Mabilis syang tumakbo.Ilang liko na rin ang nagawa nya.Hinihingal nya sya.Kanina pa nya tinatakbuhan ang mga tauhan ng ama nya.Hinabol nya ang papasarang train.Bago pa sya nakita ng mga goons ay nakaalis na ang train.Hinihingal syang umupo.Wala syang kahit anong dala kundi ang makapal na wallet nya na puno ng cash at ang cellphone nya.
Napahikbi sya nang maalala ang sitwasyon nya.Anak sya ng kanyang ama sa pangalawang asawa nito at namatay ang kanyang ina sa panganganak sa kanya.Buong buhay nya hindi pa nya naramdaman ang pagmamahal ng kanyang ama.Laging nakatuon ang atensyon nito sa pangalawa nyang ate na si Yvete.Sinisisi sya ng kanyang ama sa pagkawala ng kanyang ina.Pinagmamalupitan naman sya ng ate at ng ina nito.Buti nalang at lagi syang inaalagaan ang panganay nyang kapatid na si Yohan
"Ayos ka lang ba Hija?"tanong ng matandang babae na naka upo sa kabilang dulo ng kabilang upuan.
Napatigil sya sa pag iyak.Pinahid nya ang kanyang mga luh.Doon nya lang napansin na dadalawa lang silang nakasakay sa train.Tumingin sya sa labas.Puro mga kahoy ang dinadaanan nila.
"N-Nasaan po ba tayo lola?Saan po ba patungo itong train?"sunod sunod na tanong nya.
"Iisang lugar lang ang destinasyon nitong train.Makikita mo mamaya.Matanong ko lang,bakit ka sumakay dito ng hindi nalalaman ang destinasyon nito?"tanong nito
"U-Uhm may t-tinatakbuhan po kase ako kaya wala na po akong ibang choice kundi sumakay para tuluyang makatakas"sagot nya.
"Kung ganon,wala kang mauuwian?"
Umiling sya"Wala nga po"
"Kung gugustuhin mo,may iaalok ako sa iyong trabaho.Sapat na iyon para tuluyan ka ng makatakas."
Napaayos sya ng upo"Kung makakatulong po iyon ay bakit po hindi."
"Magreretiro na kase ako sa aking trabaho.Kung gusto mo ikaw na ang pumalit saakin.Madali lang ang trabaho doon.Magiging butler ka lang sa isang mansyon.Malawak ang mansyon kung isasali mo pa pati sa labas.Ano,payag ka?"
Unti-unti syang tumango"Payag po ako."
Ngumiti ito.
Maya maya ay tumigil ang train.Nang lumabas sya,biglang tumaas lahat ng mga balahibo nya.Dadalawa lang sila ng matanda ang nakasakay.
"Sumunod ka saakin"wika ng matanda
Sumakay sila sa isang lumang taxi.Dumaan sila sa bayan.Napakatahimik ng paligid.Puro luma ang mga tindahan.Tahimik ang lahat hindi tulad ng isang common na market na napaka ingay.Walang nagsisigawan doon.
Maya-maya ay nakarating sila sa mansyon na tinutukoy ng matanda.Napakalawak ng labas ng mansyon at napakalaki ng mansyon na sinabi nito.Napakataas ng gate pero parang walang tao doon.Parang maze sa paligid dahil sa matataas ng pader na nababalutan ng gumagapang ng berdeng halaman.Puro pulang rosas din ang nakatanim sa paligid.Napakapula ng mga rosas at berdeng berde ang mga dahon nito.Nagkalat ang mge mapupulang petas sa daan at halatang hindi iyon tinatanggal dahil magandang tignan.Dumeretso lang sila sa lakad.
Napaka laki ng pinto ng mansyon.Pumasok sila sa loob at namangha siya sa nakita.Puro antique sa loob.Mga table,upuan at maski mga vase.
"Sa pangatlong palapag ang kwarto ni master.Medyo seryoso syang tao kaya mas mabuting makipag seryosohan ka."wika ng matanda
"Ahh lola iisa lang po ba ako?"tanong nya
"Huwag kang mag-alala,mag-isa ka lang pero madali lang ang trabaho dito.Iniisip mong mahirap dahil malawak ngunit makikita mo rin pag nagsimula ka na.Sige,sa ikalawang palapag ang magiging kwarto mo.Kung wala kang damit bibilhan kita mamaya.Ako na ang bahala sa lahat ng mga kakailanganin mo.Magpahinga ka muna sa ngayon at simulhan mo ng limutin lahat ng iyong problema.Sinasabi ko sayo.Pag narito ka maproprotektahan ka."
