Pang-lima
Julio Lacson
TW: MENTION OF RAPE
"Sa ilang taon kong nagging pulis, parang gusto ko nalang mag retire kaagad." Reklamo ni Nicholas sa tabi ko.
He's on duty scouting the area and I'm just here to well, annoy him.
"Edi sana matagal ka na nag retire. Ngayon mo pa naisipan e may malaking kaso ngayon." Sabi ko
He glared at our chief na nakikipag-usap sa ibang pulis "Ayon na nga, may malaking kaso kaya kailangan na mag-retire. Kung hindi ba naman bobo 'yang taong 'yan."
I laughed. Malaki ang galit nit okay Lacson ah.
"Tarantado. Just do your job, may gagawin pa ako." Ani ko at naglakad na palayo. Tinawag niya pa ang pangalan ko pero kinawayan ko lang siya.
Napadaan ako sa kung nasaan ang matandang Lacson. He's glaring at me na para bang kasalanan ko kung bakit lumalayo sa kanya ang ibang nakakataas. Who the fuck would say na 'it's ridiculous' to think that anyone can kill, if you have the guts to do so.
Ang sarap niyang pakyuhan.
"Stay focus in this area. Pupuntahan ko ang ..... . "
Oho... interesting.
Walls have ears, doors have eyes, be careful what you'd say and be careful what you do. They might hear and do something that might put you at edge.
August 2, 2021
7:41 pm
-Chief Julio Lacson ng manila police, ay natagpuan sa isang crime scene na ginanap kanina lamang. Ayon sa isang witness, ang kaniyang kamay ay may dugo at pati ang hawak nitong baril. Ang biktima ay nagkaroon ng dalawang tama sa tiyan, isa sa balikat at isa sa paa. Ang sinasabing hinala patungkol kay Chief Julio Lacson ay totoo ba? O may gusto lang sumira sa kaniya?
"Sir Lacson, what were you doing in the crime scene alone?"
"Sir, can you tell us what you were thinking?"
"Sir sir, totoo ba ang mga hinala ng detective at ng ibang heneral sa'yo?"
Isa-isang nagsiksikan ang mga reporter papalit kay Julio Lacson na ngayon ay naka-posas at akay-akay ng mga pulis. Todo iwas naman siya sa mga camera hanggang sa narinig niya ang isang tanong ng isang reporter.
"Sir! May gusto ka bang i-frame isa sa mga tao mo kaya ka nandoon?"
Hinanap ng mata ni Lacson ang kung sino man ang nagtanong.
"Wala- WALA AKONG GINAGAWANG MASAMA!"
Napahinto ang mga taong nandoon. Ang sigaw ni Julio Lacson ay dinig kahit na ang mga tao'y sobrang ingay sa mga tanong, kasama pa ang ingay ng police siren.
Agad na ipinasok ng mga pulis si Julio Lacson na ngayo'y nagwawala na. Nabubuang. Agad na nagbulungan ang mga tao pero agad din natauhan nang biglang umandar ang sinasakyan.
"Ariza."
Halos mapatalon ako sa gulat. Napatingin ako sa likudan ko at nakita ko ang mapanghusgang mga mata ni Nicholas.
"Siraulo ka ba? Kumakain ako oh." Sabi ko. Kumuha siya ng isang upuan at itinabi sa tabi ko. Agad din siyang naupo at agad na kinuha ang balat ng chicken na kinakain ko.
"Ang kapal ng mukha mo ah. Sapakan nalang oh."
"Malalaman ng misis ko na nag-away tayo, aawayin din ako kapag inaway kita."
Tumawa ako. Malamang aawayin siya kasi mas mahal ako ng misis niya.
"Anyway, kumusta ang pagiging chief biglaan? Saya ba?" Natatawang tanong ko. Sinimangutan niya naman ako at kumuha pa ng chicken at kanin sa plato ko.
Ang kapal kapal na ha.
"Tigilan mo 'ko," Sabi niya " About sa case kanina-" Agad kong pinutol ang sasabihin niya.
"Tapusin na muna natin 'to bago ka magsalita."
And for the first time, pareho kaming pumayag at payapa kaming kumain ng chicken habang nakaharap sa sandamakmak na reports sa aking lamesa.
Pagkatapos kumain ay siya ang pinaligpit ko. Siya na halos umubos e,malamang siya na rin papaligpitin ko. Habang nililigpit niya ang pinagkainan ay kumuha ako ng report at binasa.
ANIA LORENZE TEJERO 19 YRS OLD
RAPE/MURDER
Rape?
AUGUST 2, 2021
6:09 PM
"Hoy,Nicholas halika dito."
"Oh?"
Paglapit niya saakin ay agad kong pinakita sakaniya ang report.
"Ah, ayan 'yong gusto kong sabihin sa'yo kanina."
"Bakit may rape? Akala ko ba pinatay lang?"
May kinuha siyang picture sa isang folder at ipinakita saakin.
"May semen diyan, nahalo lang sa dugo."
Tinignan ko ng maagi ang picture. Kinuha ko ang folder na pinagkuhaan niya at inilabas lahat ng kuha kanina. Isa-isa ko itong tinignan at may napansin sa isang picture.
Kinuha ko 'yon at ipinakita sa kaniya.
"What's with this picture? It's all blood?"
Kinuha niya iyon saakin. May kinuha nanaman siyang papel at ibinigay saakin.
AUTOPSY REPORT
Habang binabasa ko ay mas lalo akong nagagalit sa matandang iyon. Pabagsak kong inilapag ang mga papel at agad na tumayo. Si Nicholas na nasa gilid ko ay nagulat sa ginawa ko. Kinuha ko ang bag sa lamesa at ang coat na nakalagay sa sandalan ng upuan ko at naglakad palabas.
"Hoy, hoy! Saan ka pupunta?" Nicholas.
"To the fucking fat ass bitch."
Hinila niya ang braso ko at pinaharap ako sa kaniya. Hinihingal ako sa galit na nararamdaman ko. Ang kinain ko kanina ay parang gusto kong isuka.
"Anong nangyayari sa'yo? Umayos ka nga!"
Mahigpit ang pagkakahawak niya sa braso ko hanggang sa maramdaman ko nalang na bumibitaw ang pagkakahawak niya saakin. Ang galit na nararamdaman kanina ay naging sakit na naging luha. Ang biglaang pagyakap niya saakin ay parang naging bomba para mapahagulhol nalang sa bisig niya.
"Ano ba nangyayari sa'yo, Ariza?"
"That fucking asshole..."
I'll kill that bitch.
"..binaboy niya ang pinsan ko."
"BINABOY NIYA ANG PINSAN KO, NICHOLAS!"
Ang sigaw ko ay nagpagulat sa mga pulis na nandoon. Inakay ako ni Nicholas papasok sa loob ng kanyang opisina. Ang mga pulis ay natataranta sa kung ano man ang dapat nila na gawin. May inutos si Nicholas sakanila na hindi ko na narinig kung ano man 'yon. Ang tanging narinig ko lang bago ako makatulog ay
"Anniza."
They just want to play, but the consequenses will be heavy to bare. As she died in a brutal way, the sinner shall die in the most disgusting and brutal way. May her young soul be at peace.
YOU ARE READING
Who's The Killer?
Mystery / ThrillerAriza Lopez is a detective in U.S. Her team is currently hunting a serial killer that killing just some rich people not just in U.S but also in another countries. But what if, they knew who's the killer? What if, someone really knew who's that is? W...