'Iiwasan'
"Oo" mabilis na sagot ni MD sa kanya habang determinadong nakatingin sa mga mata ni Drie. Para kaming nabunotan ng tinik sa sagot niya hays buti nalang.
'At kelan pa to naging best actress?' napailing iling na tanong ko sa isip ko.
Pagkatapos non ngumiti ng malawak si Drie sa kanya at nag approve sign ngnitian lang din sya ni MD pagkatapos lumingon sakin na parang humihingi ng tulong pero tinignan ko lang siya.
"HAHAHAHA grabeng tanungan yun grabeh oh sge spin mo na ulit MD." Mediyo awkward na ani ni Ate Cara. Nagulat nalang ako at kinabahan nang lumapit ng sobra si Riss sakin at bumulong sa tenga ko.
"Nakamove on na ba talaga yang kaibigan mo?" chismoso ngunit masungit na tanong niya pero inirapan ko lang sya at mediyo lumayo sakanya.
Nagpatuloy ang game at sila yumms naman ang napili ng bottle hanggang sa na point out sakin ang bottle.
Napunta kay Ate Cara ang bottle at ngayon nakangisi siya sakin habang pinapaikot kunwari ang drinks niya sa baso."Ferrielle truth or dare" nakangising tanong niya.
"Dare" psh."I dare you to Kiss a guy sa cheeks dito lang sa bar na sa tingin mo ay cute o tipo mo" kinikilig na ani niya. Di nag sink in sa isip ko ang pinapagawa nya. Hanodaw?
"Nagdalawang isip ka? Yan pa din ipapagawa ko sayo" natatawang ani ni Ate Cara habang yung iba natatawa na rin aish lasing na ba sila?
Pero nagulat kami nang magsalita ang katabi ko.
"Ibahin mo yung dare mo" malamig na ani ni Riss at kinilabutan talaga ako. Shit ano ba naman to."Ha? Ibahin? No walang KJ gawin mona Fe"medjo lasing na saad ni Ate Cara.
"Sge na Fe gawin mona" nakangising ani ni Drie na parang natutuwa sa mga nangyayare."Yiie Ferri tale ito na yung Oplan Hanap Jowa" medjo lasing na sabat ni MD. Sa cheeks lang naman diba? Pero aish lasing na din ba ako?
Para mabilis nang matapos to mabilis akong lumapit sa nakita kong gwapong lalake kanina sa bar stool na nagiisa at hahalikan ko na sana sa cheeks nang may biglang humigit sakin kaya nasobsob ako sa dibdib niya at yinakap ako ng mahigpit habang napapalibotan kami ng mga taong sumasayaw.
"Fuck anong ginagawa mo? Hahalikan mo talaga yon? Pwede ka namang humindi? Bat.. Shit kung gusto mo talaga gawin yung dare Ako nalang halikan mo!" hinihingal na ani ni Riss habang namumula ang buong mukha sa inis.
'Ako nalang halikan mo'
'Ako nalang halikan mo'
'Ako nalang halikan mo'
Paulit ulit yun sa isip ko. Ta-rantado ba sya mabilis akong kumawala sa yakap niya.
"Si-gurado kaba I mean tarantado kaba" nauutal na sigaw ko sa kanya habang namumula na din ang mukha sa hiya.
Pero hinigit nya ulit ako sa bewang ko at halos wala nang gap sa pagitan namin."Wala kanang ibang hahalikan na iba aside sakin" husky pero mediyo lasing na bulong niya sa tenga ko at nagpaulit ulit na naman yon sa isip ko.
"I dont like seeing you with someone else" parang batang nagtatantrams na bulong niya sakin habang sya nakahawak pa din sa bewang ko at nilagay ang baba sa balikat ko. Para kaming sumasayaw ng love song na nagkayakap nang natulak kami ng mga nagsasayaw at na korner nya ako sa pader.
Unti unti syang humiwalay sakin pero d nya clinose yung gap. Unti unti nya akong tinitigan sa mata, yumoko siya ng konti at pinagpantay ang mukha naming dalawa.
BINABASA MO ANG
It Started On Screen
RomanceYou knew I was broken, yet you broke me more I'm a wall that you cracked I knew I was wrong, but you don't have to hurt me like that We knew we're happy We knew we're hurt Mistakes and tears are our pages, and pain is the ink of our book Will we e...