Kinabukasan nagising sya sa init ng araw.Nakakita sya ng isang sulat sa table nya.Sulat iyon ng matanda.Mga instructions at list of works iyon..Bigla din syang kinabahan dahil ayon sa sulat,umalis na ito.Napa upo sya sa kama.
"Paano ko gagawin ang mga ito ng mag-isa?"mayamaya ay napa iling sya"Kaya mo yan Yoonayh.Kaysa naman sa bumalik ka sa dati mong buhay sa laging sumusunod sa iyong ama."
Muli nyang tinignan ang sulat.Ayon doon,kailangan nyang magdala ng empty wine glass sa amo nya sa kwarto nito.Napakunot noo sya.Bakit empty?Tanong nya sa isip nya.Ayon din sa sulat,hu7wag daw syang magdadala ng kahit ano doon maski pagkain.Napakibit balikat nalang sya.
Nagtungo sya sa kusina at kumuha ng isang empty wineglass doon at inilagay sa tray saka dinala sa amo nya.Kumatok muna sya pero walang sumagot.Tinignan nya ang papel.Ayon doon,kumatok muna at kahit walang sumasagot at maaari na nyang buksan ang pinto.Binuksan nya ang pinto at pumasok.Inilapag nya ang tray sa table at hinanap muna nya ang amo nya.Napatingin sya sa isang matangkad na nakaputing lalake na nakatayo sa terrace.
"U-Uhm sir"tawag nya
Unti unti itong humarap.Napatitig sya dito at hindi makagalaw.
Damn he's hot wika nya sa isip nya
Napakaputi nito at namumula ang labi.The guy got a dark sleepy eyes.Itim ang line ng mata nito at mauve ash ang mga mata nito.Tinatangay ng hangin ang malambot nitong buhok.Tumitig ito sa kanya.Napaawang ang bibig nya.Nang tumaas ang isang kilay nit saka lang sya naalarma.
"Uhm ako po yung bagong katulong.Yoonah po ang aking pangalan."Wika nya
"Im Cullen.Next time huwag ka ng magtatagal sa silid ko pag nadala mo na ang wine glass.Pag may deliveriy para saakin,dalhin mo kaagad saakin kahit buisy ako naiintindihan mo?"
Tumango-tango sya saka lumabas.Napakagat labi sya nang makalabas.
"Ang gwapo nya"nakangiting wika nya.
Nakasunod ang tingin nya kay Yoonah nag lumabas ito.Napa iling sya.Talagang minadali ni Sophia ang pagpili ng kapalit nito at siniguro nitong maganda dahil sa pambababae nya.
Maganda si Yoonah.Bluegreen ang mata nito,hindi singkit pero pointed ang mata.Matangos ang ilong at makinis ang kutis.Natural din ang mapupulang labi nito at ang pinaka maganda pa ay ang kaakit akit na amoy ng dugo nito.Isang ngiti ang sumilay sa kanyang labi.
"Mukhang masarap ang dugo nya."
Bumalik ang tingin nya sa malawak na hardin.Napangiti sya nang maalala ang ibinalita sa kanya.Tumakas daw ang pangatlong anak ni Don Raphael na dapat ay ipapakasal sa kanya.
"Im a pure blooded vampire but they want me to marry a human.Thats crazy.Sabagay,pwede ko namang patayin ang babaeng iyon pagkatapos ng honeymoon namin ...Iyon ay kung hindi sana sya tumakas."
"Sino naman kaya ang ipapalit nila.Baka naman yung ate?"Napa iling sya."Iba talaga si Don Raphael.Kaya nyang ipamigay ang anak nya para sa pera."
Lumapit sya sa aparador at kumuha ng isang pack ng dugo at inilagay sa wine glass at ininom hanggang makalahati nya iyon saka inilapag iyon sa mesa at nahiga hanggang sa natulog.
BINABASA MO ANG
He's after you
Vampirehindi sinasadyang nakasakay sya sa isang train na di nya alam kung saan patungo dahil sa pagtakbo nya sa Papa nya na balak syang ipakasal.Hindi sinasadyang nagkakilala sila.Ano na ang gagawin nya kung nasakanya ang kinakatakutan nya.