3. Bastos

207 20 0
                                    

[Letlet]
KULANG nalang ay halikan ni Letlet si Birang sa sobrang tuwa ng iabot nito sa kanya ang lipstick na pinangako nito.

"Letlet, siguraduhin mo na ipapakilala mo na ako mamaya kay Lucian, ah." Parang bulateng nilagyan ng asin na sabi ni Birang. Paano ay halos mangisay ito hindi pa man niya naipapakilala sa kanyang pinsan.

Tumango siya kay Birang. May isang salita naman siya. Isa pa ay sobrang natuwa talaga siya sa lipstick na binigay nito kaya naman talagang tutupad siya. Habang naglalakad ay muli na naman siyang nangudngod sa lupa.

Napangiwi siya ng malasahan ang kapirasong lupa na pumasok sa kanyang bibig. Sanay na siya dahil palagi nalang 'tong nangyayari. Ano ba ang bago?

Sumalampak siya ng upo habang inaalis ang dumi sa mukha niya.

"Clumsy."

Nag angat siya ng tingin at nakita na nakatayo sa harap niya ang pinsan niya. Nakasuot ito ng damit na halos butas na dahil sa kalumaan, ang short na suot naman nito ay kupas din at halatang luma, suot din ng pinsan niya ang tsinelas na nilagyan pa niya ng alambre ang ilalim para magamit pa.

Pero bakit mukhang angat parin ang anyo nito sa kanila? Bakit hindi iyon nakabawas sa pagiging mukhang imported nito? Bakit hindi nagbabago ang kutis nito at nanatili na napakaputi parin?

Ano kaya ang sikreto ng pinsan niya?

Natigil siya sa pag iisip tungkol dito ng marinig ang mahinang pagpitik ng daliri nito sa harap niya.

"Natulala ka na dahil sa kagwapuhan ko. Sabagay, hindi kita masisisi, no one can resist my charm."

Nalukot ang kanyang mukha ng marinig ang paggamit nito ng ibang lenggwahe. Kakaiba talaga ang pinsan niya, nakakabilib, pero bakit may palagay siya na may kayabangan ang huli nitong sinabi?

Tumikhim siya. "Kuya Lucian, may ipapakiusap sana ako sayo." Hindi niya alam kung papayag 'to sa sasabihin niya, pero kailangan naman niya 'tong gawin para kay Birang.

Nangunot ang makinis na noo ng kaharap niya. "Ano?" Maikling tanong ni Lucian.

"Pwede ba na samahan mo ako sa bahay nila Birang? May kukunin lang ako at kailangan ko ng kasama." Pagsisinungaling niya habang nakayuko ang ulo.

Maaari naman niya na ipakilala si Birang sa pinsan niya dito sa bahay nila, pero ang impakta ay gusto pa na sa mismong bahay ng mga ito sila magpunta. Gusto man niya na tumanggi ay hindi niya magawa, lalo pa ngayon na nasa kamay na niya ang lipstick na matagal na n'yang pinapangarap.

Ilang sandali na ang nakalipas pero hindi ito nagsasalita. Nang mag angat siya ng ulo ay napansin niya na matiim ang tingin nito sa gitna ng mga hita niya.

Inayos niya ang upo dahil kita na pala ang singit niya dahil nalihis ang panty niya.

"Ano, Kuya Lucian, sasamahan mo ba ako?"

Nag iwas ito ng tingin. "Ayoko." Sagot nito bago siya iniwan.

Nanlulumo na sinundan niya ito ng tingin. Napansin niya na madalas na iwasan siya nito simula ng manggaling sila sa hot spring. Tuwing kakain sila ay hindi rin ito sumasabay sa kanila ni Lola Asun. May nagawa ba siyang mali at hindi nito nagustuhan?

Nalaman ba ng pinsan niya ang ginagawa n'yang panghihingi ng mga suhol sa mga kadalagahan sa Isla nila?

Nagpapadyak siya ng paa. "Paano na 'to ngayon!" Hindi niya gustong ibalik pa ang lipstick kay Birang!

KANINA pa nakatago sa puno at nakasilip si Letlet sa pinsang si Lucian habang nagsisibak ito ng kahoy. Kanina pa siya nag iisip ng dahilan kung ano ang gagawin niya para mapasama ito sa kanya.

HIS ISLAND GIRL [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon