Chapter 30

6.7K 192 58
                                    

" Congratulations!"

Malaki ang ngiti na humarap sila ni Czesta. Pagkatapos ng tatlong taon nagpakasal na sila ng kanyang dating pinsan at best friend. Sa ngayon mag asawa na sila, masayang mag asawa dahil wala ng nag rereklamo kahit mag halikan sila ni Czesta sa harap ng mga ito.

" Thank you."

Sabay nilang sabi sa mga kaibigan at ka pamilya. Dito pa din sa kanilang tinuturing na paraiso ni Czesta sila nag pakasal.

Sa may bukal sila nagpakasal. Naging mas maganda iyon dahil inalagaan nila ni Czesta. Mas dumami ang mga bulaklak.

" Yehey!"

Masayang sabi ng kanilang anak, na pumapalakpak. Napakaganda nito sa suot na damit. Parang kanyang asawa. Dahil sa motif na enchanted ang kasal. Ang lahat ay naka suot ng parang mga diwata, maging ang mga natural na bulaklak na nagsilbing headdress ng mga kababaihan. Ang mga lalaki naman ay naka suit.

" Olivia!"

Natatawang tawag ni Tita Olga sa kanilang anak na patakbo na lumapit sa kanila.

" It's okay Mommy."

Sabi ni Czesta at binuhat ang anak na pinangalanan nilang Olivia. They call her Via pero si Tita Olga ay masaya sa pagtawag nitong Olivia.

Matapos na marinig ang kwento ng tunay na magulang ni Czesta. Bumilib siya sa pag iibigan ng kanyang Tito Theo at Tita Olga.  Kaya naman pala napaka romantiko din ni Logan. Na isa ng forever bodyguard at asawa ni Gia Manalo.

Matapos ang ilang pag kuha ng litrato. Nag simula na ang programa.

" I want to congratulate these two, for overcoming the trials. Sa pagmamahal ni Sebastian kay Czesta na hindi natakot kahit madami kaming baril."

Bahagyang natawa ang mga tao maging si Tito Theo na nagsasalita.

" Madami na akong nasaksihan na love story, my sister Tia and his husband Terence. My brother Tim and his wife Jasmine."

Tumingin ito sa mag asawa. Pero agad na nagsalita si Tito Tim.

" Nagagalit pa din akong pag na aalala ko ang ginawa mo!"

Sagot ni Tim at natawa ang mga nandun, dahil sa bandang huli nalaman din ng pamilya ang kwento ng pag ibig ng mga ito.

" I thought mine was great."

He lovingly glances at his wife na ngumiti.

" Loving Olga, kahit akala ko hindi niya ako mahal. Keeping her beside me, sa pagtanggap kay Czesta bilang anak ko. I just faked the DNA result para manatili sila sa tabi ko. I thought that's the bravest act na pwedeng magawa ng taong nagmamahal..."

Huminto ito saka sumulyap sa amin ni Czesta.

"- but, when Sebastian knelt and cried sa harap namin. May nanalo na!"

Bahagya itong natawa ganun din ang mga saksi but some of them already crying. Mahigpit kung hinawakan ang kamay ni Czesta.

" Sebastian and Czesta's love story is the greatest and inspiring I have witnessed. And I'm proud of both of you. Congratulations!"

Itinaas nito ang hawak na kopita at ganundin ang ginawa nila.

Lahat ay, nagbigay ng kanilang pagbati at malugod nilang pinasalamatan.

" Well, Sebastian and Czesta kahit hindi namin sabihin alam namin nagmamahalan kayo. Hindi nga namin sinabi nagmahalan na kayo."

Napakamot siya sa batok sa sinabi ng ama na nasa podium.

" Love is the foundation of any marriage relationship. You two love each other beyond words. At tama si Theo nahigitan ninyo ang istorya ng aming pakikipag sapalaran makasama lang namin ang aming minamahal.And having the one you love makes our journey in this world colorful. You two are blessed to have each other. Nagmamahalan kayo and we love you both.  We still love you, Sebastian and Czesta. Congratulations."

