- Forgive your enemies
Hawak ko pa rin ang papel.
"Honey, you okay?" Tanong ni Mama habang nagdadrive
Tumango ako. Nginitian niya ako at ibinalik ang mata sa daan. Seven PM na, may pasok pa kasi ako kaya ngayon lang ako makakabisita sa hospital.. oo bibisitahin ko siya.
Bumuntong-hininga ako. Not sure if Kent would forgive me.
Hinawakan ni Mama ang kamay ko na parang sinasabing magiging ayos lang ang lahat.
Go Venice!
-
Nasa labas na ko ng kwarto niya.
Bubuksan, hindi?!Binuksan ko na at naabutan ko si Tita na nagsusuklay ng buhok.
"Venice.." matamlay siyang ngumiti
Ayaw kong tumingin kay Kent.. after nung sinabi niyang maspinamumukha kong kawawa siya sa tuwing nandito ako.. malamang ang iniisip niya ngayon ay paalisin ako. ._.
Nginitian ko si Tita at bumeso sa kanya.
"Ma, pwede iwan niyo po muna kami?" Sabi ni Kent
Aangal pa sana si Tita pero tumango nalang at umalis na.
"Why are you here?" Tanong niya pagkalabas ni Tita
"Bumibisita?" Umupo ako sa upuan malapit sa pinto. Awkward.
Hindi siya sumagot. Kaya hindi na rin ako nagsalita.
Gusto ko magsorry sa mga nagawa ko, pero 'yun na nga, medyo awkward ang atmosphere.
Mag-sosorry o hindi?! T_T
Magsasalita na ba ako?! Hindi ako sanay ng ganire -_-"Ehem.. ah.. Sorry.." mahina kong sabi
Hindi na naman siya sumagot! 'Yung totoo?! :'(
Tiningnan ko siya ng palihim. Nakatulala lang siya sa malaking bintana ng kwarto niya.
"..Kent..?" Mahina kong sabi. Ulit.
Tumingin siya sa akin.. at ngumiti.
(.//////////////////.)
"Halika nga dito!" Tumawa siya
Matagal ko ng 'di nakikita ang ngiti na 'yun. Yung nakakakilig niyang ngiti. Shemay.
"Uy?" Nakangiti niyang tawag
Ngumiti ako at pumunta ako sa kanya.
"Bati na tayo?" Tanong ko
"Oo, ilang araw na lang meron ako hindi pa ba tayo magbabati?" Ngumiti siya pero yung ngiting.. malungkot.
Ilang araw nalang..
Umupo ako sa upuan sa tabi niya.
"May nakita ako.." nakangisi kong sabi
"Hmm?" Tumingin siya sa akin
Kinuha ko sa bag ko ang "papel" at ibinigay sa kanya.
Binasa niya at napangiti. Kitang kita ko ang malalim niyang dimples habang binabasa niya ang papel.
"Just right at time." Bulong niya
Pagkatapos niyang basahin, tumingin siya sa akin. "Saan mo nakita?" Masaya niyang tanong
"Sa dun. Sa may mga albums." Habang nagsasalita ako kinukuha niya ang ballpen sa side table.
May sinulat siya sa papel at inusisa ko naman.
BINABASA MO ANG
His Seven Last Days
Historia CortaKung may pitong araw na lang ang mayroon ang bestfriend mo, anong gagawin mo?