Nasa office ako ngayon at kausap ko si Dale. Bukas ay pupunta kami sa Batangas.
"What time will we leave tomorrow?" I asked
"As early as possible. I don't want to be stuck in the traffic," Dale answered while his eyes were on his phone. Who must he be texting?
"Alright, sa condo na ako magmumula dahil aayusin ko pa din ang gamit na dadalhin namin ni Zeleina."
"No. Kuhanin at ayusin mo na ngayon," utos niya. Kokontra pa sana ako nang bigla siyang tumayo at inilagay ang cellphone sa kaniyang tenga.
"No. Hindi ganon. I didn't tell you kasi it was suppose to be a surprise. Don't worry, I'll be there," kaya siguro siya nagmamadali. Baka dadaanan si someone dear. Whatever! Napairap ako at itinuloy ang ginagawa. Siya naman ay tuluyan ng lumabas pero bago 'yon ay narinig ko pa ang sinabi niya sa kabilang linya.
"No mom. It's too fast. Ilang araw pa lang mula nang malaman ko," mommy niya pala. What am I thinking? At ano namang pakialam ko. Kaya lang naman siya nakipag-ayos kasi yun ang makabubuti para kay Zeleina.
Tumayo na ako at kinuha ang mga gamit ko. Pupunta na ako ngayon sa condo.
Iiwan ko na lang muna si Zeleina sa ninang niya.
"Beb, I'm going to prepare our things para sa pagpunta namin sa Batangas bukas. I'll be visiting our branch there. Sayo muna saglit si ZJ huh, kunin ko lang gamit namin," pakiusap ko sa kaniya.
"Alright, no problem," she smiled.
"Where are you going?" Dale suddenly asked nang papasok na ako sa kotse ko.
"Condo"
"I'll drive," sabi niya pa.
"I can drive," I said.
"Give me the keys," utos niya na sinunod ko naman.
"Fine," iniabot ko sa kaniya ang susi at pumasok na ako sa loob.
Habang nagmamaneho ay wala ni isa sa amin ang nagsasalita. Parang ang awkward. I tried to start a conversation.
"Can I ask you something?" Panimula ko.
"Go ahead."
"What made you change your mind?" Agad na kumunot ang noo niya sa tanong ko pero nang makuha ang sinabi ko ay napatango siya bago nagsalita.
"Let's just say, may isang taong nakipag-usap sa akin kagabi," naghintay pa ako ng kasunod pero wala.
"And?" Interesadong tanong ko pa.
"It's just between the two of us," ayun na oh. Kala ko sasabihin niya na. Pabitin talaga. Bagsak ang balikat na umayos ako ng upo at hindi na umimik.
"Fine. Someone threatened me," agad na napabalikwas ako.
"Sino? Si kuya na naman!" Gigil na saad ko.
"No, it's confidential. Sa pagitan na lang naming dalawa yun ni Troy," he said.
"Si Troy?"
"Did I say Troy? Ang sabi ko "sa pagitan na lang naming dalawa yun hoy!""
"Ah yun ba? Kala ko Troy," pero Troy talaga ng rinig ko. Di bale, tanong ko na lang kay Troy mamaya.
Sakto naman na tumatawag siya.
"Yes? What do you need?"
"Hello din Riz."
BINABASA MO ANG
His Sweet Little Secret
RomanceIn a short span of time Dale fell in love with Louise: the girl who's been into him for years. She was hired as his PA and after knowing she's a good chef, he hired Louise to cook for him. Dale was in a relationship that time and being with Louise...