Chapter 39

63 11 0
                                    

Chapter 39...Truth Revealed


Aby's Point of View

"Hey!" Pigil ko sa babaeng tumatakbo palayo.

Tumigil nga ito pagkarinig ng tawag ko. Nakatalikod siya at ako naman ay naglakad palapit sa kanya.

Nilabas ko ang kutsilyo. "Sino ka? Bakit bigla ka nalang sumulpot dito? Wala akong pakialam kung kakampi ka o hindi pero hindi ako nagtitiwala sa 'yo."

Humarap siya. She is hardly identifiable in her dark cloak and mask. In addition, she's dressed in black boots and jean pants. Nakalugay rin ang kanyang mahaba at itim na buhok habang suot ang hood ng cloak. Naghihinala ako na si Faith ito pero may nararamdaman akong kakaiba. This feeling...it's strange but familiar at the same time.

"Balita ko malakas ka raw at magaling. Alam mo bang walang kayang tumalo sa akin dito? Except from the bitch." Bulong ko sa last words. "Show me what you got. Ipakita mo sa akin kung malakas ka nga talaga---kung matatalo mo ako."

Pinaikot ko ang kutsilyo sa aking kamay. Nakatingin lang ito sa akin at hindi pa rin nagsasalita. Kung ayaw n'yang sumugod, ako ang gagawa. Mabilis akong sumugod sa kanya and I know she didn't see me coming.

Pero sa isang iglap, nagulat ako dahil sa mabilis din nitong pagsugod. Nanlaki ang mga mata ko.

She's faster.

The left side of my neck began to hurt after she went over me, and I was unaware of it. Hinawakan ko ito at nakita ang daliri kong may dugo. May sugat ngunit aware akong hindi ito malalim. But still, hindi ko siya mapapatawad sa ginawa niya!

"You bitch." I turned to strike her, but she stopped me in time with her own knife.

Okay confirmed. She's not Faith.

Muli akong sumugod at sinubukan s'yang saksakin pero kahit dapuan ko manlang s'ya ng aking patalim ay hindi ko magawa. She moved swiftly, and with her last move, she had me against the wall with a single push. Damn. Even with that one push, I was unable to get to my feet right once, and my body began to hurt.

She held my collar and pulled me up, then she placed the point of her knife on my neck.

Matapang ko siyang tinitigan. "Whoever you are and whatever plans you have, don't think you will succeed."

Inuntog ko sa kanya ang ulo ko kaya nakawala ako and then mabilis ko siyang siniko sa mukha habang may pagkakataon pa. Hinawakan ko s'ya at pinagpalit ang posisyon naming dalawa bago mabilis na  pinulot ang kutsilyong nabitawan ko kanina para saksakin siya ngunit mabilis siyang nakailag kaya pader ang nasaksak ko. Humarap ako sa likod kaso saktong harap ko, isang sipa sa mukha ang natanggap ko. Muntik na akong matumba.

"I'm gonna fucking kill you---"

When I turned around again, a blade suddenly passed on my face. Hindi iyon masyadong lapat pero nasugatan pa rin ang kaliwang pisngi ko. 

I don't want to lose against her, but it seems that's exactly what is going to happen. Binalak ko pang lumaban dahil hawak ko pa naman ang kutsilyo ko ngunit bago pa ako makagawa ng kilos ay hindi iyon natuloy dahil mabilis niyang tinutok ang kutsilyo sa aking leeg. Ugh. This irritating scenario again.

I'm breathing heavily as I gaze at her. "Sino ka ba talaga?"

This is the first time I saw a person like her. She's fast and really strong. Ngayon, naiintindihan ko na kung bakit mas gusto ng iba ang assassin kesa kay Mary dahil hindi maitatangging mas magaling at malakas ito kumpara sa kanya.

Sa halip na sumagot, inalis niya ang kutsilyo sa leeg ko at umalis na. Hindi na ako humabol pa kasi wala naman akong magagawa. Talo ako.

Tumayo ako at tumingin sa direksyon kung saan siya dumaan.

Pass or Die? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon