Phí Độ đậu xe ven đường, hai người đi theo con đường Phùng Bân và Hạ Hiểu Nam từng đi qua, hướng về cánh cổng nhỏ mé đông Chung Cổ Lầu.
Trước sau Đông chí là thời điểm ngày ngắn đêm dài nhất, lúc này trời đã sắp tối, Quảng Hàn ngọc thiền nằm giữa trăng lưỡi liềm và bán nguyệt treo cao ở một góc Chung Cổ Lầu phía xa, vương một ít sương mù sáng rõ, soi rọi nhau với ánh tuyết nhè nhẹ trên mái ngói.
(Quảng Hàn tức cung Quảng, nơi Hằng Nga ở, trong câu này thì Quảng Hàn ngọc thiền là chỉ mặt trăng)
“Vậy lý do trốn đi là áp lực học tập quá lớn, muốn chạy đi đón Giáng Sinh?” Phí Độ kéo chặt khăn quàng cổ, hơi suy tư nói, “Lý do này các anh cũng tin?”
“Lý do này thuyết phục được, ai mà chưa từng có thời trẻ tuổi? Bọn nhãi con chuyện gì cũng làm được, đôi khi không nhất định phải phù hợp với logic của người lớn.” Lạc Văn Chu lơ đãng che gió cho cậu, đồng thời cẩn thận quan sát xung quanh.
Ban ngày đến còn chưa có cảm giác này, bây giờ trời tối, cả khu Chung Cổ Lầu thành một mê cung khổng lồ, tất cả đèn đường đều giống nhau như đúc, xếp thành hàng dài, hệt như trận pháp mê hồn quỷ bí trong tiểu thuyết võ hiệp vậy.
Quanh đây trừ chính Chung Cổ Lầu có tính đánh dấu ra, tất cả hẻm nhỏ tựa hồ đều không khác gì nhau, ngay cả vị trí treo biển của các cửa hàng giả cổ cũng na ná nhau, ngã ba khắp nơi, thỉnh thoảng có thể gặp một hai bảng chỉ đường như vận may, mà còn không rõ ràng, người đi trong đây sẽ không biết mình đã xuyên đến nơi nào.
Cả hai đều không phải người mù phương hướng, nhất là Lạc Văn Chu, làm cảnh sát hình sự tuyến một bao nhiêu năm, anh có sự nhạy bén đặc biệt với hoàn cảnh địa lý và đặc trưng khuôn mặt người, dù vậy, ban đêm đi trong hẻm nhỏ chật chội cũng cảm thấy chóng hết cả mặt.
“Không đúng, quay lại, không phải bên đó đâu.” Lạc Văn Chu bật đèn pin, nghiên cứu bảng chỉ đường hiếm hoi một lúc lâu, gọi Phí Độ rẽ sai hướng trở về, “Hai đứa nhóc này ăn no rửng mỡ đúng không, làm sao nửa đêm nửa hôm lại mò tới đây?”
Phí Độ đột nhiên thốt ra một câu: “Nửa đêm đi Chung Cổ Lầu, hai đứa trẻ đó muốn soi gương Tình Nhân à?”
Lạc Văn Chu vốn đứng trên bậc thang nhỏ cạnh bảng chỉ đường, không kịp chuẩn bị hụt chân ngã xuống, lắp bắp một câu: “Cái, cái gì?”
“‘Gương Tình Nhân’ là một trong mười thắng địa hẹn hò lớn của thành phố, nằm ở ngay khu Chung Cổ Lầu,” Phí Độ lấy làm lạ hỏi, “Anh chưa nghe nói bao giờ à?”
Lạc Văn Chu suy bụng ta ra bụng người, cho rằng mình không biết thì mọi người đều không biết, còn âm thầm mượn danh “thực địa khảo sát vụ án” dụ Phí Độ đến, để đăng ký kết hôn trước mặt Ngọc Hoàng đại đế. Song anh ngàn tính vạn tính không tính đến – Phí Độ lại không lo làm việc đàng hoàng đến mức này, rỗi việc cả ngày nghiên cứu thắng cảnh hẹn hò.
“Tại sao tôi phải nghe mấy chuyện vớ vẩn này?” Lạc Văn Chu không vui nói, “Tôi thấy chuyên ngành của cậu chính là tán gái cua trai rồi, từ sáng đến tối toàn nghĩ mấy chuyện lung tung này, nhà cậu đến bây giờ còn chưa đóng cửa, đúng thật là lắm của cải ghê.”
YOU ARE READING
Đọc Thầm - Priest
ActionPriest là một trong những tác giả hàng đầu của trang văn học Tấn Giang- trang mạng nổi tiếng của Trung Quốc. Tác phẩm của cô hấp dẫn bạn đọc nhờ văn phong hài hước cùng cốt truyện chặt chẽ và đầy lôi cuốn. Thể loại : trinh thám tâm lý, niên thượng...