Pagbaba nito sa podium at lumapit sa kanila at yumakap. Lumapit din si Mommy and hug us tight.

" We love you okay?"

Tumango kami ni Czesta at matamis na ngumiti.

" Thank you, Mommy. Thank you, Dad."

Buong puso siyang nagpasalamat dahil hindi sila pinahirapan ng mga ito. Na delay man ang kasal hanggang manganak si Czesta. Dahil nais nilang matanggap ng mga malapit sa kanila ang kanilang relasyon. And Czesta wanted Via to walk first upang maging kanilang, flower girl.

And finally,  saksi ang bukal ang mga puno at bulaklak. Ngayon, pati mga magulang at ka pamilya ay saksi sa kasal nila ni Czesta.

Malaki ang ngiti niyang umakyat sa podium.

" Dahil ako ang nanalo, I deserve a speech."

Panimula niya at natawa.  Saka kinalma ang sarili at nagsalita.

" Maybe all of you is wondering when I started to love Czesta? Sinagot ko na minsan when I started to talk. I may love Czesta that time but as a playmate. Honestly speaking, I don't know when. Until now I'm also wondering, hindi ko alam kung kailan nagsimula. Basta ang sigurado ako, I love her more than a cousin and more than a friend. And I can't imagine my life without her by my side. She is part of everything I think and does and feel. With her by my side everything is possible."

Malaki ang ngiti niyang sabi at nakarinig siya ng nag salita.

" Agree!"

"You're winning dialogue Kuya! Share it!"

Tumayo pa si Terry, kaya natawa siya.

"  When I say I can't live without you, I truly mean each word. You are the air that I breathe and I can't risk losing you at any cost. If I ever lose you, my love, Czesta there will be no beats in my heart. I-"

" I die if you die!"

Magkakasabay na sigaw ng magulang nila at si Terry na nasa hospital ng araw na iyon. Naiiling na lang siya at natawa. Ganundin ang lahat ng mga saksi sa kanilang kasal.

" Long live for Sebastian and Czesta!"

Narinig na lang nilang sigaw ng isa sa mga nandun at nagtayuan. Saka tumaas ang mga hawak na kopita.

Natatawa si Czesta na umakyat na din sa stage at tumabi sa kanya. Agad niyang ipinulupot ang braso sa beywang nito.

Siguro dapat ganito ang kasal nila, maging masaya ang lahat. Dahil napaka saya nila ni Czesta. Ang dating forbidden niyang pagmamahal ay isa ng wagas na pagmamahalan.

Ginala niya ang paningin sa mga bisita, everyone has a smile on their lips and radiates on their eyes. Habang pinapanood sila ni Czesta na magkayakap.

" You know I love you the same, right?"

Tanong ni Czesta sa kanya na nakatingala sa kanya habang nag niningning ang mga mata.

" Yes, I know."

Nakangiti niyang sagot at bumaba ang kanyang mga labi para halikan ito. Narinig na lang nila ang palakpakan ng mga ito.

"Thank God!"

Alam niyang iyon din ang tumatakbo sa isip ng asawa. Salamat sa Diyos, malaya na silang magmahalan.

He will never hide his desire anymore from his beloved Czesta!

The END

A/ N: Thank you, God. Natapos na din sa wakas.😊

Salamat ng madami sa inyong lahat. Sana napa saya din kayo ni Sebastian at Czesta.

At sa mga bebe na ito kaya itinuloy ko ang upadate🥰🥰Thanks sa mga vote at comment mga bebe.😘

JeanbeMendezFuertes
AuroraAng
03mheanne
PanyangRock
At sa mga silent readers at votes ninyo, thank you all po from the bottom of my heart.🥰

Boss Series 8: The boss hidden desireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon