" Saying Goodbye to my Grandfather is a heartache" ani ni Faye sa isang mababang tono. Faye is my only sister She's older than me we are here in cemetery watching my Grandfather's burial for the last time. Isa- isang nagbibigay ng mensahe ang miyembro ng pamilya namin.
"Life on Earth is fleeting, but the afterlife
is eternal, I don't believe in Goodbye lolo but I believe in letting go, you may found Peace and Harmony in paradise" dagdag ni Faye pinunasan niya ang panyo ang mga luha niya at patuloy rin na tinatapik ng mama ko ang kayang likod. Naka alalay din ang kanyang boyfriend na si Leon.Pagkatapos ng mensahe ni Faye lahat ng mata ay nakatingin sa akin. Siniko ako ng Lola ko senyales na dapat akong magbigay ng mensahe, hanggang ngayon ay hindi rin ako ini imik ng lola.
I remained silent as I stand holding a mike, my mount ran dry.
My eyes sharp as I looked at the people.
They may look like giving sympathy but I knew some of them are not. I knew some of them are happy. And I knew some of them are celebrating inside.
" I Love My Grandfather so much I " My Grandfather died in heart attack siguro hindi na nakayanan ng puso niya ang mga kasamaang ginagawa niya and I won't be blind just because his blood run into me, I know it in the very first place but despite all his sins he is a loving grandfather and a leader on ours.
" I may not be always here in Alphaca but I am willingly to continue the legacy and honor that he built into our family and province " I smile because I would like to continue it in a clean way.
Hindi ko siya gagayahin.
I'm a carbon copy of my Grandfather and I'm ruthless in my own way.
I wouldn't be him. I promised that.
"Lolo when I was a child you are always there for me. You give me a pressure, a pressure that somehow I cannot complain about". Dagdag ko naalala ko na inggit na inggit ako kay Sebastian at Leon dahil tuwing may klase kami at si Lolo ang nagtuturo si Leon at Sebastian ang magaling, sila ang laging napupuri, sila lahat.
But I never envy them. In fact they are my inspiration to nourish my courage.
Ang sakit lang isipin na sabay kaming lumaki we give warm and family each other when no one does it for us. But the lies and betrayals from the pass keep us apart." It was my Grandfather who really value the honor. " Lahat ng tao nakikinig sa akin, minsan lang ako magsalita lalo't ang alam nila'y may alitan kami ni Lolo. I won't deny that nagtataka nga lang ako na kahit may alitan kami... sa akin niya pa rin pinamana ang kompanya. Hindi kay Migz na nag iisang lalaki na apo niya na anak ni Tito Hendrix o kaya naman kay Almira na siyang Panganay sa aming apat na mga apo niya.
" In your next life I hope we meet again" Pinigilan ko ang sarili kung magsalita. I paused for a moment dahil hindi ko alam ang sasabihin ko. Do I really wish to meet him again after this?
Umupo na lang ako at pinanood and seremonya. Hindi ako umiyak pero mabigat pala sa dibdib. Seeing someone you once love and someone you secretly care about buried like this is like a blinding pain.
Maybe yes! I want to meet him again after this. I want myself to love him the way I love him before. He's still my Grandfather.
Habang nakatingin ako sa pagbaba ng kabaong naisip ko si Sebastian kumusta siya? Galit kaya siya sa pamilya ko? Why would I need to think about that.. I'm sure he is furious right now. Sinong hindi magagalit kung walang tinira sayo alang alang sa kapangyarihan. For the sake of the power they can betray you, they can kill you.
Kaunti na lang ang tao ng akmang aalis na ako nakita ko siya..