas at bungang nakita namin .

Agad na kaming nagtulong tulong sa paggawa ng masisilungan . Dalawang masisilungan ang ginawa namin . Magkahiwalay ang babae at lalaki . ABA SIYEMPRE ! DAPAT LANG !

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Let's Talk About LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon