Tied To You written by MsNoName08
"How's the company, sweety?" Mom asked over the phone.
I sighed, leaned my back in my swivel chair and close my eyes.
"Standing high and mighty, Mom. Don't worry, I'm doing a great job as a chairwoman." I smiled nang sabihin ko ang position ko sa kompanya.
It's been 3 months since I was appointed as the new chairwoman of the Imperio Group, our company. The company that my grandparents left for my mom, and now to me. I'm a mama's girl, kaya noong naghiwalay sila ng ama ko ay kay mommy talaga ako sumama. Oh, not really. KINUHA pala ako ng mommy ko sa kanila. My parents' separated because my dad cheated with her secretary and that's what makes me hate my dad so much. Mahal na mahal siya ni Mommy at paulit ulit na pinatawad pero pinili niyang mangabet and now he's married to his secretary na mayroon na palang anak sa nauna nitong asawa. Good thing my mom already moved on. I was just 6 that time, umalis si mom sa bahay na hindi ako kasama. Noong umalis siya, doon na tumira ang impakto kong stepmother kasama ang anak niya na inggrata at ambisyosa. Hindi naman nagbago ang pakikitungo sakin ni Dad, anak niya parin ako at mahal niya ako. Pero tuwing wala siya, palagi akong minamaltrato ng bago niyang asawa. Nagsusumbong ako kay dad pero ayaw niyang maniwala, kahit na nga may ebidensya akong sinaktan ako ng madrasta ko at ng kanyang anak, pero ang sabi niya gawa-gawa ko lang 'yon para iwan niya ang bago niyang asawa. At napansin ko rin na mas pinagtuonan niya ng pansin ang anak ng asawa niya keysa sa akin. Kumakain sila sa labas na hindi ako kasama, binibilhan niya ito ng mga damit at laruan at ako hindi. At doon tumubo ang galit ko sa aking ama. Paano niya nagawa iyon samantalang ako ang tunay niyang anak. Umalis ako ng bahay at pumunta kay tito tony, ang bestfriend ng mama ko. Humingi ako ng tulong sa kanila para matawagan ko si Mommy. Kinuwento ko kay mommy ang lahat. Bumalik kami sa bahay at sinumbatan niya ang ama ko at ang bago nitong asawa, kinuha ako ni mommy.
"That's my baby. I'm so proud of you." mom said with so much adoration in her voice. I smiled.
"Anyway, how's Qen? Is he doing great?" biglang tanong niya.
Napairap ako. "Yes ma, he's doing great as my butler, secretary and my bodyguard. Why are you always asking about him, anyway."
She chuckled, "Of course anak siya ng bestfriend ko, atsaka gusto ko lang malaman kung inaalagaan ka ba niya ng mabuti."
My brows creased "Ma, you make it sound na parang baby ako at responsibilidad ako ni Qen! Atsaka, I've been asking you for years kung bakit butler ko siya, samantalang anak siya ng isang business tycoon at bestfriend mo pa ang daddy niya." I exclaimed.
I heard her laugh.
"My answer will still be the same baby, it's a secret." at binuntutan niya yun ng nakakalokong tawa.
I rolled my eyes and sighed in defeat "Yeah yeah whatever. Anyways, I have to hang up now, I have a meeting. Bye ma, I love you."
"Take care and I love you too. Don't worry about me because I'm enjoying my life here in London. I'll be visiting the Buckingham Palace the day after tommorow. I'm so excited! Bye, Solaire!"
I sighed and put my phone in my table. Mom and her love for Queen Elizabeth.
"I want to sleep. May 30 minutes pa naman bago ang board meeting." I yawned and I was about to close my eyes when I heard a knock on the door. My butler slash secretary slash bodyguard entered.
I groaned. "What?"
"We have a problem."
Tinaasan ko siya ng kilay.
He sighed. "It's your sister. Looks like it's about her boyfriend."
I let out a laugh. "Where is she?"
"She's at the groundfloor."
I stood up and smirked, "Let's go face that bitch."
Lumabas kami ng opisina ko at sumakay sa private elevator na ako lang ang pwedeng gumamit. Oh well, pati na rin si Qen.
Pinindot niya ang 'GF' button at tumayo ng maayos sa likuran ko. He really looks like a bodyguard with the way he's standing.
I plastered a bitch-face as soon as the elevator opened. Pagkalabas ko ay napatingin halos lahat ng empleyado sa akin. As I walk passed my employees, they bow and greet me. I don't respond and they are already used to it. I walk with authority. I'm the chairwoman, after all.
Tinatahak ng mga paa ko ang babaeng nakaupo sa couch at nakatingin sa akin ng masama. Si Maxine, ang stepsister ko. Nakasunod lamang si Qen sa likuran ko.
As soon as I get into the couch, tumayo siya at sinampal ako. I heard the gasped of the people around us. Si Qenton naman ay nakatayo lang sa likuran ko at walang ekpresyon ang mukha. Well, I told him na kapag si Maxine ang kabangga ko, hayaan niya ako. Dahil kapag sinaktan ako ni Maxine, may rason akong saktan din siya pabalik. And its a pleasure to get a revenge, lalo na kung si Maxine iyon.
I smirked and face her, "Nice slap." I smiled at her at umupo sa couch. "Umupo ka at mag-usap tayo."
Imbes na umupo ay masama niya lang akong tiningnan. "Ang kapal ng mukha mong ahasin ang boyfriend ko! You're a slut! Bakit, Gab? Wala na bang pumapatol sayong lalake kaya inahas mo ang boyfriend ko?! Oh right, hindi lang pala masama ang ugali mo dahil malandi ka rin!" sigaw niya sa akin.
I heard the people gasped again at nagbubulungan pa. I even saw others taking a video.
Tiningnan ko siya at ngumiti ng pagkatamis-tamis na lalong nagpa- irita sa mukha niya.
"First of all, hindi ako ang makapal ang mukha, kundi ikaw. How dare you slap me in my own company building? Baka nakakalimutan mong teritoryo ko ito, Maxine. Pangalawa, hindi ko inahas ang boyfriend mo. Siya ang lumapit sa akin and he even asked me to have sex with him, but I declined, you know. Bakit naman ako papatol at makikipag-sex sa boyfriend mong ambisyoso at pangit? At isa pa, sa dami-dami ng babae niya bakit ako lang ang nilapitan mo? " nanlaki mata niya sa gulat. "Oops! You don't know it, do you? OMG."
Tumayo ako at binitbit ang bag ko. I took a threatening step to her, nilapit ko ang mukha ko sa kanyang tenga at bumulong.
"Pasalamat ka at hindi ako masyadong iritado ngayon, hindi ko nailampaso ang mukha mo sa sahig." I stepped back and smiled sweetly at her.
She gritted her teeth and her hands fisted, "How dare you say that to me! Inahas mo siya! Walang hiya ka!"
I chuckled, "Oh c'mon, Maxine! You will stoop this low dahil lang sa isang lalake na babaero naman pala. Atsaka bakit mo ba ako sinusumbatan ha? Dapat nga you should thank me pa eh, kasi dahil sakin nalaman mong hindi seryoso ang boyfriend mo sa'yo. And why is it so hard for you to understand na hindi ko inahas ang boyfriend, hindi ako cheap para patulan siya. Geez, I can't believe I'm wasting my time for you. Anyways, I have to go, may meeting pa ako. "
Tinalikuran ko na siya at maglalakad na sana nang may maalala ako.
I faced her again and slapped her, hard. It'll be great if my hands will leave a mark in her face.
"Revenge." I said and smiled sweetly.
I walked away leaving her wide eyed and holding the side of her face.
I'm Gabriela Solaire Hayes, everyone calls me Gabbie, my mom calls me Solaire and yes, I'm a bitch.
________
Hi! I'm not good with this, but I'm trying. Please forgive me if there are any errors or wrong grammars. I've been in wattpad for so long, but this is my first time writing a story so please bare with me. Thank you!
-MsNoName08
YOU ARE READING
Tied To You
RomanceQenton Gregory Stiles is a kind of guy that girls would line up to; gorgeous, rich, and young. He's a son of a business tycoon, but he works as a butler to a beautiful, rude, spoiled, bratty, and bitchy woman named Gabriela Solaire Hayes. Oh, he's n...