C H A P T E R 4

8 1 0
                                    

BIRTHDAY

After i removed the mask, bumalik na ako sa sala. Nakita ko si Jungwon na naka upo sa couch habang nasa lap niya si Nieves. Lumapit na ako kaya napaangat ang tingin niya sa'kin.

"Inikot ko na ang buong bahay pati ang labas walang tao ni-isa." Sabi niya. Umupo ako sa couch but i put a distance between me and him.

"That fast?" He nodded. Nagulat ako ng biglang kumulog. 'yan Anika, kape pa.

"It's raining so binilisan ko lang." Napansin ko din na medyo basa ang buhok niya. Tumayo ako at kumuha ng towel pang-punas sa buhok niya.

"Oh." Inabot ko sa kaniya ang towel, agad naman din niyang tinanggap yon.

"Do you want something to drink?" I asked.

"Hot choco." Tumayo ako papuntang kusina para i-gawa siya ng hot choco. Inabot ko sa kaniya ang hot choco at umupo na din sa couch ng may na-realize ako.

"Wait, how did you know about the person outside my house?" I asked.

"Sunoo told me, he's busy kaya hindi siya makakapunta." Kumunot ang noo ko, alam ni Sunoo na medyo naiinis ako aky Jungwon. Nangaasar ba siya?

"Why you? Why not Sunghoon or the others?" I asked again. He looked irritated because of my questions. That's right, mairita ka. Hindi yung ako lang naiirita sayo.

"They're all asleep, nagkataon na ako na lang ang gising." He said. I nodded.

"Why? You like one of them or you like all of them?" He asked, and he looks like he's judging me.

"What the fuck do you mean?" I asked, I'm really starting to get irritated. He shrugged.

"I don't know. Maybe you're hitting them one by one, making them fall in love with your charms then you're gonna ditch them." He said smirking. I stand up. I can't take this anymore. It's really a bad idea i let him in my house.

"Leave." Sabi ko. Please umalis ka na habang nakakapagtimpi pa ako.

"You're making me leave? It's raining oh? Don't you like me too?" Sabi niya na parang nagpapaawa.

"I don't care. Just leave." Pupunta na sana ako sa pinto ng hilahin niya ang kamay ko at sinandal sa couch.

"Don't you like me too?"

"I don't like you and will never be." I said. I saw how he's eyes turned red but as soon as i blinked it turned back to normal. Am i just seeing things again? He let me go and stand up, dumiretso sa pinto. But before he leave he said something that remains in my mind.

"Don't worry, I don't like you too. I loathe you, all of you."

The next day, nagpunta si Sunoo sa bahay. He asked me if I'm fine or did something happen to me. That day nag-bonding lang kami ni Sunoo. Monday came and i was super nervous. I don't know why, maybe because i would see Jungwon again. What he said that night keeps on haunting me. What did he mean by that? Bakit siya galit sa'kin? Lahat ng tanong na yan ang laging umiikot sa utak ko. Ano 'bang ginawa ko at ganon na lang siya kagalit sa'kin?

Pagpasok ko ng room, himala at nandoon na silang pito sa likod. Dumako ang mata ko kay Jungwon na hindi ko inaasahang nakatingin pala sa'kin. He smirked, pero binalewala ko na lang at dumiretso sa upuan ko.

"Good morning." Bati sa'kin ni Sunoo na naka-all smiles. Really, his smiles can light up a mood.

"Morning." I greet him back. We're talking about random things ng dumating ang teacher kaya tumahimik na kami. Days passed by so fast, hindi ko na namalayan na birthday ko na pala. Sumakto pa ng Linggo kaya ma-t-treat ko si Sunoo sa labas.

Me:
Sunoo-yah! R u free today?

Sunoo:
Yep, why?

Me:
Let's go out! My treat.

Sunoo:
Wow, ok. Gonna fetch you there.

Nagayos na ako para pagdating ni Sunoo makakalis na kami agad. I just wore a white halter top, a high wasted jeans partnered with a white sneakers. Nagdala na din ako ng cardigan just in case. Hinayaan ko lang na naka-lugay ang buhok ko na normally laging naka-bun or ponytail. Talagang nagayos ako ngayon dahil birthday ko naman. Nakarinig ako ng busina sa labas kaya lumabas na ako ng kwarto. Nilagyan ko muna ng pagkain si Nieves bago lumabas ng bahay.

"Wow. Ayos na ayos ah." Tinawanan ko lang si Sunoo at pumasok na sa loob ng kotse. May inabot siya sa likod at inabot sa'kin ang isang paperbag.

"Wow naman, ano to?" Tanong ko.

"Tingnan mo kaya." Tapos inirapan niya ako. Pagbukas ko isang perfume pala mukhang mamahalin pa. May nakita akong letter akmang bubuksan ko na ng pigilan ako ni Sunoo.

"Mamaya mo na buksan pag uwi mo! Na-c-cringe ako." Sabi niya. Tinawanan ko lang at tinago.

"Happy birthday to you, happy birthday to you, happy birthday, happy birthday. Happy birthday to you." He sang habang nag-vivideo sa phone niya. We just finished eating at eto nga may pa cake ang gaga.

"Blow mo na yung cake." Sabi niya.

"Baka yung candle?" Pamimilosopo ko.

"Hipan mo na lang bago pa mamatay yung apoy." Sabi niya. Nagwish muna ako bago ko hipan ang kandila. i wished that all things will go smoothly. After that, hinatid na ako ni Sunoo but before i got out of the car he invited me to a party and i said yes. A little party won't hurt me right? Besides I'm already 18.

"I'm gonna fetch you at 8 ok? Wear a red dress or something red." He said.

"Why red?" I get it na kapag may birthday red ang isuot but no one knows naman sa party na yon an birthday ko ngayon.

"Basta, just wear red." Tumango na lang ako at lumabas na ng kotse. Pagpasok ko sa loob, sinalubongagad ako ni Nieves. Dumiretso na ako ng kwarto para magpahinga, nagpalit lang ako ng pambahay tsaka humiga sa kama. I checked the time and it's 4:30 in the afternoon pa lang. I have time to rest pa. Kinuha ko yung regalo sa'kin ni Sunoo na perfume at inamoy yon. It smells strawberry and vanilla pero medyo matapang yung amoy niya pero mabango. The perfumes color was red it can be seen kasi transparent yung bote. I read the letter and i laugh so hard because of Sunoo. I take a picture of the perfume and the letter.

@AniKim_: thanku @sunkim for the gift! Iloveit!

Marami ang bumati sa'kin, nakipag usap ako sa kanila hanggang sa hindi ko namalayan na nakatulog ako. Nagising ako sa tunog ng phone ko. Agad kong tiningnan at nakitang si Sunoo ang nagtext.

Sunoo:
Wear a red something ha? I'll fetch you at 8, mag ready ka na.

Napatingin ako sa orasan at nakitang 7 na pala. Agad na akong naghanda. Buti na lang may red ako na damit dito. Red na tube dress yon. Pinatungan ko na lang ng black na denim jacket. I wore my black ankle boots. Naglagay lang ako ng minimum makeup dahil ayokonng maraming kolorete sa mukha. I put my hair on a high ponytail. Nagwisik ako ng perfume na binigay ni Sunoo to complete the look. Bumagay ang amoy ng perfume sa ayos ko ngayon. I just bought a purse with me to put my phone and wallet. Lumabas na ako ng kwarto, at hinintay si Sunoo sa sala. Habang naghihintay nag selfie muna ako. I'm staring at my pictures. Really, i look different tonight. Malayo sa plain looking 'kong datingan. I didn't thought na bagay pala sa'kin ang mga ganito. I posted my photo. Nang marinig ko ang busina tumayo na ako. My phone vibrated but i ignored it.

@AniKim_: i hope i will enjoy this night.

@yangwon: don't worry, u will ;)

-----
A/N:
Gusto ko din mag enjoy jungwon. Charot. Next chapter will reveal na kung ano sila hehe.

amg corny slight hahahahhhaha not me nilalait sariling gawa HWHAHAHAHHAH self criticism

Hating Her, Loving HerWhere stories live. Discover now