may tatlong kalalakihan na pinatawag sa kaharian upang kumuha ng sampung pirasong prutas...
sila ay sina juan. pedro. at pepito..
"kumuha kayo ng sampung pirasong prutas" sabi ng hari..
agad na tumakbo ang tatlong lalaki at nag mamadaling kumuha ng prutas..
****
unang nakarating si juan, dala-dala ang sampung pirasong mansanas...
"ipasok mo yan sa pwet mo ng hindi ka a-aray o tatawa..dahil kapag nangyari yon.. pupugutan ka ng ulo..." sabi ng hari..
nagulat si juan sa sinabi ng hari ngunit ginawa pa rin niya ito...
pag kapasok ng unang mansanas ay hindi niya nakayanan ang sakit at..
umaray siya.. kaya ang nangyari ay pinugutan siya ng ulo..
*****
sumunod na dumating ay si pedro dala-dala ang sampung pirasong lansones..
"kamahalan ito na po ang sampung pirasong prutas na pinapakuha mo" masayang sabi ni pedro..
"magaling pedro.. ngayon.. ipasok mo yan sa pwet mo ng hindi ka a-aray o tatawa... dahil kung mangyari iyon.. ikaw ay pupugutan ng ulo." sabi ng hari..
nkatulad ni Juan nagulat siya sa sinabi ng hari ngunit ginawa pa rin niya ito..
naipasok niya ang isa, dalawa, pangatlo, pang-apat, pang-lima hanggang nag walo..
ng ipapasok na niya ang pang siyam na lansones..
ay tumawa siya..
kaya ang nangyari ay pinugutan siya ng ulo..
*****
nag-usap ang kaluluwa ni juan at pedro..
"ano ka ba naman pedro.. pang siyam na iyon isa na lang at maaari ka pang mabuhay ng matagal.. ba't ka pa tumawa." ang sabi ni juan na may pang hihinayang na muka..
naka-ngiti pa rin si pedro habang ngumingisi..
"hoy!!.. ba't ka pa natatawa hanggang ngayon?" tanong ni juan..
nilingon ni pedro si juan.
"kasi... nakita ko si pepito dala-dala ang sampung pirasong "pinya"... paano kaya niya ipapasok iyon sa pwet niya" biglang tumawa silang dalawa..
****
hahahhahahahahhahahhahaha....
tawa lang bawal ang naka simangot...
BINABASA MO ANG
Sampung Pirasong Prutas (funny story)
Short Storyihanda ang inyong boses sa kakatawa...