Chapter 18
DÉJÁ VU. That's what Galiana's feeling right now while sitting at the kitchen counter staring at her glass of water. But the only difference is, the person in front of her is Margo.
Ang yaman ni Kuya Alex pero tubig lang ang palaging pinapa-inom sa'kin.
"I'm sorry, Galiana. You saw me like that..." paghingi ng pasensya ni Margo na nahihiya pa.
"It's okay, Ate Margo. But why are you sleeping in Kuya Alex's couch?" walang pagdadalawang isip na tanong ni Galiana habang deretsong nakatingin sa mga mata ni Margo.
"It's not what you think. I'm just having a nap after a long day. Nagka-problema kasi sa trabaho then nagkita kami ni Alex sa restaurant where I work, and he invited me here." sagot ni Margo.
Nagtaka naman si Galiana sa tono ng boses nito. Nonetheless, she was relieved to hear her excuse.
"Ba't naman ang defensive mo? I'm just asking, relax." natatawang sabi ni Galiana saka uminom ng tubig niya.
"Siyempre. He's your boyfriend."
Naibuga naman ni Galiana ang iniinom na tubig. Naubo pa siya nang oumasok sa ilong niya ang tubig.
"Uh, hindi ba?" naguguluhang tanong ni Margo.
Hindi alam ni Galiana kong matutuwa ba siya sa misunderstanding ni Margo o maiinis dahil nasamid siya dahil dito.
"God, no." nauubong sabi ni Galiana.
But I wish...
"No? Akala ko kayo kasi kapag pumupunta ako rito sa condo niya ay palagi kitang nakikita. Tapos palagi ko kayong nakikitang magkasama outside. And I thought busy kayo sa wedding preparations kasi nga ikakasal na kayo, right?"
Nasamid naman ng sariling laway si Galiana sa sinabi ni Margo.
Ate Margo... Dapat naiinis ako sa'yo eh!
"Actually, yes, pero hindi ako yung girl."
Napasinghap naman si Margo. "Oh, my God. I thought it was you. Wait, I forgot to congratulate Alex."
Hinawakan naman ni Galiana ang pulsuhan ni Margo nang magtangka itong kunin ang phone niya.
"No need, Ate Margo. They canceled the engagement a few days ago."
"What, why? Why did they broke up?"
"I'm not in the position to talk about that. Sorry."
"Oh, I understand. Gosh, I'm always ranting my struggles to him tapos hindi ko alam na may pinagdadaanan din pala siya. I'm such an idiot." sabi ni Margo na napahilot pa ng sentido niya
"He's fine. He's moving on little by little."
Hinawakan naman ni Margo ang kamay ni Galiana saka nginitian siya.
"Stay with him, Galiana. He needs someone beside him." malumanay na sabi ni Margo. Nginitian din naman siya ni Galiana.
This... This woman is so genuine.
BINABASA MO ANG
YABS: The Story of How We Confessed
General FictionReminiscing the moment of confessions they've had is both amusing and at the same time sending them a sensation of loneliness and grief. While their mothers used to hide a quirky secret before, Eloise, Brielle, Serene, Kate, Victoria and Galiana, ha...